แผลเบาหวานทำไม รักษาไม่หายซักที


off loading dressing

           " ส่วนใหญ่พยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์จะรู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำแผลที่เท้าผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากแต่ละแผล ผู้ป่วยต้องมาทำหลายครั้ง และแผลแคบลงช้ามาก ซ้ำร้ายบางแผลยิ่งทำยิ่งใหญ่มากขึ้น "

 สาเหตุของการเป็นแผลที่เท้าในผู้ป่วยเบาหวาน

75% จากภาวะเท้าชาไม่รู้สึก

25 % จากภาวะหลอดเลือดผิดปกติ

     Dr. Paul Brand ศัลยแพทย์ชื่อดัง ได้กล่าวไว้ว่า "แผลที่เท้าในคนเท้าชาส่วนใหญ่เกิดจากการเดิน" เป็นสิ่งที่อธิบายคำพูดในข้างต้นได้ดี เพราะคนไข้ ชาจะเดินจนเท้าเป็นแผล ที่น่ากลัวคือแม้ว่าเป็นแผลแล้วคนไข้ก็ยังไม่หยุดย่ำบนแผลเพราะไม่เจ็บอะไร ทีนี้นึกออกรึยังครับว่าทำแผลทุกวันทำไมไม่หายซะที( เพราะกว่าคนไข้จะเดินออกมาปากซอยนั่งรถมา เดินเข้ามาแผนกฉุกเฉิน นับได้ก็ย่ำบนแผลไปหลายร้อยครั้งแล้ว )

     ดีที่สุดคือสอนคนไข้ Dressing เอง นอนอยู่บ้าน ยกขาสูง และห้ามลงน้ำหนัก

แต่.....ใช้ได้ในกรณีคนไข้ที่อยู่บ้านเฉยๆ ไม่ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพนะครับ ถ้าคนไข้เป็นหัวหน้าครอบครัวล่ะเราจะทำอย่างไร

การทำแผลโดยไม่ให้มีการลงน้ำหนักที่แผล (Off Loading Dressing) เป็นทางออกของกรณีนี้ โดยเรามีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น  None weight baring by crush or walker, felted foam dressing,

 

คำสำคัญ (Tags): #off loading dressing
หมายเลขบันทึก: 8267เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2005 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การรักษาโรคเบาหวานแบบหายขาดโดยสมุนไพรไทย

หายขาดจริงๆครับ

โดยความบังเอิญที่คุณพ่อผมได้เดินทางมาหาที่บ้านที่จังหวัดขอนแก่นแล้วมาเจอกับ คุณ ยายผมที่ป่วยเป็นเบาหวานมาหลายปี โดยการรักษาตลอด 12ปีที่ผ่านมาต้องไปรับยาทุกอาทิตย์ ตื่นตั้งแต่ตี 5เพื่อไปโรงบาล แกบอกว่าทรมานมากใครไม่เป็นไม่รู้หรอก เพื่อนๆแกได้ตัดนิ้ว-แขน-ขา บางคนตาบอด และตายไปก็หลายสิบคนแล้ว

พ่อบอกกับแม่ว่าแกมีสูตรสมุนไพรโบราณสมัยคุณปู่ผมที่อยู่ที่มาเลย์เซียก่อนเดินทางมาไทยและนำมาผสมกับสมุนไพรของคุณตาผมที่นำมาจากไร่ที่ จังหวัดเลยผสมชงทานกัน ตอนแรกแกไม่ยอมทาน กลัวสารพัดผ่านไปหลายวันเข้าพ่อผมแกก็ชงทานทุกวันให้แกดูเป็นตัวอย่าง แกเลยยอมหลังจากทานไปสัก 3-4วันแกบอกว่าจะปัสสาวะบ่อยมากและจะมีอาการร้อนวูบวาบ และอาการชาปลายนิ้วตอนเช้าได้หายไปและหลังจากทานไปได้ 7วันแกอยากทานนั่นทานนี่(ปรกติไม่ยอมทานอะไร) ผิวพรรณจากแห้งๆเริ่มมีน้ำมีนวล และขาเริ่มมีกำลังสามารถลุกขึ้นเดินได้ จนแม่ได้พาไปตรวจที่ โรงพยาบาลขอนแก่น ผลออกมาว่าน้ำตาลในเลือดจากเดิม 230 ลดลงเหลือเพียง 115เท่านั้น เอง จนหมอเองก็ประหลาดใจอยู่ไม่น้อย แกทานมาได้สักประมาณ 1เดือนแล้วกลับไปวัดน้ำตาลอีกก็ได้รับผลว่าปรกติดี จวบจนถึงปัจจุบันนี้คุณหมอ ได้ทำการแจ้งว่าไม่ต้องมาตรวจแล้วครับ หายจากการเป็นเบาหวานแล้ว ก็ทำให้ทุกคนในบ้านประหลาดใจมากครับ

ผมคนนึงที่ไม่เชื่อครับ ก็เลยเอามให้น้องๆที่ทำงานที่ร้อยเอ็ดนำไปให้คนที่บ้านทาน ผลก็เป็นเช่นเดิมกับยายผมทานไปน่าจะประมาณ 83คน มีที่ไม่หาย 3คน ซึ่งจากการสอบถามแล้วได้ความว่าทานไปเพียง 1-3วันแล้วไม่กล้าทานต่อครับ

ส่วนท่านอื่นๆปัจจุบันหายขาดแล้วเพราะไม่ได้นำไปทานอีกเลย

ผมจึงบอกคนที่หายว่าถ้าทานแล้วหายให้ระลึกถึงคุณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วที่ได้คิดค้นสูตรโบราณนี้ไว้ให้แก่คนรุ่นนี้ครับ

อัศจรรย์จริงๆครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่ คุณ ธิดา อึ้งนภารัตน์ 123/456 ม.เพรสซิเดนท์ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000หรือโทร 083-3459197

ใช่ค่ะ   ยาไทยส่วนใหญ่รักษาโรคเรื้อรังได้ผลดี

และไม่มีผลข้างเคียง

เป็นโรคเบาหวาน ไม่สามารถหายได้ ครับ 

เพราะเซล จำเป็น ได้ถูกทำลายไปแล้ว 

การปฏิบัติตนเอง ให้ถูกต้อง จึงเป็นเรื่องที่ต้องปรับตนเอง มากว่าการทานยา

เบื้องต้น ก่ รับ ชา เยอะ ๆ ครับ 

วิธีอื่น ๆ ก่ ค่อยว่ากัน หาก ไม่ดีขึ้น

อยากแชร์ค่ะ ว่าพ่อเป็นเบาหวาน ตอนนี้ เป็นแผลเล็กๆ แค่มีดบาดเล็กๆ ก็กลายเป็นแผลติดเชื้อ เนื้อตาย 2 อาทิตย์ก็ไม่หาย แผลใหญ่ขึ้น หมอให้ทานยาฆ่าเชื้อ ใส่ทายาปฏิชีวนะ ก็ดีขึ้น แต่หายยาก แผลมีเนื้อตายขึ้นมาก ตอนหลังเภสัชกร แนะนำ ยาชื่อ อินทราไซท์ (intrasite gel) (เป็นไฮโดรเจลสำหรับใส่แผล) เพื่อไม่ให้เนื้อตายสร้างขึ้นมาเร็วเกินไป ทำให้แผลหายเร็วขึ้น ไม่ขยายกว้างขึ้นด้วย (เค้าบอกว่าห้ามใช้คู่กับเบตาดีน) ลองดูนะคะ

สำหรับผู้ป่วยที่เป็นแผลที่เกิดจากโรคเบาหวาน ที่รักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันไม่หาย มีแต่ลุกลามไปเรื่อยๆ ขอแนะนำคุณหมอเอนก หมอแพทย์แผนไทย - ขอนแก่น รักษาแผลที่เกิดจากโรคเบาหวานด้วยยาสมุนไพรไทย ยาสมุนไพรตำรับนี้รักษาหายจริง อาการของผู้ป่วยที่เป็นแผลผุพองหรือผิวหนังเหมือนถูกไฟและน้ำร้อนลวก เป็นถุงน้ำตามผิวหนังหรือตามส่วนต่างๆของร่างกายไม่ว่ามากหรือน้อย บางคนเป็นถึง 70% ของร่างกายก็มี ถ้าผู้ป่วยได้้ทานยาสมุนไพรตำรับนี้ จะดีขึ้นและหาย ภายใน 2-3 อาทิตย์ แต่ถ้าเป็นแผลตามนิ้วเท้า หลังเท้า หรือส่วนต่างของร่างกาย ซึ่งหมอแพทย์แผนปัจจุบันผ่าตัด แต่ไม่หาย ถ้ารักษาด้วยยาสมุนไพรจากหมอ แผลจะหายภายใน 2-3 อาทิตย์ แต่ถ้าแผลเป็นมาก เป็นหมดหลังเท้าหรือใต้พื้นเท้า 60-70% ก็จะหายภายใน 1-2 เดือน ประสบการณ์การรักษาของคุณหมอ ตั้งแต่ปี 2527 - ปัจจุบัน รักษาผู้ป่วยหายมาหลายร้อยคน สนใจติดต่อ ปรึกษา สอบถาม ได้ที่คุณหมอเอนก โทร.081-0556460 หรือ ID Line anek91 ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB เพจ https://www.facebook.com/Morthai.anake ยินดีให้คำปรึกษา รักษาหายจริงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท