การวิจัยเพื่อพัฒนาทั้งพื้นที่ Area-Based Collaborative Research and Development (ABCRD) ภาค 2


             หลังจากที่ครั้งก่อน เล่าเรื่อง การประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาโจทย์วิจัยเชิงพื้นที่ ที่พิจิตร ค้างไว้ วันนี้ก็ถือโอกาสมาเล่าสู่กันฟัง ต่อเลยละกันนะครับ และผมได้นำรูปบรรยากาศการจัดงานวันนั้นมาฝากด้วย

ในวันที่ 1 มี.ค. 2550 คณะผู้จัดงานก็ได้เดินทางจากมหาวิทยาลัยนเรศวรตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อไปเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ พอไปถึงก็ช่วยกันเตรียมจัดเอกสาร และดูความเรียบร้อยของห้อง พอได้เวลานัดหมายผู้เข้าร่วมประชุม ก็ทยอยมาเรื่อยๆ

วันนั้นเราได้รับเกียรติจาก ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร มาเป็นประธานในการประชุมดังกล่าว

ในวันที่ 1 นี้เราได้พูดกล่าวกันถึงปัญหา ต่างๆ ที่เกิดขึ้นภานในจังหวัดพิจิตร ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา วัฒนธรรม ฯลฯ ซึ่งปัญหาต่างๆ จะได้หยิบยกมาเป็นหัวข้อวิจัย เพื่อที่จะนำผลการวิจัยที่ได้ไปใช้แก้ปัญหาในพื้นที่ ได้จริงๆ ซึ่งบรรยากาศการประชุม จึงมีหลายความคิดเห็น หลายปัญหา ซึ่งล้วนมาจากคนในจังหวัดพิจิตรโดยทั้งสิ้น  

งานนี้เราได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่ายทั้งภาครัฐฯ เอกชน ผู้ประกอบการ รวมทั้งประชาชนที่สนใจโดยทั่วไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพลังจากทุกฝ่ายที่พร้อมจะช่วกันแก้ไขปัญหาในท้องที่ของตนเอง ซึ่งในวันแรกนี้ เราก็ได้ปัญหาโดยภาพรวมของทั้งจังหวัดจากทุกภาคส่วน

ในวันที่ 2 เราก็ได้มาประชุมกันต่อ เพื่อลงลึกในรายละเอียดของปัญหาเพื่อที่หาหัวข้อวิจัย ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาต่างๆ ในจังหวัด ซึ่งเราก็ได้รับเกีบรติจาก รศ.ดร.พีระเดช  ทองอำไพ มาช่วยอธิบายถึงวิธีการ ค้นหาโจทย์วิจัยในครั้งนี้ ซึ่งก็ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุม เข้าใจถึงวิธีการ ที่จะได้มาซึ่งโจทย์วิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่

   

โดยการใช้กระบวนการให้ทุกคนมีส่วนร่วม จากการระดมาความคิดดังกล่าวทำให้เราได้โจทย์วิจัย สำหรับพัฒนาจังหวัดพิจิตรออกมา

  

จากการดำเนินการทั้ง 2 วัน ในที่สุด เราก็ได้พิมพ์เขียว สำหรับงานวิจัยออกมา ซึ่งหัวข้องานวิจัยที่ได้ สถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา(IRDA) คงจะได้ประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานต่างๆ ต่อไป

 

การประชุมครั้งต่อไปจะไปจัดกันที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งผมจะมาเล่าสู่กันฟังต่อไปนะครับ สำหรับนักวิจัยที่สนใจจะไปเข้าร่วมประชุมในครั้งต่อไปก็สามารถติดต่อมาได้ที่สถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนานะครับ 055-261000 ต่อ  1578 หรือต้องการทราบรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมก็โทรมาสอบถามได้นะครับ

http://gotoknow.org/blog/sathit-sutthi/81453

http://gotoknow.org/blog/sathit-sutthi/77464

หมายเลขบันทึก: 82246เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชอบการปาฐกถาของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรมากๆ เลยค่ะ 
  • ชอบบรรยากาศของการระดมความคิด  ที่เปิดโอกาสให้กับกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ ได้แสดงความคิดเห็นอย่างถึงรสถึงชาด  ส่งผลให้การค้นหาโจทย์การวิจัยในพื้นที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนในพื้นที่อย่างแท้จริง
  • ชอบคำสอนและข้อคิดจากท่านอาจารย์พีระเดช  ทองอำไพ  ที่ไม่ว่าจะฟังกี่ครั้งก็ได้ข้อคิดใหม่ๆ กลับไปทุกที ^___^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท