เรียนรามฯ ผิดหรือเปล่า?


ฝ้ายเป็นนักเรียนทุนต่อเนื่องคนหนึ่ง ที่ได้รับพิจารณาทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนที่ให้ทุนฝ้ายประทับใจและอยากสนับสนุนต่อ แต่ถึงแม้ฝ้ายจะต้องเข้ารับพิจารณาในรอบทั่วไป ด้วยคุณสมบัติทั้งหลาย ฝ้ายก็คงได้ทุนอยู่ดี

ฝ้ายเป็นคนสระแก้ว พ่อแม่ไม่มีที่ดิน ต้องเช่าห้องอยู่ พ่อของฝ้ายมีอาชีพซ่อมรถ อาชีพนี้ในชนบทไม่ได้ทำเงินให้มากมายนัก ฝ้ายเล่าให้ฟังในจดหมายว่า ตอนเด็กๆเคยไม่มีข้าวไปกินที่โรงเรียน ต้องอาศัยกินของเพื่อนสนิท ถึงจะสนิทกันมากแต่ก็เกรงใจเพื่อนเหลือเกิน

ฝ้ายยังมีน้องอีกหนึ่งคนที่พ่อแม่ต้องคอยส่งเสีย จึงออกมาอยู่กับป้าที่ปราจีนบุรีระหว่างเรียนชั้น ม.2 ฝ้ายช่วยป้าทำงานซักรีด ช่วงปิดเทอมก็ไปทำงานที่คาร์ฟูร์ ช่วยเหลือตัวเองทุกอย่างเท่าที่จะทำได้

ในจดหมายแสดงความคิดเห็นจากอาจารย์ที่โรงเรียน อาจารย์บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ฝ้ายเป็นผู้ใหญ่ รู้จักคิด ประหยัดอดออม ไม่แต่งตัวตามแฟชั่น หรือตามกระแสวัยรุ่น มุ่งมั่นตั้งใจเรียนดีมาก

 -----

เมื่อวันสุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ ป้าของฝ้ายโทรศัพท์มาคุยอยู่เป็นนาน บอกว่า ฝ้ายตัดสินใจจะเรียนม.รามคำแหงแล้ว เพราะสู้ค่าใช้จ่ายมหาวิทยาลัยปิดไม่ไหว และพ่อของฝ้ายไม่สนับสนุนให้เรียนต่อ เพราะพ่อไม่สามารถช่วยค่าใช้จ่ายให้ได้

แต่ป้าที่ดูแลฝ้ายมาเกือบ 4 ปี อยากให้ฝ้ายได้เรียนสูงขึ้นไปอีก เพราะฝ้ายเป็นคนรู้ถูกรู้ผิด น่าจะได้เรียนนิติศาสตร์ตามความสนใจ และฝ้ายน่าจะเรียนจบออกมาเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพคนหนึ่ง ป้าเองก็เรียนจบมาจากรามคำแหง สามารถให้คำแนะนำในการเรียนได้ และป้าแน่ใจว่า เด็กที่ขยันและตั้งใจอย่างฝ้ายจะเรียนจบได้แน่นอน

ป้าบอกว่า ฝ้ายร้องไห้เสียยกใหญ่หลังคุยกับพ่อ แต่ก็ตัดสินใจได้เมื่อป้าให้คำแนะนำ ฝ้ายไม่กล้าโทร.มาหาเลขาฯเอง กลัวมูลนิธิจะไม่ให้ทุนคนที่เรียนรามฯ น้ำเสียงของป้าก็ไม่ค่อยมั่นใจเหมือนกัน

เลขาฯคุยกับป้าอยู่นาน จนป้ามั่นใจแล้วว่า พูนพลังไม่เคยสนใจว่าน้องจะเรียนมหาวิทยาลัยปิดหรือมหาวิทยาลัยเปิด ขอเพียงน้องตั้งใจเรียนจริงๆ คิดออกไปประกอบอาชีพให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่น ก็ยินดีเป็นกำลังให้ทั้งนั้น

คุยเรื่องนี้กับเพื่อน หลายคนบอกว่า ทุนการศึกษาหลายที่ไม่ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยเปิด ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันว่าทำไม แต่พูนพลังไม่สนใจหรอกค่ะ เราแค่ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายส่วนเล็กๆส่วนหนึ่ง ให้กับเยาวชนที่มีความตั้งใจมั่นที่จะศึกษาเล่าเรียนเท่านั้นเอง ไม่ว่าน้องจะจบจากมหาวิทยาลัยปิดหรือมหาวิทยาลัยเปิด ถ้าเป็นคนดีมีคุณภาพ ก็คงช่วยเหลือสังคมได้ไม่ต่างกัน

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 82042เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผิดกับผมซะนี่กระไร   ลอล

ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องให้ทุนเฉพาะกับผู้ที่เรียนมหาวิทยาลัยปิดเท่านั้น หรือว่ามหาวิทยาลัยเปิด ไม่ต้องสอบเข้า จึงคิดว่าคนที่เข้าไปเรียนเป็นคนด้อยคุณภาพ

ดีใจที่มูลนิธิพูนพลัง ไม่สนใจกับตรรกะตื้นๆ แค่นี้ และเป็นกำลังใจให้ฝ้ายเรียนจบ สมหวังดังตั้งใจ

เรียนรามฯ ไม่ผิดแน่นอนครับ

เรียนรามฯไม่ผิดหรอก

ขอให้มาลงทะเบียนให้ถูกที่ก็แล้วกัน

เพชร ทอง ไปอยู่ที่ไหน  มันยังเป็นเพชร

เป็นทองอยู่วันยังค่ำ

มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

เป็นมหาวิทยาลัยเปิด

หมายถึง   เปิดโอกาสสำหรับทุกอย่าง

อย่าไปติดยึดตรงแหล่งทุน  เท่านั้น 

มันมีโอกาสรออยู่อีกมากมายขอให้คุณสู้ 

แล้วแสวงหาโอกาสทุกเวลา

เมื่อคุณผ่านด่านนี้แล้ว  

คุณจะเป็นเหมือนเพชรที่เจียรไนชั้นดี

ผมพูดได้เพราะทั้งโคตรผมจบรามฯครับ

แล้วกาลเวลาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า 

คุณภาพครับแถมยัง

ช่วยพี่น้องที่ด้อยโอกาสอีกมากมายในขณะนี้

ขอให้กำลังใจนะ   อย่าเอารามฯมาเป็นปมด้อย

ยุคต่อไปข้างหน้านี้ 

ความรู้เป็นอาวุธที่สำคัญยิ่งครับ

 

  • มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีศักดิ์และศรีเทียบเท่ามหาวิทยาลัยชั้นนำอื่น ๆ ในประเทศไทยทุกประการ
  • มหาวิทยาลัยที่คนที่จบสอบเป็นอัยการได้มากเป็นอันดับหนึ่งคือ นิติศาสตร์ รามคำแหง ครับ
  • มาเป็นกำลังใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท