ขอคำแนะนำครับผม มีชาวเยอรมันอยากจะไปช่วยสอนคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ ม.ต้น ที่บุรีรัมย์


ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆ ไป โดยการพูดคุยให้กำลังใจ สร้างแรงจูงใจในการทำงาน และงานแต่ละชิ้นใช้เวลา

กราบสวัสดีทุกท่านครับ

 เมื่อเดือนสองเดือนก่อน ผมได้รับโทรศัพท์สายหนึ่งจากชาวเยอรมัน โดยไม่ได้รู้จักกันมาก่อนครับ (ท่านคงไปได้ข้อมูลมาจากเน็ทหรือใครไม่ทราบครับ สงสัยผมจะดังอิๆ ยิ้มๆ) ซึ่งท่านเป็นครูสอนคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ และเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารโรงเรียน Claus von Stauffenberg ในเยอรมันนะครับ โรงเรียนนี้เคยได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่นด้วยนะครับ เมื่อปี 2004 ผมมีข้อมูลเบื้องต้นให้ดังนี้นะครับ

  • ท่านวางแผนหลังเกษียณอีก 3-4 ปี จะไปอยู่กับภรรยาคนไทยที่บุรีรัมย์ โดยอยากจะทำประโยชน์ในเรื่องการสอนคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ให้เด็ก ท่านสามารถสอนได้ตั้งแต่ ป.5 ถึง ม.3 ครับ โดยสอนเป็นภาษาอังกฤษ
  • โดยปกติแล้วคนเยอรมันเกษียณแล้วนี่ก็ยังแอคทีฟสุดๆ ครับผมเห็นโปรเฟสเซอร์ผมนี่ 67 แล้วตอนนี้ยังกะเด็กหนุ่มๆครับ
  • ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ เข้าไปดูได้ที่ http://www.cvss.de/ สำหรับรูปของคนที่จะไปอยู่ตรงนี้ครับ http://www.cvss.de/ueberuns/schulleitung.shtml ท่านชื่อ คุณ Dr. Fredi Ruths เป็นผู้บริหารโรงเรียนแห่งนี้นะครับ
  • ผมได้พูดคุยเรื่องแนวทางการบริหาร วิธีการบริหารคนบริหารงาน ที่นำไปสู่ความสำเร็จ ได้ข้อคิดดีๆหลายๆ อย่างเช่น ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆ ไป โดยการพูดคุยให้กำลังใจ สร้างแรงจูงใจในการทำงาน และงานแต่ละชิ้นใช้เวลา พอวันหนึ่งทุกอย่างจะลงตัวเอง
  • ผมได้คุยกับภรรยา(พี่คนไทย)ของท่านแล้ว และแนะนำไปแล้วในระดับเบื้องต้นในการให้ไปพูดคุยกับทางผู้บริหารโรงเรียนด้วยครับ คิดว่าตอนนี้ท่านทั้งสองนี้คงอยู่ที่เมืองไทยครับ ต้องขอโทษด้วยครับ ผมจำอำเภอไม่ได้ครับ
  • ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

ด้วยความเคารพ

สมพร ช่วยอารีย์

คำสำคัญ (Tags): #claus von stauffenberg#herr dr. fredi ruths
หมายเลขบันทึก: 81878เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2007 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • ผมจะลองนำไปบอกชาวเม็ดำนะครับ
  • น้องเม้ง
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับพี่ขจิต สำหรับค่าตอบแทนคงไม่ใช่ประเด็นนะครับ เพราะท่านคงอยากจะช่วยมากกว่าครับ และผมก็ได้เกริ่นกับท่านไปแล้วว่าเรื่องค่าตอบแทนอาจจะไม่มีหรือมีเล็กๆน้อยๆ ท่านเข้าใจคนไทยและเป้าหมายอยากมีไรทำเพื่อประโยชน์มากกว่าครับ

ประมาณว่าเราไปอาศัยอยู่บ้านเค้าแล้วอยากทำประโยชน์ให้บ้านเมืองเค้าด้วยนะครับ

  • ข้อมูลท่านเป็นภาษาเยอรมันครับ
  • โอยอ่านไม่ออก
  • ฮ่าๆๆๆ

ตามมาขำ ๆ คุณครูขจิตค่ะ

          งานนี้ ครูอังกฤษ ก็ขอถอย  อิอิ

ผมมีข้อแนะนำพื้นฐานครับ การแปลภาษาเยอรมันเป็นอังกฤษครับ อาจจะไม่ถูกทั้ง 100% ครับ

หรือภาษาอื่นๆนะครับ ก็ได้นะครับ

เริ่มกันเลยครับ

  1. เข้าไปที่เว็บแปลของ altavista http://babelfish.altavista.com/
  2. ต่อ copy URL ที่อยู่ http://www.cvss.de/ueberuns/schulleitung.shtml ไปวางใน Translate a Web page ใส่เข้าไปทั้ง URL เลยครับ
  3. จากนั้นก็เลือกการแปลภาษาจากเยอรมันไปเป็นอังกฤษ แล้วกดปุ่ม Translate ครับ
  4. จากนั้นพี่ก็อ่านเป็นอังกฤษได้ครับ
  5. สำหรับภาษาอื่นๆ ก็เช่นกันนะครับ

ขอบคุณมากครับ

เม้ง

เข้ามาฟังเพลงครับ...

ฟังแล้วอยากหลบบ้านจัง...

สวัสดีครับคุณดิเรก

ยินดีตอนรับครับผม ใช่แล้วครับผมก็เหมือนกันครับ ตอนนี้เร่งงานเพื่อรีบหลบบ้านเหมือนกันครับ ลองคลิกฟังเพลงตลกด้านขวานะครับ ฟังเพลง คนใต้เห่อกรุง สนุกๆ ครับ ขำๆครับผม

ว่าแต่คุณดิเรกบ้านเดิมอยู่ไหนครับ

พัทลุงครับ...

แค่จบแล้วยังครับ...แขบ ๆ เรียนหิดนะครับ...

ได้กลับมาพัฒนาบ้านเรามั่งหล่าว...

ครับ ปีนี้แน่ๆครับ ผมอยู่ อ.จุฬาภรณ์ มีเพื่อนพัทลุงอยู่หลายคนครับ ว่างๆคงมีโอกาสเจอกันครับผม

ขอบคุณมากครับ

ยินดีที่รู้จักครับ...เก่งจัง

ชายแดนจังหวัดติดกัน...คงมีโอกาสเจอกันครับ...

อยู่ใกล้อำเภอละหานทราย  จ.บุรีรัมย์ไหมนา  จะเสนอให้ไป  ร.ร.ละหานทรายรัชดาภิเษก โรงเรียนเก่าของผมเองครับ.....อิอิอิ

สวัสดีครับ พี่ย่ามแดง

     ผมจะติดต่อไปทางท่านอาจารย์อีกรอบครับ หลังจากกลับมาจากเมืองไทยแล้วจะแจ้งให้ทราบครับ แต่ผมคิดว่าหากอยู่ในจังหวัดเดียวกัน ก็น่าจะโอเคครับ ไว้จะสอบถามอีกทีครับ

     ดีใจมากๆ ครับ เพราะผมหาทางติดต่อคนบุรีรัมย์มาพอสมควร โดยกระจายข่าวไปยังน้องๆ นร.ที่นี่ ก็พอจะได้ข้อมูลบ้าง เพราะผมไม่เคยไปเลยครับ ชีวิตนี้ได้มีโอกาสเที่ยวเวลาไปเรื่องงานเป็นส่วนใหญ่ครับ ไว้ค่อยปฏิวัติตัวเองใหม่ครับ

แล้วเป็นไงบ้างครับ กับชีวิตใหม่ที่ตานี

  • เป็นโอกาสอันดีที่สังคมและชุมชนจะได้รับโอกาสที่ดีในด้านการศึกษา
  • ขอบคุณแทนคนที่รอโอกาสครับ

ขอบคุณ คุณแผ่นดินมากๆครับ

  • น้องๆ นร.ที่นี่ก็ได้พยายามร่วมกันสานโครงการบริจาคเพื่อสนับสนุนทุนการศึกษากันเหมือนกันครับ อ่านได้ที่นี่ครับ
  • ผมมองว่าการศึกษาเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างในโลกนี้ (ไม่ใช่คือการเรียนในโรงเรียนอย่างเดียวนะครับ รวมถึงการเรียนรู้ทุกอย่างที่ไม่ได้รับปริญญา แต่เป็นการเรียนรู้และนำไปใช้อย่างใช้จริง มุ่งไปสู่การทำความเข้าใจและเกื้อกูลกันอย่างยั่งยืน) สมอง + จิตใจดี + ร่างกายดี
  • ขอบคุณมากครับ
  • โรงเรียนและชุมชนบ้านเม็กดำ  ยินดีต้อนรับ  ครับ 
  • เรื่องที่พัก  จัดให้แบบโฮมสเตย์ 
  • เรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  น่าจะออกแบบได้ดีโดยหลอมรวมวิธีคิดจากหลายคน
  • จุดศูนย์กลางคือมหาชีวาลัยอีสาน  เพราะประสานประโยชน์ให้หลายหน่วยงานได้ 

 

กราบขอบพระคุณ คุณเม็กดำ ครับ

  • คิดว่าหลังจากท่านอาจารย์เยอรมันท่านดังกล่าวกลับมาคงได้พูดคุยด้วยครับ ดีใจมากๆ เลยครับ ไม่อยากเชื่อเลยว่าในที่สุดก็มีแนวทางครับ
  • ผมว่าในจังหวัดเดียวกันคงเชื่อมต่อถึงกันง่าย
  • กราบขอบพระคุณมากๆ ครับ
  • gotoknow ซะอย่าง
  • ใช้เวลาไม่นานเลยครับ
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ขอบคุณพี่ขจิตที่ช่วยประสานงานนะครับผม
  • ไว้ผมจะตั้งโรงเรียนไรทางใต้บ้างดีหนอ เผื่อได้แลกเปลี่ยนกัน
  • เคยคิดว่าหากวันหนึ่งโดนไล่ออก จะตั้งโรงเรียนทำมาหากินบนแผ่นดินที่มี

คุณเม้งคะ ขอไปเป็นครูโรงเรียนคุณเม้งด้วยคนค่ะ สมัครไว้ล่วงหน้าสัก 15 ปีนะคะ
  • ผู้ที่ได้รับประโยชน์คงขอบคุณคุณเม้งมากเลย ช่วยๆกันก็ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น นี่แหละความสัมพันธ์ทางราบโดยอาศัยโลก Cyber
  • แม่ของลูกที่บ้านผมเคยมาเรียนที่ Gottingen เธอได้ทุนของ Fridrich Naumann  Stifftung แต่ไปจบที่ ISS, The Netherlands
  • จำได้สมัยโน้นเราเช่ารถขับเที่ยวกันทั่ว German และกลุ่มประเทศนี้ นอนเต้นท์ หนุ๊ก อีแหล่ว... 
  • ผมสนใจว่าทำอย่างไรให้ผู้ใจบุญ Dr. Fredi Ruths ทำประโยชน์กับนักเรียนบ้านเรามากๆ โดยเฉพาะหากเขามีกระบวนวิธีการสอนที่ก้าวหน้า ก็น่าที่จะใช้ อาศรมของท่านคณูบาอบรมครูซะเลยเป็นไงจะได้ขยายวิธีการให้กว้างมากขึ้น 
  • คิดไปข้างหน้านะครับ ตอนนี้เอาแค่เบื้องต้นไปก่อนดีแล้ว

สวัสดีครับและขอบคุณครับผม

  • P
    ขอบคุณครับพี่โอ๋ ผมวาดไว้แล้วนะครับ เรื่องโครงการเหล่านี้ประมาณว่า มาอยู่กินกันเลยในพื้นที่แล้วช่วยกันทำนา ทำสวน ปลูกผัก เลี้ยงปลา ทำให้ครบวงจรกันไปเลยในโรงเรียนนั่นหล่ะครับ ผมเชื่อว่าปลูกได้หมดเกือบทุกอย่าง สำหรับพืชนะครับ อิๆ อาจจะเป็นฝันหวานครับ แต่ที่ ท่านครูบา เก็บเกี่ยวมาเล่า จริงๆ นั่นคือสิ่งที่ผมฝันไปเลยครับ แต่จะต้องมีโรงเรียนด้วยครับสอนเค้าให้เค้ามีภูมิคุ้มกันที่ดีก่อนจะออกไปสู่สังคมภายนอกและอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วยได้อย่างสันติ มีอินเตอร์เนทติดต่อโลกภายนอกเพื่ออัพเกรดสมองของสมาชิกในโรงเรียน ผมฝันมากไปไหมครับ แต่เคยคุยไว้กับเพื่อนหลายๆ คนครับ อีกอย่างคือการทำวิจัยครับ คือวิจัยไปทำไปศึกษาไป ทำแล้วมีคลังความรู้ของสังคม สิ่งที่รู้ในวันนี้คือต้นน้ำให้กับรุ่นหลังที่จะเกิดมา
  • P
    ดีใจมากครับที่ ท่านบางทรายเคยมาอยู่ที่นี่ครับ ผมไม่ได้มีโอกาสไปไหนมาไหนทั่วเยอรมันเลยครับ ไปเป็นบางโอกาสครับ มีอะไรหลายอย่างให้เก็บเกี่ยวครับ เอาในสิ่งที่ดีๆ ที่ประยุกต์ใช้ได้ในบ้านเราและไม่เกิดความขัดแย้งในระยะยาวครับ อยากจะทำสรุปหนังสือซักเล่มเหมือนกันครับ หากเป็นไปได้ในเชิง ความต่างความเหมือนทางวัฒนธรรม
  • สำหรับท่าน Dr. Fredi Ruths ผมก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อเด็กกลุ่มหนึ่งต่อไปนะครับ ผมมีเครือข่ายอีกกลุ่มจากเยอรมันแถบทางแม่สายครับ อันนั้นไปตั้งเป็นโรงเรียนกันเลยครับ หัวหน้าโครงการก็ยังหนุ่มอยู่เลย อายุน้อยกว่าผมสองสามปีครับ แล้วเค้าก็เชิญหมอบ้าง นศ.แพทย์ ครูสอนทำเบเกอรี่ไปสอนเสริมอาชีพให้กับเด็ก
  • ผมชอบสอนเด็กที่เรียนไม่เก่ง(จริงคือเด็กที่ไม่รู้ในเรื่องนั้น พอเรียนแล้วเค้าจะเก่งขึ้นมาเอง) แต่อยากเรียนครับ ผมว่าท้าทายดีครับ เพราะเด็กเก่งแค่แนะเค้าก็เก่งแล้วครับ ดังนั้นโจทย์ที่ผมจะต้องไปเจอในภายภาคหน้า น่าหน้าทายต่อชีวิตการสอนมากๆ เช่นกันครับ โอกาสหน้าจะเขียนเล่าที่เคยไปสอนกันตอนเป็น นศ.ที่ จ.สตูล ให้อ่านกันเล่นๆครับ

ขอบคุณคุณเม้ง คนหนุ่มแน่น ที่คิดเอาความรู้กลับมาบ้านเรา ช่วยเด็กบ้านเรา ช่วยสังคม ช่วยชาติ คนละไม้คนละมือ ดีแล้วครับ อนุโมทนาสาธุ

  • กราบขอบพระคุณคุณไพศาลมากครับ สำหรับความรู้สึกดีๆ ข้อแนะนำดีๆ ที่แลกเปลี่ยนกันครับ
  • กลับไปคงได้มีโอกาสทำงานร่วมกันอีกครับ ร่วมสร้างคนละไม้คนละมือสองมือ อย่างที่คุณไพศาลว่าครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ มีไรให้ช่วยก็บอกได้นะครับ หากช่วยได้ ด้วยความยินดีครับ

ชอบจังเวลาอ่านภาษาใต้ค่ะ เขียนได้แบบมีเสียงเลยนะคะ พี่พูดไม่เป็นแต่ชอบฟังค่ะ เวลาเขียนออกมาแล้วดูเหมือนจะชวนให้หัดพูดได้ไม่ยากนะคะ ชอบเวลาคุณเม้งเขียนคำว่า"อะไร"สั้นๆค่ะ อ่านแล้วได้ยินเสียงยังไงไม่รู้แปลกดีค่ะ

คุณเม้งมีอะไรที่ทำให้พี่คิดถึงคุณ "ชายขอบ" ด้วยค่ะ หายไปจากบล็อกสักพักแล้ว เพราะภาระกิจเธอเยอะเหลือเกินหลังจากที่เขียนบล็อกถี่ยิบมาพักใหญ่ๆค่ะ ถ้าพอมีเวลาลองแวะไปอ่านบันทึกต่างๆของคุณชายขอบดูนะคะ เราอาจจะได้สร้างเครือข่ายทำงานกันในภายหน้าได้ค่ะ ประมาณว่า"คอเดียวๆกัน"

  • กราบขอบพระคุณพี่โอ๋มากๆ ครับผม ที่แนะนำหลายๆ อย่างครับ ได้รู้จักกันไปเรื่อยๆครับ มากขึ้น ผมว่าในวงการศึกษามันแคบมากๆ จริงๆ แล้ว คนสองคนที่ไม่รู้จัก ไม่น่าจะเกินห้าคนที่อยู่ระหว่างกัน จะนำเราสองคนที่ไม่รู้จักให้รู้จักกันครับผม
  • หากผมมีเวลา ผมจะพยายามเขียน จริงๆ ผมสมัครมาตั้งแต่ ปลายปี 2548 เขียนๆ แล้วไม่ค่อยได้ตามเท่าไหร่ตอนนั้นครับ ผมพร่ามบทความแรกๆ ไว้หลายอันครับมีทั้งความอึดอัดอะไรหลายๆ อย่างครับ  แล้วมาเขียนเอาอีกทีตอนการเมืองร้อน แล้วก็หายไปจนมาครั้งนี้ครับ
  • จริงๆ นี่คือการทำวิจัยของผมด้วยครับ คือวิจัย gotoknow ผมลองมาหลายที่แล้วครับ ที่เกิดขึ้น สิ่งที่น่าเสียดายคือขาดความต่อเนื่องครับ ด้วยภาระกิจหรืออะไรซักอย่างครับ
  • เมื่อมีความต่อเนื่องจะมีพัฒนาการครับผม จริงๆผมอยากจะขุดหลายๆ อย่างในสมองผมออกมาครับ กิจกรรม หลายๆ อย่างที่เคยบ้าระห่ำมา ตอน ป ตรี มีอะไรหลายอย่างครับ ที่อยากเขียนออกมา แต่คงค่อยๆ เขียนครับ
  • ตอนนี้ผมว่า ผมวิจัย Gotoknow ต่อเนื่องประมาณสิบวันได้แล้วครับ ผมได้เรียนรู้ ได้เครือข่ายระดับหนึ่งครับ ผมว่านี่หล่ะครับ สิ่งที่ผมรู้สึกอุ่น ก่อนกลับไปลุย และผมก็เชื่อว่าไฟผมคงไม่มอดดับไปก่อนทำงานแน่นอนครับ
  • แม้ว่าจะไปเจอระบบที่บางคนคิดว่าอาจจะไม่ได้ดังใจ แต่เราต้องทำการบ้านครับ เพราะทางออกมีเยอะครับ
  • ผมเคยสร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษาที่อยู่ในมหาวิทยาลัยว่าเค้าทำไรกันบ้าง เรียนไรบ้าง จนจบไปอยู่ที่ไหน ให้กับคณะที่ปัตตานี แต่ไม่ได้นำไปใช้ครับ น่าเสียดายครับ ที่ทุ่มเต็มที่ครับ แต่ไม่เป็นไรครับ วันหนึ่งเราหยิบขึ้นมาทำต่อได้ เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่ได้หายไปจากหัวเรา
  • ผมมานี่ ก็พยายามทำแล้วสร้างให้เกิดระบบเครือข่ายหลายอย่างครับ อันแรกที่พยายาทำคือ ฐานข้อมูลนักเรียนไทยในยุโรป จริงๆเกิดมาจาก ฐานข้อมูลในเมืองที่ผมอยู่ครับ แล้วก็ขยายเป็นเยอรมันครับ แล้วจากนั้นก็ขยายไปทั้งยุโรปครับ ก็มีคนไปลงทะเบียน และมีประโยชน์ต่อคนที่จะมาที่นี่ ค้นหาคนในเมืองต่างๆ ได้ อาจจะยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็ใช้ได้ระดับหนึ่งครับ www.schuai.net/dbtse
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • ผมเคยเข้าไปอ่านบทความของคุณชายขอบอยู่เหมือนกันครับ เห็นงานที่พี่เค้าทำเยอะมากๆ เลยครับ ผมว่าอาจจะหายจากบลอก แต่ไม่ได้หายไปไหนครับ ใจยังสื่อถึงกันอยู่ครับ แล้วจะต่อวันไหนก็คงติดครับ
  • ผมเองจะเน้นทำงานผ่านทางคอมพ์ครับ
  • พรุ่งนี้ทีวีจะมาถ่ายทำ สัมภาษณ์ งานที่ทำพวกคลื่น พายุ พวกนี้เหมือนกันครับ ต้องเตรียมตัวเหมือนกันครับผม
  • ขอบคุณมากๆนะครับ
  • เห็นด้วยกับคุณบางทรายถ้ามีคนดีมีความรู้และเสียสละอย่างนี้เด็กๆของเราที่ได้โอกาสดีๆในการเรียนรู้และวิธีการใหม่ที่นอกเหนือจากวิธีการของเรา
  • ครูก็พลอยได้โอกาสด้วย
  • สนับสนุน
  • สถานที่อาศรมครูบาฯเยี่ยมมาก
  • ขอบคุณ คุณเม้ง ที่นำเสนอสิ่งดีๆให้กับพวกเรา
  • สุดยอด
  • ขอบคุณ คุณครูเสือมากๆ นะครับ
  • หากมีอะไรให้ช่วยได้ยินดีมากๆ นะครับ
  • ผมดีใจนะคับ ที่เห็นชุมชนที่นั่นเข้มแข็ง โดยเฉพาะชุมชนในเรื่องการเสียสละเพื่อส่วนรวม ชุมนุมแห่งจิตสาธารณะ
  • พวกเราที่นี่ช่วยเหลือน้องๆ ในเรื่องของทุนการศึกษาให้น้องแถบสุรินทร์ สกลนคร ให้เรียนต่อ ม.ต้นกันเหมือนกันครับ ตามมูลนิธิของ ดร.เทียม โชควัฒนาครับ อ่านได้ที่ www.schuai.net  click borijak นะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ ยินดีสำหรับข้อแนะนำอื่นๆ เพิ่มเติมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท