เครื่องสร้างเอนกประสงค์แบบ open source


Fab@home

อ่านจากข่าว พบเรื่องเครื่องสร้าง ซึ่งใช้ปั้นหล่อเอนกประสงค์ที่สั่งผ่านคอมพิวเตอร์ โดยที่ตัวมันเองทำหน้าที่คล้ายเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติ โดยพิมพ์ซ้อนกันขึ้นจนกลายเป็นรูปทรงในสามมิติ ซึ่งเคยเห็นผ่านตาในสารคดีอยู่เนือง ๆ เรียกกันว่า fabber ซึ่งสร้างรูปทรงอะไรก็ได้ ซึ่งว่าไปแล้ว ก็เหมือนเครื่องปั้นหรือเครื่องหล่อ หรือเครื่องแกะสลัก

แต่ความที่มีความคมชัดระดับเครื่องพิมพ์ การสร้างวัตถุสามมิติแบบเนื้อเดียวต่อเนื่องก็จะสามารถทำได้ในระดับรายละอียดความคมชัดที่สูง (ว่ากันโดนทฤษฎี) ซึ่งก็มีใช้กันมานานพอควรในแวดวงอุตสาหกรรมเวลาสร้างแม่พิมพ์ต้นแบบ

ถ้าเรามีนิยามวัตถุสามมิติโดยชุดคำสั่งหรือข้อมูลทางคณิตศาสตร์ เราสามารถสร้างรูปทรงอะไรก็ได้

เครื่องที่เขาทำขาย ปรกติราคาเครื่องละหลายล้านบาทไทย แต่คนที่คิดตรงนี้คุยว่า สร้างตามแบบของเขา ราคาเพียงหลักแสนบาทต้น ๆ เท่านั้นเอง

ขอเพียงสามารถบรรยายวัตถุเป็นข้อมูลสามมิติได้ครบถ้วน เครื่องที่ว่า สามารถสร้างโคลนนิ่งรูปทรงอะไรก็ได้

รู้สึกจะเคยอ่านในนิยายวิทยาศาสตร์ของเซอร์ อาเธอร์ ซี คล้าก ที่จินตนาการถึงเครื่องที่ว่านี้เมื่อหลายสิบปีก่อน ก่อนที่จะมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอย่างที่เรารู้จักใช้กัน

ซึ่งในอนาคต หากสามารถปรับให้ใช้วัสดุได้หลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กันราวกับใช้สีหมึกพิมพ์ที่ต่างกัน เครื่องที่ว่านี่ สามารถสร้างอะไรก็ได้ ที่มนุษย์เคย "ทำมือ" ได้

มีคนหัวใส ออกแบบเครื่องดังกล่าวให้เป็นแบบ open source โดยเชื่อว่า จะมีคนที่เก่ง มาช่วยกันต่อยอด

ปรกติเราคุ้นกับ software open source

นาน ๆ ที มี hardware open source ออกมา

อันที่จริง พวกสิทธิบัตรทั้งหลาย ที่หมดอายุแล้ว จะว่าไป ก็เป็นระบบ open source ของ hardware ได้ เพียงแต่ต้องรอกันค่อนข้างนาน คือ 20 ปีโดยประมาณ การที่มีคนทำ hardware open source ออกมาแบบนี้ในประเด็นที่กำลังร้อน จึงเป็นเรื่องควรจับตา

เห็นว่าน่าสนใจดี เป็น KM แนวปฎิบัติที่น่าทึ่งทีเดียว

คงต้องเชิญไปชมเองครับ ที่

http://www.sootoday.com/content/news/full_story.asp?StoryNumber=23089

http://www.fabathome.org/wiki/index.php?title=Main_Page

หมายเลขบันทึก: 82045เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท