สิ่งดีๆเกิดขึ้นที่ทุ่งวัวแล่น ชุมพร (ตอนที่ 2 )


ฝรั่งเขาบอกว่า เขาก็งงเหมือนกัน อาตมาเลยอธิบายให้ฟังว่า ชาวพุทธเราเรียกว่า กินตามกิเลส จริงๆเด็ก 10 ขวบก็รู้ แต่คนอายุ 30 – 40 ก็ยังทำกันไม่ได้

   ระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม 2550  อาตมาได้มาพักที่วัดทุ่งไทรทอง หมู่ 8 ทุ่งวัวแล่น เพื่อมาเยี่ยมพระอาจารย์เคลิ้ม  เจ้าอาวาส  แต่ท่านไปพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ตอนนี้หายดีแล้ว ช่วงนั้นอาตมาก็เลยอาสาเฝ้าวัดให้ เพราะมีพระ 4 รูป มีกิจนิมนต์ที่งานในหมู่บ้านทุกวัน

      ระหว่างที่พักอยู่ที่นั่น อาตมาได้มาเดิน ตอนเช้าตอนตี 4 ที่ชายหาด ประหนึ่งเป็นการเดินออกกำลัง หรือจงกรม หรือทำสมาธิ คละกันไป หาดทรายที่สะอาด เม็ดทรายละเอียด ทำให้เดินสบายเท้า การทำสมาธิ ไม่ถูกรบกวนด้วยปัจจัยอื่นใด  แหงนมองขึ้นไปบนท้องฟ้า ยามใกล้รุ่งนี้ ยังเห็นแสงดาวระยิบระยับชัดเจน บนถนนเรียบชายทะเล มีชาวต่างชาติ ฝรั่งวิ่งจ๊อกกิ้ง ออกกำลังกาย พวกเขามีความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยของที่นั่น

      เวลา 6 นาฬิกา ยังไม่ถึงครึ่ง อาตมาเดินมาที่ชายหาดอีกครั้ง หลังจากทำวัตรเช้า เพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น ลูกไฟสีแดงส้มดวงโต เท่ากะละมังใหญ่ โผล่ขึ้นจากขอบฟ้า ปรากฏเงาสะท้อนบนพื้นน้ำ  สาดแสงนวลแดง เพิ่มสีสัน ให้แก่ยามเช้าตรู่ของหาดแห่งนี้ ช่างภาพ ตั้งกล้องจับภาพ ที่สวยงามจนพระอาทิตย์ ทำมุมขึ้นหลายองศา

ทุกๆเช้าเห็นนักออกกำลังกาย หลายท่าน เดิน วิ่ง มาตามชายหาด 

       ยามสาย เหล่าพระสงฆ์ ช่วยกันกวาดลานวัด เก็บขยะ เศษใบไม้  กวาดบริเวณรอบๆกุฏิ มีชาวต่างประเทศชาวยุโรป ที่มาพักผ่อน มาสนทนากับอาตมา ทำให้ทราบว่า เขาชอบมาทีนี่ในระหว่างที่ประเทศของเขาอากาศเย็น ระหว่างเดือนพฤศจิกายน จนถึงกุมภาพันธ์  คู่สามี ภรรยาชาวเดนมาร์กอายุประมาณ  55 -60 ปีมาพักที่นี่ 2 เดือนแล้ว และจะอยู่ต่ออีก 1 เดือนมาติดต่อกัน 2 ปีแล้ว ปีนี้ปีที่ 3 สนใจศาสนาพุทธ ภรรยาเคยไปปฎิบัติธรรม 2 อาทิตย์ ที่วัดแห่งหนึ่งไม่ไกล จากกรุงเทพ ประมาณ ว่า เดินทางออกจากกรุงเทพ 1 -2 ชั่วโมง

   อีกท่านหนึ่งเป็นชาวเยอรมัน เกษียณอายุจากการเป็นวิศวกรควบคุมการการเดินรถไฟ ตอนนี้ อายุ 62 ปี มาที่นี่ครั้งแรก เพราะหลานชาย (ลูกของน้องสาว) เช่าบ้านพักหลังหนึ่งที่นี่ ตอนนี้หลานชายไปดูธุรกิจที่ประเทศจีน จึงอยู่พักผ่อนคนเดียว ชอบมาก เพราะที่นี่สงบดี อยากจะพักอยู่นานๆ ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพงนัก เพราะอยู่บ้านเช่าไม่ได้อยู่โรงแรม อาหารก็ชอบอาหารไทย เพราะเป็นคนทางตอนใต้ของเยอรมัน ทานอาหารเผ็ดได้

    อาตมาได้มีโอกาสซักถามหลายเรื่อง แต่มีเรื่องที่คุยแล้วดูท่าทาง เขาจะสนุก หัวเราะจนหน้าแดง จนเห็นเส้นเอ็นที่คอชัด คือเรื่องคนเยอรมันที่แต่งงานแล้วมักจะอ้วน โดยเฉพาะผู้หญิง เพราะชอบกินของกินเล่น ตอนดูโทรทัศน์ เขาบอกว่า ดูไปกินไป กินไปดูไป (พร้อมกับทำท่าทาง) กินโดยไม่รู้ตัว เดี๋ยวหยิบเข้าปาก สองอย่างสามอย่าง ส่วนใหญ่เป็นมันฝรั่งทอด ไอครีม ขนมเค้ก คุกกี้ ล้วนเป็นอาหารที่ไขมันเยอะ  สุดท้ายก็อ้วนมาก และไม่สบาย ต้องไปหาหมอ  เงินทองที่อุตส่าห์ ทำมาหามาได้ ก็ต้องไปจ่ายเป็นค่าหมอ   ฝรั่งเขาบอกว่า เขาก็งงเหมือนกัน อาตมาเลยอธิบายให้ฟังว่า  ชาวพุทธเราเรียกว่า  กินตามกิเลส จริงๆเด็ก 10 ขวบก็รู้ แต่คนอายุ 30 40 ก็ยังทำกันไม่ได้

    อาตมาพักอยู่ที่นั่น สังเกตเห็นว่ามีชาวยุโรป ชอบมาพักผ่อนที่ชายหาดทุ่งวัวแล่น ส่วนใหญ่เป็นคนมีอายุ คนกลุ่มนี้ น่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของนักท้องเที่ยว ที่มีคุณภาพ ชอบความสงบ ชอบอาหารธรรมชาติ ที่ปลอดสารพิษ กินน้ำมะพร้าวอ่อน  ไม่ขี้เมา ชอบความอ่อนโยนของคนไทย สนใจศาสนาพุทธ  พักอยู่นานๆ อ่านหนังสือ เล่นน้ำทะเล เดินเล่นชายหาด นอนอาบแดด ชอบนวดแผนไทย ( คนท้องถิ่นที่นั่น เปิดร้านนวดราคาไม่แพง ) ทำให้สอนลูกหลานให้มีอาชีพ มีรายได้ ไม่ต้องอพยพไปแออัดอยู่แต่ในเมืองใหญ่

      แม้ว่าสิ่งที่เล่ามาให้ฟัง จะดูเป็นเรื่องเล็กๆในสายตาของบางคน ถ้ามันเป็นเรื่องที่ดี การบอกต่อก็เป็นเรื่องที่ดี มิใช่หรือ ยิ่งฟังแล้วเห็นว่าเป็นประโยชน์นะ  ลองทำดูก็ยิ่งเป็นประโยชน์มิใช่หรือ ก็ไม่น่าจะอ่านแล้วเฉยๆ นึกว่าจะทำอะไรได้บ้าง ก็ลองไปทำดู  ขอเจริญพร   
คำสำคัญ (Tags): #คิดไป เล่าไป
หมายเลขบันทึก: 82480เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ความเป็นไทยสวยงาม มีเสน่ห์และความขลังในตัว ครับผม 
  • นมัสการหลวงพี่  ครับผม

น่าสนใจมากครับ ผมจะรออ่านบทความต่อไปนะครับ!!

ขอบพระคุณ พระคุณเจ้า~~**~~

ผม Capture ได้สิ่งดี ๆ หลายอย่างจากข้อเขียนของท่านอาจารย์ และนี่คือปัจจัยที่แท้จริงในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนที่ยั่งยืน

  • ธรรมชาติบริสุทธิ์ : หาดทรายที่สะอาด เม็ดทรายละเอียด  แหงนมองขึ้นไปบนท้องฟ้า ยามใกล้รุ่งนี้ ยังเห็นแสงดาวระยิบระยับชัดเจน

  • มั่นคง-ปลอดภัย : บนถนนเรียบชายทะเล มีชาวต่างชาติ ฝรั่งวิ่งจ๊อกกิ้ง ออกกำลังกาย พวกเขามีความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยของที่นั่น

  • อากาศสดใส : เขาชอบมาทีนี่ในระหว่างที่ประเทศของเขาอากาศเย็น ระหว่างเดือนพฤศจิกายน จนถึงกุมภาพันธ์

  • อยู่ใกล้สถานที่ปฏิบัติธรรม : สนใจศาสนาพุทธ ภรรยาเคยไปปฎิบัติธรรม 2 อาทิตย์

  • บรรยากาศสงบ ไม่แพง อาหารอร่อย : ที่นี่สงบดี อยากจะพักอยู่นานๆ ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพงนัก เพราะอยู่บ้านเช่าไม่ได้อยู่โรงแรม อาหารก็ชอบอาหารไทย

  • เมืองในฝันของชาวยุโรปมีอยู่ที่ จ.ชุมพร ของเรานี่เอง : ชาวยุโรป ชอบมาพักผ่อนที่ชายหาดทุ่งวัวแล่น ส่วนใหญ่เป็นคนมีอายุ คนกลุ่มนี้ น่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของนักท้องเที่ยว ที่มีคุณภาพ ชอบความสงบ ชอบอาหารธรรมชาติ ที่ปลอดสารพิษ กินน้ำมะพร้าวอ่อน  ไม่ขี้เมา ชอบความอ่อนโยนของคนไทย สนใจศาสนาพุทธ  พัก อยู่นานๆ อ่านหนังสือ เล่นน้ำทะเล เดินเล่นชายหาด นอนอาบแดด ชอบนวดแผนไทย ( คนท้องถิ่นที่นั่น เปิดร้านนวดราคาไม่แพง ) ทำให้สอนลูกหลานให้มีอาชีพ มีรายได้ ไม่ต้องอพยพไปแออัดอยู่แต่ในเมืองใหญ่

ภาพความจริงเหล่านี้เราต้องช่วยกันเน้นย้ำให้พัฒนารักษาไว้ในท้องถิ่นของเรา

ขอกราบขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้. 

  ผมอ่านบันทึกของหลวงพี่แล้ว  เสมือนผมได้ไปเดินอยู่ด้วยในชายหาดทุ่งวัวเล่น  .....  ผมคิดว่านี่คือสิ่งหนึ่งที่พวกเรานักพัฒนาสังคมควรที่ต้องศึกษาเรียนรู้จากหลวงพี่ ... การเล่าเรื่อง  ให้เป็นเรื่องเล่า    ซึ่งมีจังหวะ  จะโคนเร้าไปกับการอ่าน หรือ ฟัง   ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมก็เริ่งศึกษา และ ฝึกปฏิบัติ  ให้เป็นผู้เล่าเรื่องที่น่าสนใจฟัง

           อย่างที่พี่ต้านสรุป  จุดเน้นของแต่ละตอนของเรื่องราวที่หลวงพี่เล่า   ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่  ต้องไปขอเรียนรู้... ในยามที่ไปวัดทุ่งไผ่

หนูอ่านบันทึกของท่านอาจารย์น่าสนใจมากค่ะ จะติดตามบทความต่อไปค่ะ
เด็กกุฏิกองอนามัยโรงเรียน

หลวงพี่บรรยายซะอยากไปนอนอยู่ที่ทะเล เลย ครับ...นึกถึงตอนที่ไปนั่งที่หาดตรงสุดทางไชยา จัง จำชื่อร้านไม่ได้ ร้านนี้เอกะต้นไปกันหลายหนมากวิวสวยดี...ตอนนี้หลวงพี่คงสบายดีนะครับ

สวนรถไฟเอไปปั่นจักรยานมาแล้วละ ชอบดี..ตอนนี้ก็เลยซื้อจักรยานมาปั่นไปทำงานด้วยเลยปั่นเที่ยวก้ด้วย

แล้วจะเข้ามาอ่าน blog บ่อยๆๆ

ตอนนี้เอกำลังทำเวปส่งออก อะนะไม่รู้จะเป็นงัยบ้าง พอออกมาอยู่ทางโลกมันก็ทำให้เราเข้ามาปฏิจสมุปบาทอีกแล้วละ(ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า) การเกิดทุกคราวเป็นทุกร่ำไป ครับ อยากแวะไปหานะครับ..แล้ววันล้ออายุหลวงปู่คงได้เจอกันที่สวนโมกข์นะครับ

จากเด็กตถาตา......

 

vkblhfolfgmdiflkdkjrioslkjdlkfjeowifsjlwjeoijddddaaaasdawaslsjesjdkkflwekfnsjdnskndfkjsafjwehiudsahfkj

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท