จิตวิทยา แดจังกึม ภาค 1


ข้อมูลจากการอ่านหนังสือสารคดี ปีที่ 22 ฉบับที่ 258 มีเรื่อง"จิตวิทยาพัฒนาการของจังกึม"   ผู้เขียนคือ คุณหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ แล้วอยากเล่าสู่กันฟังให้ทุกคนที่มีโอกาสได้เลี้ยงเด็กค่ะ ไม่ได้บอกว่าต้องมีลูกหรือไม่มีนะคะ ..อ่านได้ทุกคนนะ

          คุณหมอวิเคราะห์ว่าจังกึมเป็นกำพร้าแต่เล็กก็จริง แต่เธอได้อยู่กับพ่อแม่พร้อมหน้าพร้อมตาตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั่ง 5 ขวบปีแรกเป็นเวลาที่วิกฤตที่สุด ถ้าพ่อแม่อยู่ครบและให้การเลี้ยงดูอย่างดี อบอุ่น มีระเบียบวินัย เด็กจะมีฐานของบุคลิกภาพที่แข็งแรงอย่างยิ่งและจะเป็นต้นทุนของชีวิตตลอดไป

      อธิบาย เพราะว่า 5 ขวบปีแรกเป็นเวลาที่พ่อแม่จะฝังภาพลักษณ์ของตนเองไว้ในจิตใจของลูกอย่างแน่นแฟ้น นับจากนี้ไปตลอดอายุขัยของลูกไม่มีวันลบออก ดังนั้นต่อให้พ่อแม่ตายไปหรือแม้กระทั่งเป็นอาชญากรที่ไหน ภาพลักษณ์ของความเป็นพ่อแม่ผู้มีแต่ให้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงจะเป็นทั้งปราการป้องกันภัยและเป็นเชื้อเพลิงให้กำลังใจลูกตลอดกาล.......ครั้งหน้าจะมาเล่าต่อตอนพ่อแม่จังกึมตายนะค่ะ ตอนนี้พาลูกน้อยและตัวเองไปนอนก่อนจ้ะ

หมายเลขบันทึก: 81787เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท