kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ข้อขัดแย้งระหว่างหมอฟันกับคนไข้


การพูดคุยให้มากขึ้นนำมาซึ่งการลดข้อขัดแย้งระหว่าหมอฟันกับคนไข้

ถ้าดูจาก webboard ที่เกี่ยวกับสุขภาพ จะเห็นได้ว่ามมีกรณีข้อขัดแย้งระหว่าหมอฟันกับคนไข้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างหมอจัดฟันกับคนไข้ กรณีได้ผลการรักษาที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์

โดยความเป็นจริงแล้วการรักษาทางทันตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดฟัน เป็นการรักษาที่ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์เป็นอย่างสูง  ความรู้ที่ได้เรียนมาเป็นพื้นฐานของการทำงาน แต่ประสบการณ์ในการรักษาต่างหากที่เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการทำงาน (หมอจัดฟันถึงต้องเรียนต่ออีกอย่างน้อย 3 ปี) ยิ่งไปกว่านั้นการรักษาบางอย่างเช่นการจัดฟัน การใส่ฟันบางอย่าง เช่นการฝั่งรากเทียม  ทันตแพทย์ต้องมีการวางแผน เพื่อผลการรักษาที่อยู่ในอนาคต ซึ่งบางครั้งมันไม่เป็นไปตามที่ได้บอกกับคนไข้ไว้

ดังนั้นการพูดคุยให้ความจริงในทุกแง่มุน จึงมีส่วนที่จำเป็นในการรักษา  ซึ่งในปจจุบันมีน้อยมากที่ก่อนการรักษา ทันตแพทย์จะได้พูดคุยกับคนไข้เสียก่อน  ส่วนใหญ่จะให้คนไข้นอนบนเตียง แล้วถามว่ามาทำอะไร จากนั้นก็ทำ ทำ ทำ ไม่ได้พูดอะไรกับคนไข้อีกเลย ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้ข้อขัดแย้งระหว่างคนไข้กับหมอฟันมากยิ่งขึ้น

                             หมอฟันควรจะพูดกับคนไข้ให้มากขึ้น นะครับ 

   

หมายเลขบันทึก: 82373เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท