ชวนคิด ชวนดู เรียนรู้ KM (คณะวิทยาศาสตร์) Session 5 : เติมเต็มด้วย AAR


ดิฉันอยากจะบอกเหลือเกินว่า พวกท่าน ได้ช่วยคิดแนวทางการจัดการความรู้ให้คณะวิทยาศาสตร์ โดยที่พวกท่านไม่รู้ตัว ซึ่งอันนี้ ดิฉันว่า ตรงกับ concept ของแนวทางการจัดการความรู้ ไม่ว่าจะของที่ไหน ๆ ก็ตาม นั่นคือ "การจัดการความรู้ เป็นเรื่องของพวกเราทุกคน"

ห่างหายไปหลายวันค่ะ สำหรับ Session 5  ก่อนหน้านี้ดิฉันได้เขียนถึง Session1  Session2 Session4  (ยังติดค้าง Session 3 ไว้ก่อนเหมือนเดิมนะคะ)

วันนี้ จะเล่าถึง Session 5 : เติมเต็มด้วย AAR

             อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า กระบวนการทำงาน หรือ การให้ความรู้ใด ๆ ก็ตาม จะไม่ประสบผลสำเร็จได้เลย ถ้าผู้เข้าร่วมกิจกรรม บอกไม่ได้ว่า เขาเหล่านั้น ได้อะไรกลับไปบ้าง มากน้อยแค่ไหน

             โดยใน Session นี้  เราได้ คุณเมตตา มาเป็นวิทยากรกระบวนการ  

              เริ่มจากมีการเกริ่นนำ ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้เข้าใจ concept คร่าว ๆ ของกระบวนการ AAR  ก่อนที่จะเริ่มให้แต่ละท่าน ได้บอกเล่า ใน 4 ประเด็นหลัก ๆ ดังนี้

1.   เป้าหมาย ความคาดหวัง ที่ตั้งไว้ในตอนที่เข้าร่วม คืออะไร?

2.   มีสิ่งใดบ้างที่เป็นไปตามเป้าหมาย .. เพราะอะไร ?

3.  มีสิ่งใดบ้างที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย .. เพราะอะไร ?

4.   ท่านคิดจะกลับไปทำอะไรต่อ ?

                โดยเริ่มจาก ผู้ที่มีอายุน้อยที่สุด  และตามด้วย  ผู้ที่มีอายุมากที่สุด  (หลาย ๆ ท่าน ร้องสะดุ้ง ดังอุ้ย) แล้วไล่เรียงไปทีละท่าน จนจบ 

                 ดิฉันจะไม่นำมาบอกกล่าว ถึงสิ่งที่แต่ละท่านได้พูดไว้   แต่ทางทีมงานได้เก็บเกี่ยวไว้แล้วทุกประเด็น แต่ประเด็นที่ดิฉันให้ความสนใจเป็นพิเศษ มี 2 ประเด็น คือ

1.  ประเด็นที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งนั่นย่อมหมายถึง เป็นสิ่งที่ทางผู้จัด ต้องนำไปทบทวน ปรับปรุง สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป 


           ซึ่งเมื่อน้องอีกคนสรุปรายละเอียดของการ AAR แต่ละท่านเสร็จแล้ว  ทางดิฉัน  ทีมงาน  และท่าน CKO คงจะต้องนำประเด็นเหล่านี้ มา AAR การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ด้วย และคงส่งให้ทางทีมวิทยากร ได้รับทราบไว้เป็นข้อมูลด้วยคะ

และ 2.   ประเด็นที่แต่ละท่านคิดว่าจะกลับไปทำอะไรต่อ  ตรงนี้  ถือว่า เป็นการดีมากสำหรับคณะวิทยาศาสตร์  เพราะหลาย ๆ อย่างที่แต่ละท่านกล่าวมานั้น ตรงเผง ตรงใจ และโดนใจ ของดิฉันมากค่ะ  ซึ่งคิดว่า ท่าน CKO คงรู้สึกเช่นเดียวกับดิฉัน


               ดิฉันอยากจะบอกเหลือเกินว่า พวกท่าน ได้ช่วยคิดแนวทางการจัดการความรู้ให้คณะวิทยาศาสตร์ โดยที่พวกท่านไม่รู้ตัว  ซึ่งอันนี้ ดิฉันว่า ตรงกับ concept ของแนวทางการจัดการความรู้ ไม่ว่าจะของที่ไหน ๆ ก็ตาม นั่นคือ  "การจัดการความรู้ เป็นเรื่องของพวกเราทุกคน"

                 ตลอดเวลา 2 วัน ที่จัดกิจกรรม  สิ่งหนึ่งที่ดิฉันได้ยินท่านวิทยากร และท่าน CKO ของดิฉัน พูดถึงอยู่เสมอ นั่นคือ "คณะวิทยาศาสตร์ โชคดีที่มีบุคลากรที่เป็นบุคคลเรียนรู้  ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่ดี กว่าหน่วยงานอื่น ๆ"


                 นอกจากนี้ ในตอนท้าย ของ AAR ท่าน CKO ของเรา ยังได้กล่าวว่า "วันนี้ ดิฉันอยากให้ตำแหน่ง บุคลากรดีเด่น  แก่พวกเราทุกคนในห้องนี้   เพราะจากการที่แต่ละท่าน ได้กล่าวมานั้น  ย่อมแสดงให้เห็นว่า แต่ละท่านพร้อมที่จะเรียนรู้  พร้อมที่จะเป็นผู้ให้  วันนี้ สังเกตุว่า ทุกท่าน มีใบหน้าเปื้อนยิ้มตลอดเวลา  พวกท่านแสดงให้เห็นแล้วว่า พวกท่านมี positive thinking  พร้อมที่จะให้ผู้อื่น และพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น"


                 แค่นี้ ก็สรุปได้แล้วใช่ไหมค่ะว่า AAR ของดิฉัน วันนี้ ต่ำกว่าเป้า  หรือ เกินเป้า

                 และแน่นอนว่า ในวันนี้ ถึงแม้ว่าดิฉันจะอยู่ในฐานะผู้จัด  ดิฉันก็มีแผนของดิฉันแล้วว่า หลังจากวันนี้แล้วดิฉันจะกลับไปทำอะไรต่อ นั่นคือ

             1.  นำเอารายชื่อผู้ที่อบรม ที่เปิดบล็อก แล้ว  เข้าสู่ planet คนเขียนบล็อกใน มอ.


               2. ติดตามปัญหาการสมัครสมาชิกใน gotoknow  หากใครมีปัญหา ดิฉันจะไปให้คำปรึกษายังโต๊ะทำงาน โดยจะเริ่มสัปดาห์หน้าทั้งนี้หากไม่ทัน อาจเปิดรับอาสาสมัครด้วย


              3. จัดวงน้ำชาหวันบ่าย เพื่อ ลปรร.กันระหว่าง น้องพี่ ใน สนล. โดยนำร่อง เดือนละครั้งก่อน แล้วค่อยขยับตามความเหมาะสม


              4.  เตรียมวางลู่เพื่อเชื่อมต่อ วง share.psu


                 และจากการที่ได้ยินหลาย ๆ ท่าน AAR กันในวันนี้  ดิฉัน อยากจะบอกท่าน CKO ของดิฉันเหลือเกินว่า :TOR ที่ท่านตั้งไว้ว่า ดิฉัน จะต้องทำให้เกิด CoPs ในคณะฯ ให้ได้อย่างน้อย 2 CoPs  นั้น ไม่ไกลเกินเอื้อมเลยค่ะ

ภาพบรรยากาศ AAR ในวันนั้นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 81924เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เยี่ยมเลยครับ
  •  โดยเริ่มจาก ผู้ที่มีอายุน้อยที่สุด  และตามด้วย  ผู้ที่มีอายุมากที่สุด
  • เอ ผมคงเป็นแรก ฮิฮิฮิๆๆๆ
P  มาเร็ว ไปเร็ว เหมือนเดิมนะครับ
           เอ่อ พี่จะได้ว่า ในวันนั้น น้องคนแรกที่ได้พูด  อายุน่าจะไม่เกิน 22 มั๊งค่ะ
           ยิ้ม ๆ คะ
  • พี่แป๊ด...คนข้างบน   อายุน่าจะไม่เกิน 22 ปีจะเกษียณตะหาก  อิอิิอิ...
  • รูปของพี่คนทีใส่แว่นรวบผมหรือเปล่าคะ
  • นึกว่ามากกว่านั้นครับพี่
  • ยังไม่ได้ไปเลย
  • แหม วันรุ่นใจร้อนจัง
  • ขอจองน้องฟ้าและน้องฟางไปเล่นกับนกกระจอกเทศและลูกหมูเหมยซานครับผม
P  อ.ลูกหว้าค่ะ
            รูปของพี่คนทีใส่แว่นรวบผมหรือเปล่าคะ
         "เป็นคำตอบที่ถูกต้องค่ะ"
          ว่าแต่ว่า พ่อครูฯ หายไปไหนเนี่ย
P  คุณครูขจิตค่ะ
           เล่นจองกันตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้ากันเลยเหรอค่ะเนี่ย
           จองแล้ว จองเลยนะ พี่ไม่รับคืนนะ
          อิอิ 
  • ประกาศ ประกาศ พ่อครูบาสุทธินันท์ หายไป
P  พ่อครูฯ มาแล้วครับ
          มีของมาฝากผมด้วยหละ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท