โรงเรียนดีดีที่เมืองลุง


ในบรรยากาศของความขัดแย้ง ความรุนแรงแรงดังกล่าว ยังมีที่แห่งหนึ่งที่ยังคงสงบ ราบเรียบ ร่มเย็นเต็มไปด้วยความตั้งใจที่แรงกล้า ของคณะครูและหลายๆฝ่ายที่นั่น ที่จะทำให้เด็กๆมีสุขภาพดี..และที่นั่นก็คือ....

      ตอนนี้เรื่องราวของทางใต้กำลังร้อนแรงมีข่าวคราวไม่เว้นแต่ละวัน ...เราเพียงแต่หวังว่าวันหนึ่งเหตุการณ์คงจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม......ในบรรยากาศของความขัดแย้ง ความรุนแรงแรงดังกล่าว ยังมีที่แห่งหนึ่งที่ยังคงสงบ ราบเรียบ ร่มเย็นเต็มไปด้วยความตั้งใจที่แรงกล้า ของคณะครูและหลายๆฝ่ายที่นั่น  ที่จะทำให้เด็กๆมีสุขภาพดี..และที่นั่นก็คือ....โรงเรียนบ้านห้วยกรวด อำเภอปากพยอม จังหวัดพัทลุงนั่นเอง ....

   ในขณะที่กระแสสังคมกำลังประโคมบอกกล่าวถึงโทษภัยของขนมถุงกรุบกรอบให้เด็กๆได้รู้เท่าทัน.... โรงเรียนแห่งนี้ได้จัดทำโครงการมากมายที่จะเสริมให้เด็กๆได้หันมาหาอาหารทดแทนขนมถุงที่เป็นโทษเหล่านั้น..... เริ่มจากโรงเรียนได้ให้ความรู้นักเรียนให้รู้เท่าทันขนมหรืออาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ..จัดทำโครงการปลูกผักปลอดสารพิษให้เด็กได้กินในโรงเรียน ปลูกผลไม้ เช่น ฝรั่ง กล้วย ให้เด็กนักเรียนกินเป็นอาหารว่างแทนขนม.. เลี้ยงปลาในกระชัง เพื่อเป็นอาหารกลางวันสำหรับเด็ก

      และโครงการส่งเสริมสุขภาพอื่นๆเช่น ให้นักเรียนแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน โครงการสุขาน่าใช้โดยใช้พืชผักสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมใส่ตระกร้าไว้ในห้องส้วมของโรงเรียน เพื่อดับกลิ่นไม่พึงประสงค์  และโครงการต่างๆอีกมากมาย..เหล่านี้ เกิดจากความตั้งใจของครู นักเรียน ด้วยแรงสนับสนุนจากผู้ปกครองและชุมชนที่ช่วยกันสรรสร้าง เพื่อสุขภาพของเด็กที่ดีตลอดไป.... น่าชื่นชมจริงๆๆ มาช่วยกันชื่นชมหน่อยเร็ว...

 โรงเรียนของเขาดูสะอาด ร่มเย็นจริงๆ

เด็กๆช่วยกันปล่อยลูกปลา เพื่อเลี้ยงปลาไว้เป็นอาหารกลางวัน

กล้วยอาหารยอดฮิต แขวนไว้ให้เด็กกินเป็นอาหารว่าง

 ปลูกฝรั่งไว้ให้เด็กๆไว้กินเพิ่มวิตามันซี

 ปลูกผักกางมุ้งเอาไว้กินกัน

 พืชสวนครัวเหล่านี้โรงเรียนปลูกเองทั้งนั้น

 

 นักเรียนสุขใจได้เฮ..หลังจากแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 82637เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ชอบกล้วยค่ะ ... ดูลูกใหญ่น่ากินจัง

ฝรั่งก็น่ากิน ผักสวนครัวก็สวยงาม นักเรียนก็น่ารัก

ทุกโรงเรียนในโลกนี้น่าเอาเป็นแบบอย่าง(ขอโทษโรงเรียนที่ทำแล้ว)

อย่างนี้ต้องยกนิ้วให้ผอ.โรงเรียน อ.จินดา แสงขาวคะ

โรงเรียนเขาจัดกิจกรรมดีนะคะมีอาหารทดแทนขนมกรุบกรอบ เช่นฝรั่ง กล้วย  ปลูกพืชสวนครัว มีโปรตีนจากปลาด้วย  ทำให้เด็กมีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจเพราะสิ่งแวดล้อมดี .....โรงเรียนเขาทำดี ดีทุกด้านเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท