ม่วนซื่นโฮแซว กับผู้สูงอายุ ที่พื้นที่เขตอุบลฯ (1) BAR


ทีมงานของอุบลฯ ช่างสดใส ซาบซ่า สนุกสนาน ร่าเริง ... วัยรุ่น กว่ากันเยอะเลยค่ะ ... แต่เวลาทำงานแล้ว เธอๆ เฉียบกันจริงๆ

 

2 วันนี้ (1-2 มีนาคม 2550) ทีมงานสูงอายุกองทันตฯ กรมอนามัย (คำนี้ช่างเหมาะสมกับกลุ่มจริงๆ นะคะ เพราะว่าทีมงานก็ pre-สูงอายุ ไปเยี่ยมผู้สูงอายุกันค่ะ) ... ไป join กับทีมงานสูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี นำโดย คุณหมอน้ำเพชร ตั้งยิ่งยง ค่ะ ... ทีมงานของอุบลฯ ช่างสดใส ซาบซ่า สนุกสนาน ร่าเริง ... วัยรุ่น กว่ากันเยอะเลยค่ะ ... แต่เวลาทำงานแล้ว เธอๆ เฉียบกันจริงๆ

ไปอุบลฯ เที่ยวนี้มีปัญหา เพราะว่า ช่วงนี้มีแขกเข้าเมืองกันเยอะมาก เชื่อไหมคะว่า ไม่มีที่พัก (โรงแรม) ที่ว่างสัก 3 ห้อง เพื่อให้ชาวเรา (5 คน) เข้าพักเลยค่ะ มี 1 แห่ง ก็มีห้องสูทว่าง 1 ห้อง อีก 1 แห่ง ก็มีห้องว่าง 2 ห้อง ... สุดท้ายน้องน้อยที่น่ารักของอุบลฯ ก็ได้ไปหาที่พักที่ดูกำลังดีเหมือนกัน เป็นแมนชั่นค่ะ ... และสุดท้ายเราก็ได้พักแมนชั่นกัน 1 คืน ... ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

มาอุบลฯ ครั้งนี้ เราก็มาดูกิจกรรมผู้สูงอายุเหมือนเคย ... กำหนดไว้ 1-2 มีค. ค่ะ วันที่ 2 หมอน้ำเพชร ได้เชิญให้พื้นที่ของ จ.อุบลฯ (อ.พิบูลมังสาหาร) จ.ศรีสะเกษ (อ.ราศีไศล) และ จ.อำนาจเจริญ (อ.ลืออำนาจ) มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเรื่อง กิจกรรมผู้สูงอายุที่แต่ละที่มีการดำเนินงานอยู่แล้วค่ะ

แต่ในวันที่ 1 นั้น ... ทางพวกเรากองทันตฯ ได้ขอคุณหมอน้ำเพชรไปว่า อยากไปเจอกลุ่มผู้สูงอายุที่ บ้านของเขาโดยตรงเลย ซึ่งคุณหมอน้ำเพชรก็ฉับไว ... จัดให้ค่ะ

ด้วยเหตุนี้เรายังไม่เคยได้เจอกันมาก่อนระหว่าง ทีมกองทันตฯ (วันที่ไปมี หมออ้อย หมอปิ และตัวดิฉันค่ะ) กับทีมอุบลฯ (มีหมอน้ำเพชร ไก่ หนู รุ้ง ต้า + ... รวมทั้ง คุณนก พนักงานขับรถมืออาชีพ ที่มีความรู้รอบตัวค่ะ) เราก็เลยมานั่งจับกลุ่มคุยกันก่อน ในเรื่องว่า เราจะไปทำอะไรกันที่ ต.ดงบัง อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญในช่วงบ่ายของวันนี้

ทีมอุบลฯ ได้ประสานกับคุณสำลี ซึ่งอยู่ที่ สอ.ดงบัง เชิญผู้สูงอายุมาร่วมกิจกรรมกัน ประมาณ 100 คน ค่ะ เราคุยกันเพื่อ set กิจกรรมได้ว่า

  • เวลาที่ใช้ทั้งหมดน่าจะประมาณ 2 ชั่วโมง
  • ประเด็นของวันนี้ คือ การให้ความรู้เรื่องการรักษาสุขภาพ + สร้างพลังให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพได้ด้วยตนเอง
  • ให้คุณสำลี เจ้าภาพสถานที่ แนะนำประธานชมรมผู้สูงอายุที่มา ซึ่งปรากฎมาทั้งหมด 8 ชมรมฯ ค่ะ
  • น้องรุ้ง และทีม นำเข้าด้วยกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อสร้างความคุ้นเคย ระหว่างผู้สูงอายุด้วยกันเอง ชักชวนให้ดูช่องปากซึ่งกันและกัน และนำมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลสุขภาพช่องปาก
  • ที่ตำบลดงบัง มีผู้สูงอายุ 80 ปี ฟันดีที่ชนะการประกวดของกรมอนามัย เมื่อ 2549 คือ คุณตาเผย ถ้าคุณตามาร่วมกิจกรรมด้วย ก็จะนำเสนอประสบการณ์ เพื่อแสดงความเป็น Health Model
  • หมออ้อย ชวนผู้สูงอายุให้รู้เรื่องฟัน ในส่วนของการทำความสะอาดบริเวณที่สำคัญ และการเห็นความสำคัญของฟัน
  • น้องรุ้ง และทีม นำยืดเหยียด และท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ
  • น้องรุ้ง และทีม ทำ AAR ค่ะ เพื่อรับทราบความเข้าใจ และความต้องการความรู้ของผู้สูงอายุ ต่อไป 
  • หมอน้ำเพชร กล่าวสรุป และลาผู้สูงอายุค่ะ

ตามไปอ่านกันตอนต่อไปนะคะ เรื่องราวกิจกรรมที่ดงบัง สนุกสนานกันจริงๆ

ตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 81730เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท