5 ส. เป็นเทคนิคง่ายๆ แต่สำเร็จยาก


เป็นเทคนิคง่ายๆ แต่สำเร็จยาก

เล่าเรื่อง 5ส.เทอดพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 1 2 มีนาคม 2550 มีโอกาสได้ไปประชุมที่โรงแรม TK Palace เรื่องการพัฒนาสถานที่ทำงานด้วยเทคนิค 5 ส. โดยใช้ชื่อหัวข้อว่า 5ส.เทอดพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 จัดดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพขั้นพื้นฐาน ร่วมกับ สถาบันพัฒนาทักษะและศักยภาพบุคลากร บรรยากาศในการประชุมก็สนุกสนานดี มีผู้เข้าประชุม 245 คน จากเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทย และมีประโยคนำเข้าสู่การประชุมว่า เราเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ควรมีสถานที่ทำงานที่น่าอยู่ น่าทำงาน โดยสร้างจิตใจ สร้างคน และทำงานในหน้าที่ให้ได้ดีและดีที่สุดโดยใช้เทคนิค 5 ส. กล่าวโดย ดร.กัณฑิมา ศรีวิลัย และความรู้ที่ได้มาในครั้งนี้จากการใช้เทคนิค 5 ส.นั้นประกอบไปด้วยสะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย เป็นเทคนิคง่ายๆ แต่สำเร็จยาก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร???? เทคนิคนี้บางที่ก็อาจจะใช้เป็นเทคนิค 4 ก.ก็ได้ได้แก่ กำจัด = สะสาง กำหนด = สะดวก เก็บกวาด = สะอาดและ กฎเกณฑ์ = สุขลักษณะ + สร้างนิสัย ที่เราทำกันไม่สำเร็จสักทีนั้นเป็นเพราะเราไม่ตระหนักหรือว่าเราไม่รู้กันแน่ว่าในชีวิตประจำวันของเรานั้นมีการใช้ของกันอย่างไร.....การใช้ของในชีวิตประจำวันของพวกเรานั้นมีของที่เราใช้ประจำๆทุกวันอยู่ 20 % ใช้นานๆครั้งอยู่ 30 %และไม่จำเป็นต้องใช้อยู่ 50 % เห็นมั๊ย เมื่อเรารู้ เราก็จะเลือกจัดการและเห็นถึงความสำคัญของของที่เป็นประโยชน์กับไม่ควรเก็บไว้ได้ง่ายขึ้นที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ของพวกเราได้เริ่มทำ 5 ส.กันมาตั้งแต่ปี 2540 และทำกันมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้โดยมีคณะกรรมการ 5 ส.เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมให้กับโรงพยาบาล ซึ่งปัจจุบันนี้ประธานกรรมการ 5ส.ได้แก่แพทย์หญิงสุนี จิรสมิทรา และเลขาคนเก่งคือคุณปาริชาต เนตรแก้วโดยที่พวกเราจะมีแบบประเมินกิจกรรมแต่ละหน่วยงานซึ่งใช้เกณฑ์ 5 ส.ผสมผสานกับ Healty work place ของกรมอนามัย และทำการ เวียนบอกผ่านหน่วยงานทางระบบ Intranet ของโรงพยาบาลเพื่อกระตุ้นและเตรียมตัว โดยแบบประเมินจะแบ่งออกเป็นด้านๆ ซึ่งง่ายต่อการให้คะแนน แบบประเมินจะมีการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ ของหน่วยงาน และของคณะกรรมการอย่างสม่ำเสมอทุกปี แบบประเมินจะเป็นแบบ Rating scale ทำให้มองเห็นภาพของแต่ละหน่วยงานแบ่งระดับกันตามที่ได้รับคะแนน โดยที่คะแนน 90 % ขึ้นไปจะได้รับโบทอง 80 %ขึ้นไป ได้รับโบเงิน 70 - 80 % ได้รับโบแดง และต่ำกว่า 70% ลงไปจะได้รับโบสีดำและจะได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วนทันทีเพื่อคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่และผู้มาใช้บริการโอกาสหน้าจะมาเล่าถึงวัน Big Cleaning Day วันนี้แค่นี้ก่อนนะค่ะ...  

<p></p><p>เลขาคนเก่งกับกรรมการและดร.กัณฑิมา</p><p></p><p></p><p>ประธานชมรม 5ส.พญ.สุนี จิรสมิทธา</p>

หมายเลขบันทึก: 82046เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณมากนะคะหนูเขียดที่บอกเทคนิคการทำ 5 ส.ได้ง่ายขึ้น ก่อนอื่นพี่โต้งจะไปคัดแยกของใช้ประจำวันก่อนว่ามีเปอร์เซ็นต์การใช้เท่าไหร่ ถ้าไม่ใช้จะตัดใจ ขายยย....แต่ขอบอกว่ามันตัดใจยากจริงๆ เสียดายย.... น่ะจ้ะ ทำไงดีหว่า...เขียดรับซื้อก่ะ

สวัสดีค่ะ เมื่อก่อนทำงานบริษัทจะเบื่อมาก ไม่ชอบ 5ส เลยเพราะว่าตรวจทีไรไม่เคยผ่าน ฮิๆๆ

แต่เมื่อนานวันผ่านไป นำ 5ส มาใช้กับชีวิตประจำวันได้ทั้งที่บ้าน และที่ทำงาน ก็รู้สึกว่าดี หากปรับให้คุ้นเคยกับทั้ง 5ส นี้

แต่  ส   เสียดายนี่แหล่ะค่ะ  แก้ยากหน่อยปิ๊กก็เป็น  :) 

เออ.... ที่บ้านพวกกระปุกเครื่องสำอางค์ที่ใช้หมดแล้วยังตัดใจทิ้งไม่ได้เลยแฮะ....ชอบสะสมมันสวยดี เขียดช่วยบอกเลขาคนเก่งหน่อยย...ช่วยพี่โต้งที ทำไงจะกำจัดได้วุ้ยเนี้ยย....สะสม ให้สวย เป็นการทำ 5 ส. รึเปล่าจ้ะ
เห็น Blog 5 ส แล้วอดใจไม่ได้ที่ต้องแวะมาอ่าน ปีนี้ผมโชคดีมากที่รับหน้าที่ประธานกิจกรรม 5ส คลุกคลีกับกิจกรรมดีๆแบบนี้มาตั้งแต่เริ่มทำงานเป็นวิศวกรน้อยอยู่บริษัทญี่ปุ่น ผ่านงานกับเครือซิเมนต์ไทย จนมาตกผลึก หาญกล้าอาสาเป็นประธาน 5ส ที่โคคา โคล่า ไทยน้ำทิพย์ ปทุมธานี ในหน่วยงานเล็กๆ ยังไงก็จะขอร่วมสังคยานากับมวลหมู่สมาชิก 5ส แน่นอน ขอโปรดช่วยชี้แนะด้วยครับผม
  • ขอขอบคุณ...คุณจินตนาค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม...นั้นแหละ ส.เสียดาย....เป็นส.ที่แก้ไม่ตกเพราะ Kead ก็เป็น...5555
  • วิธีก้อคือ....ตัดคำว่า...เสียดายออกจากชีวิตทันทีที่ทำ 5 ส.555555
  • ขอบคุณพี่โต้งค่ะ.....บางครั้งของสวยๆถ้าสะสมดีๆก็มีคุณค่าด้วยตัวของมันเองอยู่แล้วค๊า...ไม่ต้องทิ้ง..ไม่ต้องทิ้ง..5555
  • ขอขอบคุณ Mr.Khet..ที่ให้เกียรติเข้ามาเยี่ยมชม....แถวๆประทุมก็มีป้ายทอง 5 ส.ยอดเยี่ยมค่ะอยู่ที่รพ.ลำลูกกา...ใกล้ๆไทยน้ำทิพย์เอง
  • ไม่กล้าสอนจระเข้ว่ายน้ำแฮ่ะๆ...แต่ขอเสนอดีกว่าว่าควรทำส.สะสางและ ส.สสะดวก ก่อนแล้วจึงทำส.สะอาด...ต่อจากนั้นก็สที่4และ5 ตามมา ถ้าจะให้ดี..ก็ทำคะแนนให้เห็นในแต่ละโซนด้วยก้อจะดี....เพราะมันจะเป็นการกระตุ้นไปในตัว....แต่กรรมการต้องเป็นกลางนะจะบอกให้...555555
ป้ายทอง 5ส ยอดเยี่ยม เป็นโครงการของกระทรวงสาธารณสุข หรือเปล่าครับ ผมอยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้รบกวนช่วย ขยายความหน่อยได้มั๊ยครับ K. Kead ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     สำหรับเราสงสัยต้องเริ่มจากการสร้างนิสัยก่อน ขอบใจนะเขียดที่ช่วยถ่ายทอดให้อ่านทำความเข้าใจกับ 5 ส. ได้มากขึ้น ถ้า ส ไหนไม่ดีอย่าลืมเตือนเราด้วยนะ
  • คุณ Mr.Khet ....สำหรับป้ายทอง 5 ส.ยอดเยี่ยมไม่ใช่ของกระทรวงสาธารณสุข...เป็นของสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพขั้นพื้นฐานค่ะ...เป็นสถาบันมืออาชีพของเอกชนที่รับเป็นที่ปรึกษาและจัดการให้...ถ้าสนใจลองสอบถามไปที่เบอร์0-2906-6133 ดูน่ะค่ะ
  • แต่ของโรงพยาบาลเราใช้วิธีการจัดการกันเองให้เหมาะสมโดยอิงเกณฑ์มาตรฐาน5ส.และเกณฑ์สถานที่น่าอยู่น่าทำงานของกรมอนามัย 

และเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในเรื่อง 5 ส.มาให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่.......ค่ะจนได้เป็นเกณฑ์มาตรฐาน 5 ส.ของโรงพยาบาลเรา

  • ไม่ทราบว่าคำตอบโดน..หรือเปล่า..555
  •  Daddy & Baby Daddy & Baby ขอบคุณอาจารย์นิพัธ...ค่ะไม่บังอาจเตือนอาจารย์เลย...เพราะโต๊ะอาจารย์และบริเวณรอบๆสะอาดดีอยู่แล้ว....แล้วก็ Kead..ดีใจมากค่ะที่ได้ทำงานอยู่กับอาจารย์...เพราะอาจารย์สนับสนุนผู้ร่วมงานของอาจารย์ทุกคน...ยิ้ม  ยิ้ม...ขอให้เป็นผู้สนับสนุน..น้องๆอย่างนี้ตลอดไปนะค่ะ






แวะเข้ามาหาตัวอย่างการจัดบอร์ด5ส. ค่ะ

* คุณ catwalk เจ้าขา...ขอเสนอนะ..รูปแบบน่าจะช่วยกันออกแบบน่ะ จะได้ใจและการมีส่วนร่วม * สำหรับของพวกเราในบร์อดประกอบด้วย รูปภาพก่อนทำ หลังทำเปรียบเทียบกัน มีตารางการปฏิบัติงาน(Grantt chart)ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และทำทุกวันหรือทุกวันอะไร มีมาตรฐาน 5 ส.มีเป้าหมาย ว่าจะไปให้ถึงโบทอง โบเงินหรือโบแดง เมื่อไร มีสถิติการสะสางว่าได้อะไร สามารถนำไปแปลงเป็นต้นทุนได้เท่าไร ประจำหน่วยงาน วันที่ที่ดำเนินการต้อง Update ตลอดเวลา *และพวกเราจะจัดประกวด Big cleanning Day พร้อมทั้งให้คะแนน ทั่วทั้งองค์การทุกปีและมีรางวัลให้ตามนโยบายในแต่ละปีด้วย * ขอแนะนำที่สถาบันไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ที่คลองตันมีรูปแบบการจัดและมาตรฐานทันสมัยด้วยค่ะ...ถ้าคุณ catwalk มีเวลา ก็ลองไปดูน่ะค่ะ... * ขอให้ประสบผลสำเร็จกับความตั้งใจในครั้งนี้นะค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท