สิ่งที่ได้จากตลาดนัดเบาหวานครั้งที่ 2


แต่ละ รพ. หรือแต่ละภาค ก็คงจะต้องมาทำตารางอิสรภาพให้เป็นของแต่ละพื้นที่เอง เพราะการดำเนินงานคงไม่เหมือนกันทุกที่ อย่างของที่เชียงใหม่เราได้ดำเนินการทำตารางอิสรภาพเป็นของ สสจ.เชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว และตอนนี้ถึงขั้นตอนที่ว่ากำลังนำมาประเมินคลินิกเบาหวานในโรงพยาบาลอยู่ และกำลังได้เริ่มทำศูนย์สุขภาพชุมชน ซึ่งคิดว่า จังหวัดอื่นถ้าจะทำเป็นรูปของจังหวัดของตัวเองก็คงจะดี

     เริ่มจากที่มาที่ไปที่ผู้รับผิดชอบงานเบาหวานของโรงพยาบาลแม่ออนได้มีโอกาสร่วมงานตลาดนัดเบาหวานที่ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ก็เนื่องมาจากการที่คลินิกเบาหวานของเราได้ส่งเข้าประกวดคลินิกเบาหวานของสมาคมเบาหวานแห่งประเทศไทย ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้รางวัลก็ตาม แต่เราก็มีโอกาสได้ไปร่วมประชุม

     พวกเราทั้ง 3 คน นำทีมโดย หมอต๊อกหรือนพ.วาที สิทธิ พี่ลินหรือคุณลินดา อินพรหม และก็ตัวผู้เขียนเองกุ๊กไก่หรือภาวิณี ถึงนอก ออกเดินทางจากจ.เชียงใหม่ โดยสายการบิน nokair ถึงกรุงเทพประมาณเที่ยงกว่าๆ มีพี่สาวที่แสนดี คือพี่หมู มารับถึงดอนเมือง พาพวกเราไปติดต่อธุระ ที่กระทรวงสาธารณสุข ออกจากกระทรวงประมาณบ่ายสามโมง  ตรงไปยังดิเอ็มโพเรี่ยม ตามประสาของคนตจว. เข้ากรุง เนื่องจากอยากไปดูห้างที่หรูที่สุดของกรุงเทพ แต่พอไปถึงแล้วก็ไม่รู้จะซื้ออะไรดี เพราะว่าของแพงมากกกกกค่ะ จึงกลับมาเช็คอินเข้าที่พักประมาณทุ่มกว่าๆ ไปถึงที่พักที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โอ้โฮ! ทำไมถึงได้เงียบแบบนี้ นี่เรามาผิดที่รึเปล่า พอเดินเข้าไปถามประชาสัมพันธ์ ก็โล่งอก เรามาถูกที่แล้วแต่ข่าวร้ายก็คือ ไม่มีอะไรให้เรากินแล้ว

     พวกเราทั้ง 3 คน รวมทั้งพี่หมูก็ต้องออกเดินทางกันต่อ เพื่อไปเซ็นทรัลลาดพร้าว เพื่อไปหาอะไรกิน รวมทั้งกะจะช็อปด้วย แต่พอทาน MK เสร็จก็พอดีห้างปิด ก็เลยต้องนั่งแท็กซี่กลับที่พัก เนื่องจากพี่หมูต้องรีบกลับบ้านเตรียมตัวไปขึ้นเวรดึก เราก็เลยไม่รบกวน ถึงที่พักสี่ทุ่มกว่า อาบน้ำนอน

     วันรุ่งขึ้นเข้าร่วมประชุมวันแรกหมอต๊อกเค้าก็ได้รับเกียรติเป็นคุณอำนวย จึงลงมาทานอาหารเช้าก่อน แล้วเราก็เข้าห้องประชุมไปนับเลขกัน อย่างสนุกสนาน หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันไป หาขุมความรู้จากเพื่อนๆโรงพยาบาลอื่น กลุ่มของไก่เอาจริงเอาจังมากได้ทานอาหารกลางวันกันทีหลังสุด แล้วช่วงบ่ายก็มา Present กัน แล้วก็มาทำตารางอิสรภาพกัน เสร็จแล้วก็ประเมิน รพ.ตามตารางอิสรภาพที่ทำ

     ขอคอมเม้นท์เรื่องตารางอิสรภาพหน่อยนะคะ เพราะแต่ละ รพ. หรือแต่ละภาค ก็คงจะต้องมาทำตารางอิสรภาพให้เป็นของแต่ละพื้นที่เอง เพราะการดำเนินงานคงไม่เหมือนกันทุกที่ อย่างของที่เชียงใหม่เราได้ดำเนินการทำตารางอิสรภาพเป็นของ สสจ.เชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว และตอนนี้ถึงขั้นตอนที่ว่ากำลังนำมาประเมินคลินิกเบาหวานในโรงพยาบาลอยู่ และกำลังได้เริ่มทำศูนย์สุขภาพชุมชน ซึ่งคิดว่า จังหวัดอื่นถ้าจะทำเป็นรูปของจังหวัดของตัวเองก็คงจะดี

     วันที่ 2 ของการประชุม มีการเรียนรู้การทำ weblog ซึ่งน่าสนใจดีมากค่ะ คิดว่าตนเองคงนำเรื่องลงเรื่อยๆ ถ้ามีเวลา และมีคนอ่าน แต่จะได้เนื้อหาสาระหรือไม่ก็ไม่รู้นะคะ แต่ถ้ามีคนติชมมาก็คงจะดีค่ะ หลังจากนั้นเราก็มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ในช่วงของเพื่อนช่วยเพื่อน ได้เพื่อนใหม่ๆขึ้นมาอีกเยอะ อย่างที่พี่ที่รพ.ภูมิพลเค้าก็กำลังจะทำค่ายเบาหวาน ในวันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงนี่ พี่เค้าก็ชวนมาเป็น observer อยากไปค่ะ แต่คงต้งถาม ผอ. ก่อนว่าจะให้ไปหรือไม่ ได้เรียนรู้ว่าที่อื่นเค้ามีแนวทางในการดึงครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยยังไง ได้ความรู้นำมาปรับใช้ในงานคลินิกอีกมาก

     และแล้วก็ถึงเวลาต้องกลับบ้าน ยังไม่อยากกลับเลย เพราะคิดว่ายังได้รับความรู้ไม่เต็มอิ่ม ซึ่งอยากให้มีการจัดตลาดนัดเบาหวานขึ้นมาอีกเรื่อยๆค่ะ อยากมาอีกแต่ไม่รู้ว่าอาจารย์จะให้มาอีกหรือเปล่า ถ้าอาจารย์จัดอีกจะเชิญหนูมาเป็น คุณอำนวย คุณลิขิต คุณกิจ หรืออะไรก็ยินดีค่ะ

     แต่ที่แน่ๆคงจะนำความรู้ที่ได้จากตลาดนัดเบาหวานครั้งนี้มาปรับใช้กับงาน เพื่อพัฒนางานคลินิกเบาหวานของโรงพยาบาลแม่ออนให้ดีขึ้น คงต้องขอขอบคุณทางสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยที่ทำให้เราได้มีโอกาสที่ดีเช่นนี้ ขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน ขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่ให้ความเป็นกันเอง ทำให้เราคนต่างจังหวัด ได้มีโอกาสมาเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง และหวังว่าซักวันอาจารย์และทีมงานคงได้มาเยือนเราที่แม่ออน นะคะ

     เอาไว้ครั้งหน้าจะเล่าเรื่องพัฒนาการคลินิกเบาหวานในโรงพยาบาลแม่ออนค่ะ โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

     ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8208เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2005 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เล่าได้ดีแล้วค่ะ เป็นธรรมชาติดี อ่านเข้าใจง่าย ขอเชิญน้องก๊กไก่สมัครเข้าชุมชนบล็อกของเครือข่ายเราด้วยนะคะ เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วไปที่หน้าหลักทางซีกขวามือ เลือกที่สมัครเข้าชุมชน ระบุชื่อชุมชนคือ Communities of Diabetes Care นะคะ

เจอกันในบล็อกค่ะ จัดงานคราวหน้าจะชวนน้องมาช่วยงานด้วย

อนุมัติเข้าชุมชนแล้วนะคะ

มาแวะเยี่ยมบล็อกของน้องไก่ ครับ

ดีมากเลยครับ มีอะไรเขียนเล่าอีกนะครับ คิดถึงทุกๆคน ครับ

แต้ม สถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.ราชนครินทร์

http://www.rruproject.co.cc

ถ้าพัฒนาได้ผลดีในระดับหนึ่ง  นำมาเขียนวิจัย R2R นะคะ  (ปรึกษา ผอ แม่ออน)

ท่านเก่งและเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท