ครูกวาง
นางสาว ศิริเพ็ญ ครูกวาง แสนสามารถ

การจัดการความรู้ KM


เราจะร่วมมือกันจัดการความรู้ เพื่อพัฒนาชุมชนสู่ความเป็นหนึ่ง

        การจัดการความรู้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทายคนทำงานในพื้นที่อย่างเราๆ ที่ต้องมีการเผชิญหน้า ตากแดด ตรำฝน เพื่อให้งานที่ทำบรรลุสู่จุดหมาย

      จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาแล้ว เราได้ลองลิ้มชิมรสการจัดการความรู้เมืองนคร กับหมู่บ้าน 400 หมู่บ้าน มาวันนี้ ศูนย์ปฏิบัติการจัดการความรู้ KM เมืองนคร (ตั้งชื่อเอาใหม่ค่ะ)เตรียมการสำหรับ 600 หมู่บ้าน ก็ได้ประเดิมการจัดการความรู้ให้กับคณะทำงาน โดยเฉพาะคุณลิขิตอำเภอ ที่ได้มีการลองเขียนข่าว การจัดการบล็อก การจัดการภาพด้วยโปรแกรม Photoshop แล้วได้ข่าวแว่ว ๆว่าจะมีการเรียนรู้การสร้างเวปไซด์อีกในคราวหน้า และก็มีเรื่องขำๆของครูกวาง ที่ค่อนข้างโก๊ะสักหน่อย คือว่า วันนั้นไม่มีเครื่องคอม ก็ได้แต่นั่งมองดูคนอื่นเขาปฏิบัติการกันจริง ๆ ทั้งดูในจอก็คิดว่าทำงานได้แหละ เพราะเคยเจอะเจอหน้าตาของเขามาบ้างแล้ว เจ้าคุณ Photoshopตัวนี้  คิดว่า ไม่เป็นไร ทำได้ มั่นใจ  กลับมาถึงเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ นั้งดูหน้าจออีกที เอ้า จำ ๆลืม ๆทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ลองผิดลองถูกอยู่เป็นนานก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ ตัดสินใจเด็ดขาด หาหนังสือมาอ่าน แล้วลองทำดูอีกที เฮ้อ ค่อยยังชั่ว พอถูไถไปได้บ้าง ขอบคุณค่ะ หนังสือที่รัก

      จึงจะเห็นได้ว่า การจัดการความรู้นั้น จุดเริ่มต้นต้องมาจากตัวเราก่อน ที่ต้องมีความมุมานะ ที่จะค้นหา มุมานะที่จะเรียนรู้ จึงจะประสบความสำเร็จ หากนิ่งเฉย ไม่มีการขวนขวายที่จะทำสิ่งที่ตัวเองสนใจนั้นก็ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จได้ ยิ่งความฝันของเรา มุ่งมันที่จะพัฒนาชุมชน แล้วก็ต้องตั้งปฏิญาณไว้เลยว่า เราจะร่วมมือกันจัดการความรู้ เพื่อพัฒนาชุมชนสู่ความเป็นหนึ่งให้จงได้

หมายเลขบันทึก: 82372เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ครูอ้อยเป็นกำลังใจให้ค่ะ..สำเร็จทุกงานนะคะ
              ดีใจที่ กศน.มี ครูดีอย่างครูกวาง ขอเป็นกำลังใจอีกคนครับ  ย้ำคำพูดครูกวางอีกครั้งหนึ่งที่ว่า การจัดการความรู้นั้น จุดเริ่มต้นต้องมาจากตัวเราก่อน ที่ต้องมีความมุมานะ ที่จะค้นหา มุมานะที่จะเรียนรู้ จึงจะประสบความสำเร็จ หากนิ่งเฉย ไม่มีการขวนขวายที่จะทำสิ่งที่ตัวเองสนใจนั้นก็ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จได้ ยิ่งความฝันของเรา มุ่งมันที่จะพัฒนาชุมชน แล้วก็ต้องตั้งปฏิญาณไว้เลยว่า เราจะร่วมมือกันจัดการความรู้ เพื่อพัฒนาชุมชนสู่ความเป็นหนึ่งให้จงได้

ขอบคุณค่ะ กำลังใจ ขอยืนยันคำสัญญา เราจักพลิกพื้นแผ่นของพ่อให้น่าอยู่และยั่งยืน ใช้วิชาที่มี บวกกับความตั้งใจมั่น สร้างสรรค์งานที่ดีและมีคุณค่าให้สังคมต่อไป จริง ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท