Socail Media กับการเปลี่ยนแปลงในสังคม


Scial Medial กับการเปลี่ยนแปลงในสังคม ของคนในโลก Cyber ที่เป็นชุมชนอิสระภาพ ไร้ขีดจำกัด

วันนี้ได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือ e-commerce เขาได้กล่าวถึงเรื่องราวของคนในแวดวงไอที เสมือนว่าเป็นอีกสังคมหนึ่งที่ติดต่อสื่อสารกันด้วยเทคนิคพิเศษ ซึ่งสิ่งนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ไกลตัวเรา ๆ ท่าน ๆ เลย

“Social Media" คำนี้เริ่มเป็นที่แพร่หลายตั้งแต่ปี 2004 ใช้นิยามเครื่องมือออนไลน์ หรือแอพพลิเคชั่นที่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ เสียง และวิดีโอ ต่างเป็น Social Media ทั้งนั้น รูปแบบของสื่อบนอินเทอร์เน็ตที่เป็น Social Media ซึ่งหลายคนคุ้นเคยกันดี ได้แก่ บล็อก เว็บบอร์ด พ็อดคาสต์ วิกิพีเดีย และวิดีโอบล็อก

               ในยุคนี้ ยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตสามารถครอบคลุมพื้นที่ใช้งานและมีความเร็วเพิ่มขึ้น ทำให้สื่อบนอินเทอร์เน็ตได้การตอบรับอย่างกว้างขวางและมีรูปแบบ Social Media ใหม่ๆ ออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เช่น แอพพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงบริการอัพโหลดรูปภาพหรือคลิปวิดีโอขึ้นเว็บผ่านมือถือ เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น ศักยภาพของอินเทอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ตั้งแต่ระดับบน จนถึงระดับล่าง ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายรูปแบบ ทั้งพฤติกรรมการทำงาน รูปแบบสื่อโฆษณาที่เปลี่ยนรูปโฉมไป อาชญากรหน้าใหม่ พิษภัยจากการล่อลวง รวมไปถึงการกว้านซื้อธุรกิจของเหล่าเว็บยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Yahoo! เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริการของตัวเอง

ผลกระทบของสังคมออนไลน์ที่ได้รับจากการเติบโตของ Social Media เหล่านี้ คือสิ่งที่ชวนให้ติดตาม นั่นเป็นเพราะว่า...เราทุกคน คือส่วนหนึ่งของสังคมแห่งนี้

      อ่านดูแล้วนึกภูมิใจน่ะที่โลกนี้มีอิสระเสรี ไม่มีพรมแดน และมีเครื่องอำนวยความสะดวก สะบายหลายๆ อย่าง แต่ก็น่าเสียดายอยู่ไม่น้อยน่ะที่ ได้มีการนำเอาเครื่องมือพวกนี้มาใช้ในทางที่ไม่ค่อยจะเหมาะสมเลย... ทำให้คนที่เขาใช้ประโยชน์กับมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต้องคอยรับกรรมไปด้วย เช่น MSN, Camfrog เหล่านี้เป็นต้น น่าเป็นห่วงคนในสังคม Social Media จริงๆ....

คำสำคัญ (Tags): #sicial media#webbord
หมายเลขบันทึก: 82320เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท