การดูแลผิวหนัง: ผิวแห้งในผู้สูงอายุ


มีหลายปัจจัยที่ทำให้ผิวแห้งในผู้สูงอายุ เช่นการอาบน้ำบ่อยๆ

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ มีผู้มารับคำปรึกษา และรับการรักษาเรื่องผิวแห้ง และผิวหนังอักเสบจากผิวแห้งหลายคน โดยเฉพาะโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ  ที่มีอายุประมาณ หกสิบห้า หรือเจ็ดสิบปีขึ้นไป

 

ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่มีผิวหนังแห้งกว่าคนหนุ่มสาว เพราะมีผิวหนังที่บางและแห้ง จะเห็นว่าผิวหนังที่แสดงในรูป แห้งมาก

 dry skin

 

ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้มีอาการของผิวแห้งมากคือ จำนวนครั้งของ การอาบน้ำ ที่เป็นส่วนสำคัญของอาการของผิวแห้ง  เคยพบได้บ้างที่ผู้สูงอายุ มีอาการหลงลืม  บ่อยครั้งที่ลืม จนจำไม่ได้ ว่าตนเองอาบน้ำแล้วหรือยัง ทำให้อาบน้ำ มากกว่าสามหรือสี่ครั้งต่อวัน  และอาการผิวแห้งจะมากขึ้น ถ้ามีการถูสบู่ทุกครั้งที่อาบน้ำ  ก็น่าเห็นใจนะครับ  อย่างไรก็ดี  ญาติมีบทบาทที่สำคัญ  ในการดูแลเพื่อลด หรือแก้ไม่ให้มีปัญหานี้ 

 

สบู่ที่ใช้ก็มีส่วนที่ทำให้ผิวแห้ง  สบู่ที่มีส่วนผสมของโลชั่น สารเพิ่มความชุ่มชื้น  ก็อาจช่วยไม่ให้ผิวแห้งได้ อ้อพยายามหลีกเลี่ยง การใช้ยาทาประเภท คาลาไมน์นะครับ เพราะในบางคนทำให้ ผิวหนังแห้งตึงมากขึ้น

 

รูปที่แสดงนี้เป็นบริเวณที่พบผิวแห้งได้  ที่พบบ่อยๆ คือบริเวนแขน โดยเฉพาะแขนด้านนอก (extensor surface) และ บริเวณหน้าแข้ง 

 

 dry skin

 

 

อาบน้ำเสร็จควรทาผิวหนังบริเวณแขน และขา โดยเฉพาะหน้าแข้ง ด้วยโลชั่น ก็พอช่วยให้ชุ่มชื้นได้ครับ

 ,,,

หมายเลขบันทึก: 82424เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2014 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบพระคุณคุณจินตนา อิ่มรักษาครับ

ที่แวะมาเยี่ยม และให้ข้อคิดเห็นเป็นท่านแรกครับ  หลังจากที่บันทึกเพียงแค่สามสี่นาที

หมอสุข 

ขอบคุณ คุณหมอสุขมากค่ะ

ตอนนี้คุณพ่อก็อายุมาก สังเกตเห็นเหมือนกันว่า ผิวหนังบริเวณขา จะแห้งแต่ไม่คันนะค่ะ  ให้ทาโลชั่น พ่อก็ไม่ชอบค่ะ 

หากมีอาการคัน คงต้องไปพาไปตรวจแล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบพระคุณ คุณมะปรางเปรี้ยว ที่แวะมาทักทาย

ดีใจที่คุณได้ดูแลคุณพ่อ และคอยสังเกตผิวหนังของท่าน ว่าแห้งหรือไม่  อย่างน้อยก็เป็น จุดเริ่มต้นของการเอาใจใส่ที่ดีครับ

หมอสุข 

คุณหมอคะ หลานดิฉัน เขาผิวแห้งตั้งแต่2 เดือน และเริ่มเป็น craddle cap ที่ศรีษะ หมอให้หมักน้ำมันมะกอก ไม่มีน้ำหอมก่อนสระผม 2 วันครั้ง  ก่อนสระให้ใช้นิ้วมือเรา ตะกุยเบาๆที่สะเก็ดบางๆเล็กๆออกมาด้วย คุณหมอบอกว่า cradle capเป็น cellเก่าจากตอนเขาลอยอยู่ในท้องแม่ และเป็นเรื่องเดียวกับที่เขาผิวแห้ง   ให้ใช้ วาสลีนทาหลังอาบน้ำ ทุกครั้งด้วยบางๆรอจน 6เดือนจะหาย บางคนนานกว่านี้

สรุปว่า อาการนี้หายในเดือนที่6---80% และหาย100%ในเดือนที่ 7 ตอนนี้ ใช้ครีมทาผิวชนิดเข้มหน่อย ยี่ห้อ ยู....ยี่ห้ออื่นไม่ดีเท่า หมอแนะนำ ผิวเนียนดี จริงๆผู้ใหญ่ก็ใช้ได้

ปัญหาที่อยากถาม เราควรพาเขาออกไปให้เหงื่ออกบ้างสักวันละครึ่งช.ม. จะดีไหมคะ  ดูๆแล้ว เหงื่อไม่ค่อยออกเขาอยู่แอร์ทั้งวัน จะทำให้ผิวอ่อนแอไหมคะ

บางคนแนะให้ใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ เป็นโลชั่นทาบางบ้าง จะได้ไหมคะ ไม่มีกลิ่นค่ะ ไม่เคยใช้เลย ไม่กล้า ขอบคุณค่ะ

ลองอ่านบันทึกนี้ดูไหมคะ สนุกๆhttp://gotoknow.org/blog/goodliving/88935

คุณหมอคะ  ดิฉันอายุ 51 ปี มีบัญหาผิวบริเวณหน้าแข้ง  จะแห้ง คัน  บางครั้งตกสะเก็ด  สังเกตว่าจะเป็นช่วงที่ร้อนมาก ๆ แต่บางครั้งหน้าหนาวก็เป็นนะ  แต่จะน้อยกว่าช่วงร้อน  อาบนำเสร็จเช็ดตัวหมาด ๆ ทา Baby oil  แล้วบางครั้งตามด้วย Lotion  ก็ยังไม่หายขาด  คือว่าเป็น ๆ หาย ๆ น่ะ  และอีกปัญหาหนึ่ง  ผิวบริเวณมือและเท้า  เหมือนคนแก่เลยค่ะ  รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำวิธีดูแลผิวบริเวณนี้ด้วยค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ 

ขอยคุณมากค่ะ

ลปรร.ด้วยคนนะคะ 

ที่โรงเรียน (UBC) สอนว่าเวลาริมฝีปาก หรือผิวหนังบริเวณหน้ารจมูกแ้ห้ง ห้ามใช้วาสลีนทา ให้ผู้สูงอายุที่ป่วยมากๆ (นอนแต่บนเตียง,  frail)

เพราะวาสลีนอาจเข้าปาก เข้าจมูก ลงหลอดลม แล้ว มันไม่ละลายในปอด (ถึงแม้ว่า lipoid pneumonia จะพบได้ไม่บ่อยก็ตาม)

ให้ช้ lubricant jelly ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบพื้นฐาน (water-based) แทนสารที่มีน้ำมัน เป็น base หน่ะค่ะ

 

 

ขอเรียนถามคุณหมอครับ คุณแม่อายุ 74 ปี มาอาการคันมากตามตัว ตั้งแตหัวถึงฝ่าเท้าเลยครับ จะคันมากเวลาเกาไปซักพักจะเกิดตุ่มน้ำใส ๆ พอแห้งแล้วจะเป็นจุดดำ ๆ คล้ำ คล้ายแผลเป็น ทั้งตัวเลยครับ บางคืนคันมากจนนอนไม่หลับ ไปหาคุณหมอมาหลายที่ ก็ไม่หาย เป็นมาประมาณ 5-6 เดือนแล้วหล่ะครับ ยาที่ได้รับมาส่วนมากจะเป็นยาแก้แพ้ แก้คัน ทั้งยากินและยาทา แต่ก็ไม่หายซักที แต่ผิวคุณแม่ก็ไม่ได้เป็นขุยขาวนะครับ แต่จะคันมาก ๆ อยากให้คุณแม่หาย เป็นหวงมากครับ คุณแม่เป็นโรคเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง และกินยาทุกวัน คุมให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจได้ทุกวัน ไม่มีปัญหามากนัก ขณะนี้อาบน้ำก็ไม่ได้ใช้สบู่ ไม่อาบน้ำร้อน ใกล้หน้าหนาวแล้วถ้ายิ่งไม่หายผมเกรงว่าคุณแม่จะยิ่งหนักขึ้นไปใหญ่ รบกวนคุณหมอใช้ให้คำแนะนำด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท