วิชาความรู้ / วิชาชีวิต


ความรู้เรื่องการดำรงชีวิตที่ดี และความเป็นมนุษย์ที่ดี ควรจะมีอยู่ในทุกวิชา สามารถสอดแทรกให้ซึมซับได้ในทุกวิชา

(23)

 

 

 

การรู้เท่าทันการสื่อสาร : วิชาความรู้ / วิชาชีวิต

ทักษะการรู้เท่าทันการสื่อสาร เป็นส่วนหนึ่งของทักษะการรู้เท่าทัน ทักษะการรู้เท่าทันเป็นส่วนหนึ่งของ ทักษะชีวิต ทักษะชีวิต ก็เป็นชุดหนึ่งของความสามารถ ที่จะทำให้เกิด “ การดำรงชีวิตที่ดี และความเป็นมนุษย์ที่ดี”

การฝึกทักษะการรู้เท่าทันการสื่อสาร ในกระบวนการเรียนการสอน จะเกิดเป็นรูปธรรมได้เมื่อผู้สอนและผู้เรียนตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการดำรงชีวิตที่ดีในวันหน้า

ถามว่า “ ความรู้เรื่องการดำรงชีวิตที่ดี และความเป็นมนุษย์ที่ดี ควรจะมีอยู่ในวิชาอะไรบ้าง?"


ตอบโดยอุดมคติได้ว่า ความรู้เรื่องการดำรงชีวิตที่ดี และความเป็นมนุษย์ที่ดี ควรจะมีอยู่ในทุกวิชา สามารถสอดแทรกให้ซึมซับได้ในทุกวิชา

การฝึกทักษะการรู้เท่าทันการสื่อสาร มิใช่การสอนวิชา แต่เป็นการ    “สอนคนให้รู้จักคิด สอนให้เกิดทักษะในการดำรงชีวิตที่ดี และความเป็นมนุษย์ที่ดี ” ........เป็นการสอนให้เกิด”....ความตระหนัก....”

ดังนั้น จะสอนอยู่ในวิชาใดก็ได้ ตัววิชา...มิได้เป็นปัญหาเลย


 

หมายเลขบันทึก: 81900เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2007 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • การเรียนรู้ที่เท่าทันการสื่อสาร ช่วยให้คนดำรงอยู่อย่างเท่าทันสิ่งอื่น 
  • ผมเห็นว่า ปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กและเยาวชน  ที่มีให้เห็นในขณะนี้  ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความไม่เท่าทันการสื่อสาร 
  • ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนกับท่าน  ครับ                 

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์  ที่กรุณาแวะมาให้ข้อคิด....

จนบัดนี้ดิฉันก็ยังตามอ่านบันทึกดีๆใน Gotoknow ได้ไม่ถึงหนึ่งในพัน  (คือตอนนี้คงเป็นหมื่นไปแล้ว)  ดิฉันตั้งใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะเรียบเรียงเรื่องการรู้เท่าทันการสื่อสารให้เสร็จครบถ้วน  แล้วจะได้เดินทางท่อง Gotoknow อ่านบันทึกดีๆให้เป็นที่สำราญใจ  แถมยังจะได้ข้อคิดที่มีคุณค่าติดมือมาทุกคร้งที่อ่านด้วย 

บันทึกของท่านอาจารย์  เม็กดำ 1 อยู่ในอันดับต้นๆเลยค่ะ

อยากทราบว่าที่มาของเพลงไทยสากลมาอย่างไร และจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นเพลงไทยสากล

สวัสดีค่ะคุณ TEAN

ขออภัยอย่างสูงที่ตอบช้านะคะ สำรับข้อมูลเรื่องเพลงสากล ตอนนี้มีข้อมูลออนไลน์ในรูปแบบไฟล์จำนวนมากเลยค่ะ ลองเข้าไปที่ osun.org แล้วเลือกประเภทข้อมูลดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท