การนั่งสมาธิ


สงบ สุข หลุดพ้น

ในการทำสมาธิ เนื่องจากข้าพเจ้าคิดว่า การทำสมาธิเหมือนกันการจัดระเบียบความคิดของเราที่รับข้อมูลเข้ามาสู่สมองทุกวันเราจำเป็นต้องจัดระเบียบความคิด และการได้มาซึ่งสติ ที่จะใช้ในการดำเนินชีวิตของคนเรานั้นเอง ในการปฏิบัติสมาธินั้น ข้าพเจ้าคิดว่าเหมือนการกินข้าวถ้าหากเราหยุดไปวันหนึ่งมันก็เหมือนกับเราหิวข้าว หรือ ถ้าเทคโนโลยีหน่อย คือ การจัดระเบียบข้อมูลในหนึ่งวันที่คนเราเราข้อมูลเข้าไป ไม่รู้ว่าอันไหนจริง หรือไม่จริง หากแต่เราจะได้มาซึ่งความนิ่งและการมีสติในการคิดทำการณ์ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น นั้นเอง

ผลสุดท้ายของการที่เราฝึกทุกคน เราจะเป็นคนที่จัดระเบียบความคิดได้ดียิ่งขึ้น ผลพลอยได้ ก็ตามที่พระพุทธองค์ท่านกล่าวไว้แล้ว แต่นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการจะนั่งสมาธิเพื่อจุดประสงค์ใด

คำสำคัญ (Tags): #สงบจิตสงบใจ
หมายเลขบันทึก: 82670เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท