Mind & Spiritual (46) : ตามดูรู้จิต


รู้จักถอน “สัญญา”

ตามดูตามดู ...และทำความเข้าใจตามจริง 

Text : Ka-Poom

…………………………………………………..  

จิตของคนเรา ละเอียด ซับซ้อน หากตามไม่ทัน เราก็จะรู้ไม่ทัน จิต

ที่แปรเปลี่ยนฉับ ฉับ ฉับ... ไปตามสิ่งที่มากระทบ... 

แม้จะฝึกพัฒนา จิต อย่างไร ก็ยังประมาทไม่ได้ เพราะเราหวั่นไหว  ------> ไปตามสิ่งที่มากระทบได้ตลอดเวลา 

กระทบแล้ว ช่างทำให้ใจ...ระรัว หวิวๆ ไหวๆ  

แล้วอารมณ์เล่า...เป็นเช่นไร...??? 

อารมณ์มีหนักบ้างเป็นบางครั้ง

มีหน่วงบ้างเป็นบางครา

ไหนจะเกิด ------>เบา โล่ง โป่ง สบาย ได้ไม่นาน

อารมณ์ก็อาจวนกลับมาตาม สัญญา เดิม

หากไม่รู้จักถอน สัญญา จิต ------> ก็แว๊ปไปได้ตามเรื่องตามราวพลอยทำให้ อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดหวิวๆ ตามไปเช่นกัน 

นี่เป็นอีกหนึ่งสภาวะที่ได้จากการสังเกต จิต ตน และได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น ทุกขณะจิต การฝึกพิจารณาดูอย่างมีสติ จะช่วยให้เราตามทัน ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์ ความรู้สึก นึกคิด  เมื่อตามทัน ก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมของเราให้สามารถแสดงออกมาได้อย่างเหมาะสม  ยับยั้งชั่งใจได้มากขึ้น พิจารณาอย่างมีสติต่อเรื่องราว คำพูด สิ่งต่างๆ ที่มากระทบเราผ่านประสาทสัมผัส...ได้

ฝึกตามดูรู้ทัน...ตลอดเวลา

ทั้งจิตดี และจิตชั่ว...

จิตดีทำให้พอง...จิตชั่วทำให้ฝ่อ

หมายเลขบันทึก: 82609เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จิตดีทำให้พอง...จิตชั่วทำให้ฝ่อ

 ถ้าจิตมีทั้งดีและชั่วเกิดขึ้นทุกวันกับเรา  

 แล้วเราสรุปว่ามันเป็นการบริหารอารมณ์  ได้ไหมคะ

จิตดี....ทำให้เราคิดดี พูดดี ทำดี

จิตชั่ว...ทำให้เราคิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว

....

ความเศร้า ความโกรธ ความโมโห...ความเกลียด ความหงุดหงิด ต่างล้วนมาจากจิต...ชั่ว.  เช่น..เราเศร้า..เพราะเราคิดเรื่องเศร้า เรื่องไม่ดี เรื่องน้อยเนื้อต่ำใจ เรื่องเสียใจ เรื่องผิดหวัง...

เราไม่พิจารณา "เรื่องตามความเป็นจริง..ว่ามันเป็นเช่นนี้...จึงเกิดเรื่องเช่นนี้" หากเราทำความเข้าใจตามความเป็นจริงได้...จิตชั่วนี้ก็จะฝ่อค่ะ...

 

ทั้งสองอย่าง...เกิดขึ้นต่อเราตลอดเวลา..ทุกขณะจิต หากเราไม่มีสติพิจารณา เราก็คล้อยไปตามสิ่งที่เกิด...เช่น หัวหน้าตำหนิเรา เราโกรธ ...จิตชั่วเราเริ่มทำงาน...หากเราปล่อยให้จิตนี้เขาทำงาน...เมล็ดพันธุ์แห่งจิตนี้ก็ยิ่งเจริญเติบโตขึ้น...

ขณะเดียวกัน...หากหัวหน้าตำหนิ..เราตั้งสติแล้วพิจารณา "ความจริง" ว่าทำไมเขาตำหนิ เราทำงานพลาด หรือ...งานดีแล้ว แต่หัวหน้ายังตำหนิ นั่นก็แสดงว่าอาจมีเหตุอื่น เราก็พยายามพิจารณาหาความ "จริง"...ที่เป็นไป และยอมรับตามจริงนั้น...เราก็จะไม่รู้สึกโกรธ...จิตชั่วเราก็ฝ่อลง...จิตดีเราก็เบิกบานขึ้น...

จิตดีทำให้พอง...จิตชั่วทำให้ฝ่อ

ชอบคำเหล่านี้  กระชับ  ท่องจำง่าย  ให้ความหมายที่ชัดเจน  แต่ในโลกความเป็นจริงก็ดูเหมือนยากยิ่งไม่น้อยต่อการขับเคี่ยวกันภายในตัวของเราระหว่างจิตดี - จิตชั่ว..

เหนื่อยไม่น้อยครับ !

สวัสดีค่ะคุณพนัส

กะปุ๋มเพิ่งมาเปิดเจอบันทึกค่ะ...ทุกอย่างที่เกี่ยวกับจิตพูดง่ายๆ ค่ะ...แต่ทำยากค่ะ แต่เราก็ต้องทำ...ไม่ใช่เพื่อใครหากแต่เพื่อเราเองค่ะ...

การต่อกร...กับฆาตกรความคิดค่ะ...

(^______^)

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท