KM.ในพระนเรศวร


อยากให้ไปรู้จักไอ้บุญทิ้ง กับ ใหม่ เจริญปุระ แสดงฉากรักได้อย่างน่าอิจฉา หนุ่มรุ่นกระเต๊าะน่าไปชม จะได้เรียนรู้การพิชิตศึกรักแบบตาต่อตาใจต่อใจไวไฟกว่าเขียนบล็อก เข้าใจ๋ไหมต๋อย..

ผมรู้ตัวว่าเป็นคนที่สอบตกวิชาบริหารเวลา ในแต่ละวันมีความไม่แน่นอนจนเป็นเรื่องปกติ ตั้งใจจะทำเรื่องอะไรถ้ามีช่องแม้เท่ารูเข็ม ก็จะพุ่งความสนใจทำทันที ความจำเป็นที่ต้องตัดสินใจแบบสายฟ้าแลบ บางครั้งก็ขาดความรอบครอบ ทำให้เกิดความผิดพลาดได้เสมอ 

ยกตัวอย่างเรื่องจะไปชมภาพยนตร์เรื่องพระนเรศวร ตอนแรกชมแล้ว ติดใจติดตามตอนที่2 แต่ก็ไม่ลงล็อคสักที กะว่าจะไปชมที่กรุงเทพวันมาฆะบูชารอบดึก เพื่อนๆไปทำบุญเวียนเทียนก็เลยแห้ว

เมื่อคืนนี้เลือกโรงแรมที่ใกล้โรงภาพยนตร์ที่สุด โดนเจ้าภาพมาชวนชิมไวท์แดง ดวลกันจนเลยเที่ยงคืน หัวถึงหมอนเหนื่อยหลับจนลืมฝัน7.00. มีโทรศัพท์มาปลุก 2 สายก็ไม่ได้ยิน คงหลับลึก  มาตื่นเอา8.00. จัดการอาหารเช้าเสร็จก็ตรงไปขึ้นรถไฟ เป็นสถานีต้นทางจึงหาตั๋วได้ไม่ยาก 

นั่งรถไฟมาลงที่สุรินทร์ กินข้าวเที่ยงเสร็จตรงไปซื้อตั๋วพนักงานที่ขายของในห้างสรรพสินค้าเล่าว่า คนแน่นมาหลายวันแล้ว หนูกิ่งหนูออยแม่บ้านไปซื้อตั๋ว กริ๊งมาบอกว่าแถวหลังเต็มหมดแล้ว มีเหลื่อแต่ที่นั่งค่อนข้างมาทางหน้าใกล้จอดูไหม แหมผีถึงป่าช้าแล้วจะลังเลทำไมละ ถ้าไม่ดูวันนี้ก็คงจะยากต้องรอซื้อVCD.ไปดู วันนี้จึงไปนั่งเอาใจช่วยพระนเรศอย่างใกล้ชิดกว่าคนอื่น แฟนพันธุ์แท้เสียอย่าง ยังไงก็ทนได้

ภาพยนต์เรื่องนี้มีการจัดการความรู้อย่างถึงพริกถึงขิง งัดวิทยายุทธมาสู้กันโดยมีชีวิตผู้คนเป็นเดิมพัน  มีชัยชนะเป็นรางวัลเชิดชูอำนาจให้ชาติพันธุ์ ของตน ในสงครามครั้งนี้เป็นจุดเริ่มของวิชาเคมีในยุคนั้น ซึ่งเราจะเห็นได้จากการใช้ปืนใหญ่ ปืนไฟ เข้ามาเป็นจุดแข็งเพื่อผนึกสมรรถภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างกลมกลืน

กลุ่มความรู้เรื่องการศึกสงคราม 

 ·     มีฉากเด่นเช่นการดวลปืนใหญ่ข้ามแม่น้ำสะโตง เราเคยเห็นแต่มันวางนิ่งสงบเสงี่ยมอยู่หน้ากระทรวงกะลาโหม

·       ฉากประจัญบานกันด้วยกองทัพม้า

·        ฉากปะทะกันด้วยอาวุธประจำกาย ดาบ มีด ฟาดฟันกันฉั๊วฉะ

·        ฉากอาวุธระยะไกล พลธนูยิงลงมาเป็นห่าฝน

กลอุบายการศึก ดินระเบิด กองไฟทิ้งลงจากเขา ราดน้ำมันแล้วยิงด้วยธนูเพลิง

·       พระนเรศ ใช้ปืนใหญ่ยิงโดนแม่ทัพพม่าหงายท้องลงจากหลังช้าง มีคำบรรยายประกอบว่าเป็นอภินิหาร เรื่องนี้ประวัติศาสตร์พม่าคงไม่ยอมรับ

·        ใช้แรงงานช้าง วัวคาย ช่วยในการศึก บรรทุกน้ำขึ้นเขา

·       ใช้นกพิราบสื่อสารแทนการใช้บล็อก กระบวนการสื่อสารมีความสำคัญมากมาทุกยุคสมัย

·        ใช้มีดร้อนๆนาบลงไปที่แผล เพื่อรักษาแบบทนได้ก็รอด สู้ไม่ได้ก็เอาไปฝัง ไม่มียาชา ไม่มีห้องไอซียู แผลสดๆรักษากันสดๆ แหกปากร้องสุดเสียงก่อนสลบเหมือด 

กลุ่มนโยบาย

·        การยึดเอาลูกสาวเจ้าเมืองประเทศราชมาเป็นตัวประกัน ชนะแล้วมีแต่ได้กับได้ หัวอกคนที่เป็นพ่อแม่ จะร้าวรานขื่นใจขนาดไหน

·        ฉากถวายเครื่องบรรณาการของเมืองขึ้นต่างๆ นั่งเรียงเป็นพระอันดับ มีของที่จะนำมาเป็นสัญลักษณ์ ในการยอมริโรราบ ดื่มน้ำพิพัฒสัตยา ไม่มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือประกาศใช้ FTA.ระหว่างกันในสมัยนี้ ถามว่ามีการจิ้มก้องเรื่องเครื่องบรรณาการไหม รับรองว่ามีแน่นอนแต่ไม่เปิดเผย ทำกันมิดชิดไม่ให้คนในชาติรับรู้เหมือนสมัยก่อน อยากรู้ กกต.ปปช.ต้องติดตามคิดบัญชีเอาเอง

·        แนวคิด ถ้าอ่อนแอก็หยวนๆเป็นพวก เข้มแข็งเมื่อไหร่ต่อมบ้าอำนาจทำงาน จะกระตุ้นให้คิดอ่านรุกรานคนอื่น แก้แค้นบ้าง  อ้างว่าต้องการแผ่ไพศาลบารมีของเจ้าผู้ครองบ้าง

·        ความเป็นตัวตนของแต่ละเผ่าพันธุ์มีสูง ไม่ค่อยมีช่วงสงบสุข ถ้าเข้มแข็งก็หาเรื่อง ถ้าอ่อนแอก็ถูกหาเรื่อง ต้องเตรียมรับสภาพปัญหาตลอดเวลา ทำให้มีทั้งส่วนที่กระตุ้นให้คิดอ่านฝึกฝนวิทยาการต่างๆ และส่วนความสูญเสียที่ไม่อาจคาดการได้ วนเวียนอยู่ในวงจรชิงบ้านชิงเมือง ชิงรักหักสวาทเป็นออเดิฟ

·        เห็นความยิ่งใหญ่ของภาวะผู้นำ ถ้าลูกหลานเติบโตเก่งกล้า จะสามารถนำพาประเทศชาติได้อย่างอลังการ ขึ้นอยู่กับภาวะผู้นำของคนไม่กี่คน

·        เห็นความสำคัญ ของแม่ทัพนายกอง การบริหารจัดการ แบ่งภาระหน้าที่ให้รับผิดชอบ ขุนพลฝีมือดีถูกให้วางตัวในภารกิจสำคัญๆ พระราชมนูณ(ไอ้บุญทิ้ง)เพื่อนพระนเรศกับสาวคนรัก ตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมข้าศึก หลวงพ่อตาดีทั้งๆที่ไม่มีกล้องส่องทางไกล เดินมาบอกให้พระเอกไปช่วยเอาตัวกลับ แหมฉากข้ามสะพานคนสุดท้าย ของพระเอกนางเอกควบม้าตะบึงเต็มพิกัด เสียงระเบิดสะพานไล่หลังก้าวต่อก้าว บรรเจิดไม่แพ้ภาพยนตร์ของค่ายไหนในโลกนี้  

·        เห็นการศึกษาซึ่งกันและกัน แต่ละก๊กมีใคร เก่งหรือแหย ความเป็นไปในแต่ละช่วงอายุ วางตัวคอยคาบข่าวซึ่งกันและกัน ต่อมาจนถึงบัดนี้ การข่าวก็ยังสำคัญมีดาวเทียมจารกรรม มีการล้วงตับกันอยู่สม่ำเสมอ  

กลุ่มมิติทางสังคม

จะเห็นภาพรวมทั้งหมดของความเป็นไปทางสังคม จารีตประเพณี วัฒนธรรม ความเสียสละยอมตายเพื่อเผ่าพันธุ์ พระนเรศนั่งเล่นระราด ท่ามกลางการศึกษา หรือจะไปไหนมาไหนมีร่มกางให้ มีขบวนตามเสด็จเป็นเหล่านางข้าหลวงอันเชิญอะไรก็ไมรู้ไปในขบวนทุกครั้ง ทำไมไม่ตัดทิ้งความเกะกะพวกนี้ อ้อ ! ที่แปลกเห็นเปาหยิงฉุบด้วยละ มันมีมาตั้งแต่ครั้งกระโน้นจริงหรือ    

เมื่อมีศึกสงคราม ทุกคนมีหน้าที่เกี่ยวโยงกันทั้งหมด ความรักความสามัคคีจึงเกิดขึ้นอย่างแข็งแรง เพราะมีความเป็นความตายเป็นเดิมพันธุ์ ไม่ได้รักชาติในห้องแอร์เหมือนสมัยนี้ ดังนั้นความเป็นชาติเชื้อหน่อเนื้อไขจึงมีสูง คำว่ารักชาติไม่ต้องตีความ รักกว่าสามีและลูก ยอมเอามีดเชือดคอตัวเองเพื่อไม่ให้เป็นภาระของการศึกสงคราม 

ผมมีความประทับใจทั้งเรื่อง ถ้าจะเล่ามันก็จะเยิ่นเย้อ มีคำถามที่เป็นความเห็นส่วนตัวเยอะมาก เช่นการแต่งกายไม่มีเข็มขัดรัด ผ้าผ่อนมันจะไม่หลุดรึ กางเกงในมีใช้ไหม และที่ร่ายยาวมานี้ก็อย่าได้เอาวิธีทางวิชาการมาจับ ผมเห็นอะไร คิดอย่างไร ถูกผิดไม่สนใจ เพราะเป็นมุมองนอกระบบ อิงความพอใจชอบใจตนเองเป็นหลัก และก็ขอแนะนำว่าคนไทย เด็กไทยควรจะไปดูภาพพยนต์เรื่องนี้ ไม่อยากใช้ว่าเสียโอกาส เสียชาติเกิด เพราะดูจะรุนแรงและไม่เหมาะ คนมันชอบหนังผี หนังสมัยใหม่จ๋า จะมาขืนใจให้ไปขอบเรื่องโบราณก็เกินไป อันนี้ไม่ว่ากัน แต่ก็เสียดายแทนอยู่นั่นละ ทำไงได้ ก็มันเสียดายนี่หน่า   

อยากให้ไปรู้จักไอ้บุญทิ้ง กับ ใหม่ เจริญปุระ แสดงฉากรักได้อย่างน่าอิจฉา หนุ่มรุ่นกระเต๊าะน่าไปชม จะได้เรียนรู้การพิชิตศึกแบบตาต่อตาใจต่อใจไวไฟกว่าเขียนบล็อก เข้าใจ๋ไหมต๋อย..

หมายเลขบันทึก: 82134เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 04:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

พ่อครูคะ

ยังไม่ได้ดูทั้งภาค 1 ภาค 2 และคิดว่าภาค 3 ด้วย  ดังนั้น  ต้องรอดู VCD ละคะ

นี่แหละเป็นโทษของการต้องรอคนอื่น ๆ  ปกติจะเป็นคนไม่รอดูหนังกะใคร  ทำให้พลาดหนังดี ๆ ไปหลายเรื่อง  เพราะเรือ่งแบบนี้มันต้องดูในโรงหนังแบบอลังการ งานสร้าง นะพ่อนะ

พ่อเล่าทำให้เห็นภาพ และได้อรรถรสมาก

ว่าแต่พี่น้องใหม่ เจริญปุระ ขอไปนอนฝันถึงไอ้บุญทิ้งก่อนนพ่อนะ  ง่วงซะแล้วคะพ่อ

กราบราตรีและอรุณสวัสดิ์ก่อนท่านอื่น ๆ (วันนี้ชนะเลิศ)

P

 ทำไมทำงานกันดึกๆดื่นๆไม่เป็นนกฮูกไปแล้วรึนี่

ขอให้หลับฝันดีสาวน้อย

ยินดีด้วยที่ปราบกามนิตหนุ่มเข้ามาเป็นคนแรกได้สำเร็จ

  • ผมนึกว่าจะเป็นคนแรกนะครับเนี่ย สุดยอดครับพี่สมพร
  • ยกนิ้วให้ครับผม นึกว่าจะนอนกันหมดแล้วครับ ปกติท่านครูจะมาตอนประมาณ ตีสี่กว่าๆ เท่าที่สังเกตครับ

 

  • ได้ประเด็นอะไรน่าสนใจครับ
  • กราบขอบพระคุณท่านครูบามากๆครับ ที่ได้ถ่ายทอดลงมาทางตัวหนังสือได้เป็นอย่างดีครับ
  • มีการใช้กราฟิคช่วยบ้างไหมคับ พวกเอฟเฟ็คนะครับ หรือว่าสดๆ ของจริงๆกันเลยครับ
  • น่าจะยิ่งใหญ่อลังการครับ ดูแล้ว

 

P

พ่อเม้งนี่ เป็นยามจริงๆ

ตี4 คือเวลาตื่นของวันนี้

ถาม  ว่านอนและตื่นเวลาเท่าไหร่

ตอบ  ไม่เป็นเวลาครับ ตอนไหนอย่างไรก็ได้แล้วแต่ใจปรารถนา และเงื่อนไขในปัจจัยรอบข้าง ณ เวลานั้นๆ ผมไม่มีนาฬิกา และปฎิทิน มาหลายปีแล้วครับ ไม่อยากเป็นทาสมัน

ถาม มีการใช้กราฟิคช่วยบ้างไหมคับ พวกเอฟเฟ็คนะครับ หรือว่าสดๆ ของจริงๆกันเลยครับ

ตอบ คนทำหนังที่พัฒนาการไปเยอะมาก เขาคงใช้เทคนิคใหม่ๆทุกอย่าง ทำให้สมจริงสมจัง แต่ผู้แสดงจะสำคัญในส่วนของการเติมอารมณ์

ถ้าสังเกต คืนนี้

คนที่เข้ามาชุดแรก ชื่อสมพร ทั้งคู่

สมพรเชียงใหม่ จ๊ะเอ๋ กับสมพรเยอรมัน

  • ขอบพระคุณมากครับ
  • พอดีผมเข้ามาที่นี่ได้ซักประมาณเกือบสิบวันได้แล้วครับ แบบว่าต่อเนื่องนะครับ ผมพบข้อดีๆ หลายๆเรื่องครับ ได้รู้จักคนเยอะมากขึ้นครับ และคิดว่าเป็นเครือข่ายที่ดี เครือข่ายเชิงผู้นำที่น่าประทับใจและปฏิบัติจริงกันครับ
  • สิ่งหนึ่งที่เป็นห่วงมากเมื่อก่อนคือการผจญกับภัยธรรมชาติครับ และสงสารคนในทางอีสานเป็นพิเศษ แต่ตอนนี้ได้เจอว่ามีหลายๆ กลุ่มลงไปช่วยกันทำงานครับ ซึ่งน่าประทับใจมากๆ ครับ
  • รบกวนท่านครูช่วยอ่านบทความ ปลูกยางพาราในนานะครับ อยากทราบว่าแถบทางอีสานเป็นไงบ้างครับ ด้วยความเป็นห่วงจริงๆ ครับ
  • http://gotoknow.org/blog/mrschuai/80493
  • วิจารณ์ได้เต็มที่นะครับผม อยากมีข้อมูลในภาพรวมเหมือนกันครับ
  • กราบขอบพระคุณมากๆ ครับ
P

 ในฐานะคนอยู่ก๊วนเดียวกันก็จะวิพากษ์ ตามที่ร้องขอ (ถ้าเป็นของท่านอื่นไม่บังอาจไปเต๊ะต้อง เพราะควรเคารพสิทธิส่วนบุคคล เว้นแต่จะอนุญาตอย่างรายพ่อเม้งนี่ไม่ว่ากัน ที่จะทุบด้วยความปรารถนาดี)

  • เห็นหัวข้อที่เขียนเรื่องการปลูกยางในนาข้าว

เขียนทำนองว่าไม่เห็นด้วย จากการนั่งรถไฟผ่าน ดูว่ามันไม่เข้าท่าเข้าที ก็แสดงทัศนะออกมาบัดเดี๋ยวนั้น ว่ามันน่าจะยังโง้นยังงี้ ถามว่าผิดไหม ไม่ผิดหรอกห กลับดีเสียอีกที่มีคนห่วงใยสังคม ไม่ใช่ประเภทจะฉิบหายยังไงก็ช่าง กูไม่เกี่ยว แต่ติงอยู่นิดเดียว ว่าสิ่งที่พ่อเม็งเสนอเป็นข้อมูลดิบ ยังดีนะนี่ที่เอาเรื่องนี้มาโยนให้ใครๆสานต่อ ไม่ยังงั้น จะถูกวิชาหมั่นไส้ศาสตร์มากกว่านี้ ในฐานะนักวิชาการกำมะลอ มักง่าย !!

  • จุดบอดของนักวิชาการไทย นักส่งเสริมหรือ

พัฒนาไม่ทำการวิจัยให้ได้ความเป็นจริงทั้งหมดเสียก่อนถึงนำออกมาขยายผล การวิจัยบนหน้ากระดาษก็ดี การวิจัยเฉพาะที่ก็ดี การศึกษาแบบอึ่งตกอ่างก็ดี ทำให้ได้ความรู้ที่ไม่ถูกต้องมาแนะนำให้ชาวบ้านทำ สุดท้ายก็เจ๊ง ใครเจ๊ง ก็พวกหนูลองยาตาดำๆที่เขาเชื่อในนักวิจัยที่อ้างตัวว่าเป็นผู้รู้มาแนะนำนี่แหละ และความผิดพลาดทำนองนี้ก็ไม่มีคนรับผิดชอบเสียด้วย จะเห็นได้จากเรื่องกล้ายาง พันธุ์ยางพาราที่ปลูก มันมีระบบแดกด่วนซ่อนอยู่ทั้งนั้น

  • ชุดความรู้ที่ออกจากนักวิชาการ ยังไม่ได้

ความเที่ยงตรง เหมาะสมสมบูรณ์แบบ พอที่จะนำไปส่งเสริม เพราะส่วนใหญ่ยังไม่มีการวิจัยร่วมกับชุมชนในพื้นที่ เพื่อหาข้อมูลขั้นสุดท้าย ตัวนี้สำคัญ ถ้าไม่ทำขั้นตอนนี้ ยกไปทำในขั้นส่งเสริม ถือว่าเป็นความเลวร้ายทางวิชาการ ราษฏรล่มจมเพราะกรณีเหล่านี้จนแทบจะสิ้นไร้ไม้ตอก

  • การที่ชาวบ้านเลือกทำอะไร ถ้าได้มีระบบส่ง

เสริมลงไปพบปะพูดคุย ถามความคิด ความเข้าใจ ความต้องการ จะได้ข้อมูลมาปรับแก้ ตรงนี้ถือว่าควรเป็นความรับผิดชอบส่วนราชการ แต่มันก็ไม่ทำ นั่งเสนอหน้าอยู่ในกรม ทำเรื่องปลายเหตุเสียส่วนใหญ่ ตรงจุดนี้เป็นความเสื่อมของวัฒนธรรมราชการ ที่แตกต่างจากภาคเอกชนมาก ทุกวันนี้ข้าราชการรับผิดชอบอะไร? ตั้งงบประมาณทำปี/ปี จบแล้วจบเลย จะเสียหายเฮงซวยยังไงก็ได้ เพราะปิดโครงการไปแล้ว ไม่มีการรับผิดชอบอะไรอย่างเป็นรูปธรรม

  • นโยบายประหลาดๆใหม่ๆออกมา ผมไม่เชื่อ

ใจ จึงทดลองทำเอง นับตั้งแต่เรื่องโคพลาสติก มะม่วงอันธพานต์ แม้แต่ยางพาราเองก็ปลูก ตอนนี้ก็ยังกรีดอยู่ เพราะไม่เชื่อว่าอีสานจะปลูกยางได้ดี เหมาะ และคุ้มทุน หรือเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้ว เมื่อลงมือทำก็เห็นปัญหา เห็นข้อมูล เห็นกระบวนการส่งเสริมที่ดีและสุดเลว

  • ตอนยางราคาดีก็งง ยางพาราที่ปลูกไว้ไม่

กรีด ปลูกตามการส่งเสริมเพื่อดูว่ามันจะเป็นยังไง ตอนหลังราคายางขึ้น 50-60-70-80-100 บาท มีคนมาขอกรีด เอ้ากรีดก็กรีด ก็เห็นว่าราคานี้พออยู่ได้ ถ้าชาวบ้านทำเองทุกขั้นตอน ถ้าทำแบ่งกันแบบทางใต้ก็คงจะยังงั้นๆแหละ ไม่เท่าไหร่หรอก แต่ก็ยังดีกว่าพืชไร่อย่างอื่น ถ้าเปรียบเทียบกันในเฉพาะพื้นที่ของผม  อย่าเอาไปเทียบกับพื้นที่อื่น ข้อด้อย ยางพันธุ์นี้ต้นเล็ก คงแปรรูปไม่ได้เมื่อกรีดยางครบอายุรอบตัดฟันแล้ว 

ถามว่าดีไหม ปลูกยางในนาข้าว ข้อนี้มันมีปัจจัยแวดล้อมประกอบมาก เพราะบางพื้นที่ก็ไม่เหมาะทำนาก็ดันทุรังทำ บางพื้นที่เหมาะแก่การทำนามันก็เอามาสร้างตึก ทำโรงงาน ทำสนามบินสุวรรณพัง

  • ยางพาราไม่ใช่คำตอบสุดท้าย อะไรละ ไม่รู้

จะไปตอบแทนคุณได้อย่างไร ทำไมคุณไม่ศึกษาหาคำตอบด้วยคนเอง ไม่มีคำตอบไหนที่จะบอกคุณได้ดี เท่ากับคำตอบที่คุณศึกษาหามาได้ด้วยตนเอง เพราะในโลกนี้มีคนรู้ใจคุณมากกว่าตัวคุณเองอย่างนั้นหรือ

  • มองเรื่องนี้อย่างไร ถ้าวันใดที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาถามหาความรู้ มาขอความรู้อย่างเป็นระบบ วันนั้นถึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในหมู่นักวิชาการ ตอนนี้ทำเล่นๆหัวหกก้นขวิดอย่างไรก็ได้ เพราะสิ่งที่ทำอลวนอยู่เฉพาะในหมู่กันเอง ไม่กล้าออกมาสู่สาธารณะหรอก ก็ลองค้นดูในบล็อกสิ มีนักวิชาการสักกี่คนที่กล้าแสดงกึ๋นของตนเอง จะเห็นหมูไม่กลัวน้ำร้อนสัก10 ตัวได้มั๊ง นอกนั้นก็อ้อแอ้คุยเขื่องอยู่ในห้องแอร์ การพัฒนาวิชาการสู่วิชาชีพในประเทศนี้มันจึงเชื่องช้าเหมือนเต่าขาหัก วิ่งแข่งกระต่ายขี่รถติดเทอร์โบ เรายังไม่มีนักวิชาการมืออาชีพมากพอที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา ไม่เฉพาะนักวิชาการหรอก นักอะไรมันก็ขาดแคลนไปหมด จะหารัฐมนตรีมาแต่งตั้งยังยากเลยเม๊งเอ๊ย,,

สรุปว่า

-จะทำอะไรควรศึกษาเสียก่อน

-มีความรู้พอใช้ไหม

-มีความรู้ถูกต้องไหม

-มีความเหมาะสมไหม

-ดีกว่าทางเลือกอื่นอย่างไร

-ผ่านการทดลองทุกระดับมาแล้วหรือยัง ฯลฯ

 

สวัสดีค่ะ ไปดูมาแล้วเหมือนกัน

เท่าที่ทราบ กกน เขาไม่ใส่กันนะคะ  ในหนังเรื่องนี้เขาก็ให้สมจริงค่ะ  คนแสดงจะไม่ใส่ กกน หรือ ชุดชั้นในเหมือนกัน  อันนี้เขาสัมภาษณ์น้องทราย (เลอขิ่น) มาค่ะ

ได้ดูแต่ภาค 2 ค่ะ  ภาค 1 ไม่ได้ดู เพราะช่วงนั้นไม่สบาย หายป่วยไม่ทัน

แต่ก็ดูภาคนี้ก็สมใจค่ะ หนุ่มๆเพียบ เอ๊ย ไม่ใช่.. หนังมันดี สนุกดีน่ะค่ะ  อิอิ

ชอบเข้าไปอ่านเบื้องหลังหนังเรื่องนี้ ที่เขาคุยกันในพันทิปน่ะค่ะ ท่านมุ้ยก็เข้ามาคุยกันด้วย ทั้งสนุกและได้ความรู้ดีค่ะ

^___^ 

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่อครูขา...
  • ช่วงนี้พ่อครูบาคงพักการเดินทางไกลก่อนใช่ป่าว....
  • อยากเข้าไปกราบจังเลย  อยากไปเจอน้องออย
  • แต่วันนี้เอารูปที่หลวงพ่อของหนิง  ท่านปลื้มมากมาฝากค่ะ
  • อยากให้พ่อคนนี้ ปลื้มด้วย  อิอิ  ตอนมาบรรจุใหม่ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  มหาสารคาม  อ่ะค่ะ ปี 34
  • ว้าว สุดยอดครับผม ว่าท่านครูหายไปไหนมา หายไปอ่านบทความอยู่นี่เองครับ พิมพ์มาได้ยอดเยี่ยมยาวดีครับ ชอบครับ โดนด้วยครับ ฮ่าๆ
  • กราบขอบพระคุณมากๆ เลยครับ สำหรับบทวิจารณ์ดีๆ แบบนี้ซิครับ ผมเองก็ยังนักวิชาการตัวเล็กๆครับ ไม่รู้จะเรียกว่าวิชาการได้หรือเปล่าครับ เพราะต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยครับ
  • ผมก็ต้องศึกษาอีกต่อไปครับ ตอนนี้กระแสในการปลูกยางในนาแรงมากๆ ครับ ด้วยความเป็นห่วงครับ และก็คลุกคลีกับยางมาพอสมควรครับ
  • จริงที่ท่านครูว่าครับ หากดินไม่มีน้ำเลยจะดันปลูกข้าวไปก็คงไม่ได้ อันนี้คงต้องหาทางอื่นครับ ว่าจะปลูกอะไรให้เหมาะสมครับ
  • สำหรับยางคิดว่าจะทำต่อด้านนี้หลังจากกลับไปครับเพราะว่าศึกษามาหลายปีเหมือนกันครับ และที่บ้านก็ทำอยู่และได้รับผลกระทบอะไรหลายอย่าง คนที่ปลูกๆ กันอยู่ก็มีผลกระทบกันเรื่อยๆ ครับ แต่คนก็ปลูกกันอยู่ครับ ต้องให้โอกาสเค้าเรียนรู้ด้วยตัวเองด้วย เราก็ต้องเร่งทำจนให้ออกผลเพื่อมีผลชี้แจงเค้าได้ว่า มีหลักทางที่ยืนยันว่ามันไม่ดีอย่างไร แต่หากจะปลูกเทียบกัน อันนี้คงเทียบกันได้เลยครับ ตอนนี้เริ่มมีผลมากขึ้น
  • ส่วนยางที่อยู่ที่สูงนั้น ก็คงต้องดูสภาพดินหรือปรับสภาพดินก่อนปลูกครับ หากจะปลูกยาง บ้านเราปลูกกับตามระบบที่เห่อกันทำ ทำตามกัน ดูราคากัน
  • ช่วงหนึ่งที่ต้นกล้ายางขายดีครับ ทราบไหมครับว่าบางที่ก็เพาะต้นกล้ายางปลอมมาหลอกขายกัน
  • แล้วทางอีสาน ได้มีคนเอาไปปลูกในที่นากันบ้างยังครับ สำหรับปลูกพื้นที่ทั่วไปผมว่าทำได้แน่นอนครับ ส่วนหากอยากจะให้น้ำยางออกดีก็ต้องสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

 

  • กลายมาเป็นพระนเรศวร ผสม กับสวนยางไปได้ไงครับเนี่ย อิๆ เกรงใจคนอื่นจังครับ
  • ขอโทษด้วยครับผม
P

 กลับมาแล้วหนิง ตอนนี้อยู่ครบ ออยใหญ่เพิ่งลงมาจากเชียงใหม่ เก็บข้อมูลสักพัก ไปเสนออาจารย์แล้วจึงจะมาปักหลักอยู่ลุยงาน มีโครงการสร้างบ้านไม้ไผ่

ช่วงนี้ถ้าไม่มีรายการฟ้าผ่าก็จะอยู่ แต่บ่ายวันนี้มีเรื่องสุดซึ้งสุดเศร้า จะไปทำพิธีส่งวิญญาณคนที่เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่ตีนเท้าฝาหอย

ตอนบ่าย 4-5 โมงจะกลับ ท่านเม็กดำ1 โทรนัดมาขอคุยด้วย คงเป็นตอนกินข้าวเย็นมั๊ง

หนิงว่างมาตอนไหนวันไหน กริ๊งก่อนก็ดี เพราะช่วงนี้มีเรื่องร้อนๆรออยู่ ไม่รู้ว่าจะได้เข้ากทม.กระทันหันเมื่อไหร่? เป็นรายการฉุกเฉินที่ต้องไปน่ะ

อ้าว ! เกือบลืมชม รูปข้าราชการใหม่ สวยน้อยกว่าตอนนี้อีก อิๆๆ 

แต่ดูแววตาเศร้าๆยังไงไม่รู้นะหนิง หรือคนแก่ตาฟาง อิๆ 

อาจจะใช่ค่ะพ่อครูขา...เพราะตอนนั้นต้องลาออกจากกระทรวงสาธารณสุข  โดนค่าปรับชดใช้ทุนไปเกือบแสนค่ะ   ต้องหาเองด้วยเพราะคุณพ่อคุณแม่บอกว่า  ไม่ได้ให้ลาออกนิ  อยู่ไหนก็ข้าราชการเหมือนกัน   แต่พอเราทำงานที่  มหาวิทยาลัยคุณพ่อ (หลวงพ่อ) แหละค่ะยืดดดด...กว่าใคร

สวัสดีค่ะ พ่อครูฯ

       แวะมาทักทายรอบแรกก่อนคะ  ค่อยกลับมาซึมซับอีกรอบค่ะ

         บทความดี ๆ อ่านแบบเร่งรีบไม่ได้ค่ะ

ดีใจ...ที่ไม่พลาดพระนเรศวรภาค 2

ดีใจที่ได้พาแม่หวีไปดูด้วย... พร้อมๆกับลูกสาวอีก 2 คน

ประทับใจแม่นางเลอขิ่นกับเจ้าบุญทิ้งจริงๆ... น่ารักดี

  • พลาดไม่ได้ดูพระนเรศวรค่ะ
  • ตอนนี้พยายามคลำหา CD มาดู
  • จากการวิเคราะห์ของพ่อครูฯ หยุดนิ่งไม่ได้แล้วค่ะ
P

 อาจารย์ครับ

ตอนนี้หนังคงยังฉายอยู่ทั่วประเทศ CD.คงจะวางจำหน่ายหลังจากหนังออกจากโรงแล้ว

พาเด็กๆไปดูก็ดีครับ

  • เรื่องนี้ออกมาได้จังหวะปลุกกระแสกู้ชาติกู้แผ่นดิน หลังจากที่ตกอยู่ในวังวนการเป็นอาณานิคมทางความคิด ของชาติอื่นมาเสียนาน
  • แต่หากดูหนังแล้วได้ใช้ปัญญาเชื่อมโยงเหตุการณ์ในอดีตที่อิสรภาพต้องแลกกันด้วยเลือดเนื้อ  กับปัจจุบันที่ต้องต่อสู้ด้วยความรู้ ใครมีมากกว่า จัดการได้ดีกว่าย่อมเป็นผู้กุมชัยชนะ
  • อิสรภาพทางปัญญาของคนไทยเราถูกต้อนเข้ามุม จนยอมศิโรราบต่อเจ้าอาณานิคมไปเรียบร้อยแล้ว เข้าว่าอะไรดีเราก็เฮไป  เขาชี้ไปทางไหนเราก็เดินไป ขาดความเป็นตัวของตัวเอง  ลืมรากเหง้าทางตัวเอง หรือที่เขาเรียกว่าเป็น "ทางวัฒนธรรม"
  • ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้  สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นเต็มแผ่นดินในทุกภาคส่วน (ครอบครัว การศึกษา ชุมชน สื่อมวลชน สังคม)
  • ซึ่ง "ชาวบล็อก"  เราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำสิ่งนี้แล้วครับ
ขอโทษครับพิมพ์ผิดขอแก้เป็น   "ทาสทางวัฒนธรรม" 

ย่ามแดงเอ๊ย

ตอนนี้นะปลุกยังไงก็ไม่ขึ้นหรอก

มันตายด้านสำนึกทางสังคมไปหมดแล้ว

ระบบการศึกษาก็ไม่สอน ไม่จริงจัง

เอาวิชาเถื่อนมาครอบหงำวิชาการ และสติปัญญาของคนในชาติ บางภาควิชาไม่รู้จะเรียนไปทำอะไร นักศึกษาน้อยๆลงๆๆ คงต้องรอให้ปิดตัวเองกระมั๊ง แทนที่จะคิดปรับแก้หลักสูตร และกระบวนการสอน

เรียนท่านครูบา

        ราณียังไม่ได้ดูทั้งภาค 1 และภาค 2  แต่ขณะนี้กำลังอ่านเบื้องหลังก่อนสร้างเป็นสมเด็จพระนเรศวร  กำลังศึกษาอยู่ค่ะ  พรุ่งนี้จะนำมาเล่าให้ฟ้ง

ถ้าย้อนศร ดูหนังแล้วค่อยมาอ่านเบื้องหลัง จะได้ความรู้สึกไปอีกแบบหนึ่ง

ท่านครูบาคะ...

 บันทึกนี้ เขาเขียนเกี่ยวกับ ภาพยนตร์เบื้องหลังการสร้างตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช น่าสนใจเหมือนกัน ครูบาลองเข้าไปดูนะคะ

  • เพิ่งมาวันนี้งานยุ่งมากครับ
  • อึ้งภาพพี่หนิง
  • จำไม่ได้
  • สงสัยต้องไปดูบ้างแล้วเผื่อจะเข้าใจภาพเจ้าบุญทิ้งมากกว่านี้
  • ฮ่าๆๆๆๆ

ยังไม่ได้ดูเลยค่ะทั้งภาค 1 และ ภาค 2 แต่ตั้งใจไว้แล้วค่ะว่า จะซื้อ VCD ของแท้มาดูและเก็บไว้ให้ลูกหลานดูด้วยค่ะ....ครูบาวิเคราะห์ให้เห็นภาพสมกับที่คอยให้มาเล่าให้ฟังเลยค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะ

อ.ขจิต ขา แม้จะฟัง แม้จะดู ก็คงไม่เข้าใจหรอกค่ะ การเรียนรู้ต้องเกิดจากการปฏิบัติเองนะค่ะ จึงจะเข้าใจ...อิอิอิ

กลับถึงบ้านแล้วค่ะพ่อครูขา...แต่ง่วงจังเลยค่ะ  ไปเอ่เอ๊... นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท