ม่วนซื่นโฮแซว กับผู้สูงอายุ ที่พื้นที่เขตอุบลฯ (6) AAR ค่ะ ว่า แล้วผู้สูงอายุได้อะไรไปบ้าง


"เราก็ต้องรักษาปากไม่ให้มีกลิ่นเหม็น เราต้องใช้แปรงฟัน ยาสีฟัน ฟันก็จะแข็งแรง ... การบริหารร่างกาย เหยียดหน้า เหยียดหลังสำหรับคนแก่ นวดหลังกันก็ดี ผู้ใดก็นวดให้ได้ ... ของคนแก่ออกกำลังกายก็ดีครับ"

 

มีพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ ถึง 5 ท่านนะคะ มาบอกว่า วันนี้ท่านได้รู้เรื่องอะไรบ้าง

คุณพ่อท่านที่หนึ่ง บอกว่า ... "ได้กำลังใจ ได้ความรู้เรื่องสุขภาพ เรื่องฟัน ผมอายุ 75 ปี ก็ออกกำลังกายไปเรื่อยๆ ... ท่านสาธิตออกกำลังกายให้ดูด้วยนะคะ แข็งแรงจริงๆ ..."

คุณพ่อที่ถือไมค์ท่านนี้ละค่ะ ที่ออกกำลังกายได้อย่างแข็งแรงเลย

คุณพ่อท่านที่สอง บอกว่า "เราก็ต้องรักษาปากไม่ให้มีกลิ่นเหม็น เราต้องใช้แปรงฟัน ยาสีฟัน ฟันก็จะแข็งแรง ... การบริหารร่างกาย เหยียดหน้า เหยียดหลังสำหรับคนแก่ นวดหลังกันก็ดี ผู้ใดก็นวดให้ได้ ... ของคนแก่ออกกำลังกายก็ดีครับ"

คุณพ่อท่านที่สาม อายุ 73 ปี "ได้มาหัดทำเรื่องการออกกำลังกายครับ"

คุณพ่อท่านที่สี่ อายุ 54 ปี ค่ะ "มาฟังเรื่อง การรักษาสุขภาพ รักษาฟัน รักษาแค๋ว การใช้แปรงสีฟัน ยาสีฟัน บางคนอาจแปรงไม่ทั่ว แค่นอกๆ ก็ต้องแปรงฟันทั้งข้างนอก และข้างใน ... เรื่อง การรักษาสุขภาพ และก็อยากให้เจ้าหน้าที่แนะนำเรื่อง การรักษาสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุที่ อาจมีบางคนทำงานหนัก หรือทำงานอย่างอื่นๆ ด้วย และก็ให้บอกว่า ผู้สูงอายุควรทำงาน หนัก-เบา อย่างไร จึงจะเหมาะกับวัยนี้" ... นี่ มีบอกความต้องการด้วยนะคะ

คุณพ่อท่านที่ห้า บอกว่า ... "ได้ความรู้ เรื่อง การทำให้สุขภาพร่างกาย และฟันดี คือ การออกกำลังกาย และการรักษาสุขภาพช่องปากด้วย"

คุณแม่คนสวยคนเดียวในที่นี้ บอกว่า ... "ได้มาเข้าอบรม ก็ได้ความรู้ ก็จะเอาไปเฮ็ดนำกั๋นทุกคน ทั้งออกกำลังกาย นวด และแปรงฟันค่ะ"

จบท้ายด้วยการถ่ายภาพทีมงานร่วมกันด้วยละค่ะ

วันนี้เป็นวันที่ออกไปรู้จักกับผู้สูงอายุที่ ตำบลดงบัง อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ ค่ะ ม่วนซื่นโฮแซว กลับเมืองอุบลฯ ละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 81758เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท