แก้ไขคำหลัก ทำได้ง่ายจริงๆ


สมาชิกคงสังเกตเห็นแล้วว่า GotoKnow ได้ปรับปรุงวิธีเขียนคำหลักให้สามารถเขียนได้โดยไม่ต้องใส่เครื่องหมาย + หรือ - เพื่อบอกว่าเป็นคำๆ เดียวกันอีกแล้ว เช่น after action review ก็ไม่ต้องเขียนว่า after+action+review

คราวนี้ที่เคยเขียน (แบบเก่า) ไปแล้ว จะเข้าไปแก้ไขอย่างไร (เพื่อให้คำหลักตรงกัน ไม่ใช่มีหลายแบบ) ต้องเข้าไปแก้ไขทีละบันทึกหรือเปล่า หลายคนคงบอกว่าแค่นึกก็ยากแล้ว

เมื่อวานนี้ดิฉันได้พบกับอาจารย์ ดร.จันทวรรณ น้อยวัน ที่มาประชุมเวที KM research จึงสอบถามวิธีการแก้ไขและเช้านี้มาลองทำดู

ปรากฏว่าการแก้ไขทำได้ง่ายมากๆ เมื่อเข้าสู่ระบบและหน้าจอแผงควบคุมแล้ว ก็ไปที่แก้ไขคำหลัก จะมีรายการคำหลักขึ้นมาให้เราเลือกว่าจะแก้ไขคำใด แก้เป็นอะไร แล้วแก้ทุกที่ที่มีคำนี้หรือเปล่า ใช้เวลาเพียงครู่เดียวก็สามารถแก้ไขได้ทั้งหมดค่ะ

อาจารย์ ดร.จันทวรรณบอกว่ายังไม่ได้เขียนคู่มือ ดิฉันได้ลองทำดูแล้ว พบว่าง่ายมากและเร็ว ลองแก้ไขดูนะคะ ดิฉันยังไม่ได้ลองจัดกลุ่มคำหลัก ใครทำแล้วช่วยเล่าด้วย บอกต่อๆ กัน เข้าใจง่ายกว่าการอ่านคู่มือค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๐

คำสำคัญ (Tags): #จัดการคำหลัก
หมายเลขบันทึก: 81711เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปรากฏว่าเมื่อเข้าไปตรวจสอบบันทึกเก่าๆ แล้ว พบว่าคำหลักที่เราเอาเครื่องหมาย + หรือ - ออก ไม่รวมเป็นคำเดียวกัน เช่น after+action+review กลายเป็น after action review แยกกันเป็นคำๆ ต้องแก้ไขในบันทึกอีกที

ขอเรียนถามอาจารย์จันทวรรณอีกครั้งว่าทำอย่างไรดีคะ

ไล่ตามแก้คำหลักที่ไม่ถูกต้อง โดยเข้าไปที่จัดการคำหลัก เลือกคำหลักที่ผิด จะมีรายการบันทึกที่มีคำหลักนั้นปรากฏ เราก็ตามเข้าไปแก้ทีละบันทึก แก้ไขได้เยอะแล้ว แต่หลังๆ คำหลัก "test" ปรากฏเข้ามาแทนที่คำหลักที่เราใส่เข้าไปบ่อย เลยต้องหยุดไว้ก่อนค่ะ วันหลังมีแรงค่อยกลับเข้ามาแก้ไขใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท