Positive Thinking กับการดำเนินชีวิต


เปลี่ยนมุมมอง ปรับความคิด ชีวิตเราก็เปลี่ยน

     จากคำกล่าวที่ว่า "คนที่ทำงานย่อมพบกับปัญหาอยู่เสมอ" ซึ่งปัญหาที่เราพบอาจมีทั้งที่เป็นปัญหาที่เราสามารถแก้ได้และบางปัญหาเราก็ไม่สามารถแก้ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสัจธรรมแห่งชีวิต

     ปัญหาที่เราแก้ได้ก็ทำให้ชีวิตเรามีความสุข    ทำงานด้วยความสุข แต่ปัญหาที่เราแก้ไม่ได้ ย่อมส่งผลเสียไปถึงสุขภาพจิต  คุณภาพชีวิตของเราก็เริ่มเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ ถึงแม้ปัญหาที่เราพบจะปัญหาเล็กๆแต่ถ้าเราเผชิญกับปัญหานั้นบ่อยๆโดยที่ไม่ได้รับการแก้ไข  ในที่สุดปัญหานั้นก็จะปัญหาเรื้อรังยากแก่การเยียวยา

     วิธีการหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข คือ Positive Thinking  เพราะทุกสรรพสิ่งในโลกล้วนมีหลายด้านให้เรามอง ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะมองด้านไหน

     การมองในมุมเดิมๆเราก็จะคิดและมองเห็นแต่มุมมองเดิมๆเราจะไม่สามารถมองเห็นในสิ่งที่แปลกใหม่ได้เลย ซึ่งบางครั้งหากเรา เปลี่ยนมุมมอง ปรับความคิด หรือมองในมุมที่กลับกัน  อาจทำให้เราหาทางออกของปัญหา  พบกับสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยคิด หรือมองเห็น ทำให้สุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นได้ มีกำลังใจที่จะก้าวต่อไปเผชิญกับสิ่งต่างๆที่รอเราอยู่ 

     เราไม่สามารถเปลี่ยนชีวิตหรือความคิดคนอื่นได้ และไม่สามารถบังคับให้คนอื่นคิด หรือทำในสิ่งที่เราต้องการได้  แต่เราสามารถเปลี่ยนความคิด ชีวิต และการกระทำของตัวเราได้ หากสิ่งที่เราทำนั้นไม่ก่อให้เกิดโทษกับคนอื่น และส่งผลให้คุณภาพชีวิตและการดำเนินชีวิตของตัวเราดีขึ้นทำไปเถิด

   ท่ามกลางความมืดมิด ยังมีแสงสว่างให้เรามองเห็น หากเรามีความอดทน มานะ พยายาม ปรับเปลี่ยนความคิดของตนเองให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มองอุปสรรคและปัญหาที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ให้เป็นเครื่องพิสูจน์กำลังใจของเรา หลายครั้งที่ผู้เขียนรู้สึกเหนื่อย และท้อในการดำเนินชีวิต ทั้งในด้านการเรียน การทำงาน และเรื่องส่วนตัว สิ่งที่ทำให้ผ่านอุปสรรคเหล่านั้นผ่านไปได้ คือ การปรับเปลี่ยนความคิด คิดในเชิงบวก (Positive Thinking)

     ปัญหาที่เคยทำให้เราทุกข์ หรือไม่สบายใจก็ลดน้อย ดำเนินชีวิตไปได้ด้วยความสุข  สามารถยิ้มได้ทั้งน้ำตา มีแรงและกำลังใจเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรคที่รอเราอยู่ข้างหน้า

    

หมายเลขบันทึก: 82386เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีใจที่ได้มีโอกาสที่ได้ร่วมอบรมด้วยกัน  เป็นกำลังใจให้นะค่ะ  สู้ ๆ  จาก  ปุย  สธ.

                                                   

  • ชื่อดูเศร้า ๆ นะค่ะ  ...... แต่มันหยดสุดท้ายแล้วนี่นา หมดหยดนี้ ก็คงไม่มีน้ำตาแล้ว  ... แปลว่าเข้มแข็งแล้ว จะไม่น้ำตาอีกต่อไป   อะ!!!  คิด แบบ Positive  นะค่ะเนี้ย
  • ฟ้าหลังฝนมักสดใส  ก่อนพายุใหญ่จะมาฟ้ามักสงบ  ..... ฉันใดก็ฉันที่วัด (แซวเล่นน๊า)  ตราบใดโลกยังหมุนรอบตัวเอง พระอาทิตย์ยังคงส่องแสง  และเรายังไม่สิ้นลมหายใจ  สุข กับ ทุกข์ ย่อมยังอยู่เคียงคู่กันไป   เพราะเราคู่กัน !!!
  • แค่ชื่อบล็อกกับนามแฝงก็กินขาดแล้ว
  • สตรีเหล็กไม่มีน้ำตาต่อไปอีกแล้ว...
  • ดีใจที่วันนี้...มาอบรมกันมากพอสมควรครับ
หวัดดีจ้ะ...        ร้องไห้ออกมาเลยค่ะ  ร้องดังๆไปเลยค่ะ  แบบร้องให้พอไปเลยจ้ะแล้วก็เลิกร้องอีกต่อไป  เจ็บแล้วต้องจำค่ะ  ไม่ได้ให้พยาบาท  แต่  จำไว้เผื่อการปรับแก้ไข.....ไม่ว่าจะปรับจากการคิดของตัวเราเอง  หรือปรับในแง่การเผชิญกับเหตุการณ์ตรงหน้า(ลดความเสี่ยง)       ดีใจได้เจอนะคะ......ว่างๆ post มาอีกนะ   เดี๋ยวเจ๊จะดัน..555...
  • ขอขอบคุณพี่น้อย  อ.สมลักษณ์ และก็พี่บอลค่ะที่ให้คำแนะนำ
  • พี่น้อยหลายครั้งที่มีคนถามว่าทำไมถึงใช่ชื่อนี้ "น้ำตาหยดสุดท้าย"  ขอบคุณที่พี่น้อยตอบให้ คำตอบของพี่น้อยนั่นล่ะคือที่มาของชื่อ ต่อจากนี้ไปเราจะไม่ร้องไห้ให้กับความอ่อนแอ เราจะแข็งแกร่งสู้กับปัญหาด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง
  • พี่บอลมาได้ไงค่ะเนี่ย ดีใจจัง ขอบขอบมากๆแล้วจะนำคำแนะนำไปปฏิบัติค่ะ
ดีใจที่ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้  ขอบคุณทางพี่วันเพ็ญค่ะ  และพวกเราหวังว่าเราจะได้มีฐานข้อมูลใช้ร่วมกันและมีเครือข่ายบรรณารักษ์ในมหาวิทยาลัย
ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนบรรณารักษ์ค่ะ พี่แมวหญิงเหล็ก

สู้ๆๆพี่แมวคนเก่งอยู่ล่ะ

น้ำตาหยดสุดท้าย

ที่ไม่มีทางที่จะมีใครได้เห็นต่อไป

อ้อ ขอแนะนำว่า เรื่องต่อไปน่าจะเขียนที่มา

ของคำว่าน้ำตาหยดสุดท้ายนะค่ะ

จะได้มีคนรู้จักมากขึ้นน่ะ

อิอิ

  • น้องแก่น ขอเวลาอีกสักพักละกัน แล้วจะเขียนเรื่องที่มาขอ ชื่อ "น้ำตาหยดสุดท้าย" ให้น้องแก่นอ่านนะจ๊ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจของน้องเตี้ย และน้องแก่น

ขอบคุณเช่นกันค่ะ  ที่ทำให้เราได้รับรู้ว่า  งานมันย่อมมีอุปสรรคเป็นธรรมดา และเราก็ต้องยอมรับและพร้อมรับมือกับมัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท