บนเส้นทางนครศรี---สู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข


น่าดีใจที่ท่านต้องตั้งใจจะเปิดห้องเต็มพื้นที่ทั้งจังหวัด ให้ทุกผู้คนในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เรียนรู้หลักสูตรชีวิตกัน ตามวิสัยทัศน์จังหวัดนครศรีธรรมราชเมืองแห่งการเรียนรู้ น่าอยู่ ยั่งยืน ในฐานะครูนอกโรงเรียนคนหนึ่งดีใจครับ

              บันทึกนี้ขอนำภาพที่ได้เข้าร่วมสัมมนาแนวทางขับเคลื่อนขบวนองค์กรชุมชนสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมาเมื่อไม่กี่วันนี้ มาบอกเล่าถึงกระบวนการและบรรยากาศ เพราะผมเห็นว่าภาพต่อไปนี้จะสามารถสะท้อนถึงความร่วมไม้ร่วมมือของจากทุกภาคีเครือข่ายในการพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราชสู่จังหวัดอยู่ดีมีสุข   เสริมต่อจากบันทึกนี้ ลิ้งค์ 

 

 ป้ายบอกการประชุม

 

จนท.จาก พมจ.นศ.รับลงทะเบียน แจกเอกสาร ที่กำลังส่งให้อยู่เป็น "หยดน้ำเพชรโมเดล" แบบจำลองการพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราชสู่ชุมชนอินทรีย์

 

ผญ.โกเมศวร์ ทองบุญชู ประธานเครือข่ายแผนชุมชนภาคใต้ ประชุมเตรียมการทีมงานตกลงซักซ้มอกำชับนัดหมายภารกิจก่อนการสัมมนาจะเริ่มขึ้น

 

ท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ กล่าวต้อนรับ เปิดสัมมนา

 

จากนั้นบนเวทีนี้ก็สลับการนำเสนอจากภาคีส่วนกลาง กรณีศึกษาพื้นที่ต่างๆในจังหวัดนครศรีธรรมราช ภาพนี้ไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ ท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ขึ้นนำเสนออีกรอบ ในส่วนของโมเดลการพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราช "หยดน้ำเพชรโมเดล"

 

 ภาคบ่ายหลังจากได้นำเสนอกรณีศึกษาพื้นที่ต่างๆต่ออีก และมีการเชื่อมโยงประเด็นแล้ว ก็มีการแบ่งกลุ่มย่อย 9 กลุ่ม ตามโซนพื้นที่ 8 กลุ่ม และอีกกลุ่มคือกลุ่มที่ 9 เป็นกลุ่มภาคีสนับสนับการทำงานของภาคประชาชน ผมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

 

ท่านผู้ว่าวิชม ทองสงค์ เป็นเสาหลักในกลุ่มภาคีสนับสนุนการทำงานของภาคประชาชน

 

           ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีฯในฐานะสมาชิกกลุ่ม บทบาทของท่านดังภาพบรรยากาศบางส่วนต่อไปนี้

                พอแต่ละกลุ่มย่อยคุยกันเสร็จถึงนัดหมายที่จะทำต่อไป ขับเคลื่อนต่อไป ก็นำเสนอผลดังกล่าว และอาจารย์ภีม ภคเมธาวี จาก มวล.สังเคราะห์ผลการสัมมนา ทราบว่าแต่ละกลุ่มนัดหมายการเคลื่อนงานแล้ว ในกลุ่มภาคีสนับสนุนภาคประชาชน ท่านผู้ว่าฯนัดพบทีมนี้กันที่ห้องท่านเวลาเก้าโมงวันที่ 6 มี.ค.

                 วันนี้ท่านเล่นทั้งบทเป็นผู้เรียน เป็นสมาชิกในกลุ่ม คุณอำนวยประคับประคองการเรียนรู้ในกลุ่มย่อย  เป็นคุณเอื้อกล่าวต้อนรับการสัมมนา เป็นวิทยากรเนื้อหาอธิบายโมเดลการพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราช จนห้าโมงเย็นถึงกลับบ้านพร้อมกับผู้เข้าสัมมนา

                น่าดีใจที่ท่านตั้งใจจะเปิดห้องเรียนภาคประชาชนเต็มพื้นที่ทั้งจังหวัด ให้ทุกผู้คนในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เรียนรู้หลักสูตรชีวิตจริง หลักสูตรภาคการทำงานจริงของทุกๆชุมชนของทุกๆฝ่ายทุกระดับกัน ตามวิสัยทัศน์จังหวัดนครศรีธรรมราชเมืองแห่งการเรียนรู้ น่าอยู่ ยั่งยืน ในฐานะครูนอกโรงเรียนคนหนึ่งดีใจครับ

               นำมาแลกเปลี่ยนครับ

หมายเลขบันทึก: 81700เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีใจที่ได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ค่ะ

บรรยากาศการประชุม ดีจังคะ
      ได้อาศัยภาพบรรยากาศการประชุมจากกล้องอาจารย์เป็นประโยชน์มากค่ะจะขอปริ้นไปแจกเพื่อน ๆที่ไม่ได้มา สงสัยต้องไปหาซื้อกล้องดิจิดอลมาใช้สักตัวแล้ว แล้วอาจารย์ไม่ได้ถ่ายวิทยากรบนเวทีชุดใหญ่ละจะได้ให้ผู้จัดการพอชได้เห็นบรรยากาศด้วยวันนั้นคุณอัมพร ติดภาระกิจที่กรุงเทพพัชจึงต้องขึ้นเวทีเองในฐานะผู้แทนหน่วยงาน    น้องๆที่มาช่วยบันทึกข้อมุลบอกว่าไม่รู้ว่าจะเป็นงานใหญ่ขนาดนี้จะได้เตรียมนำกล้องติดตัวมาด้วย

คุณหมอนนทลี  ครับ

          ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเยี่ยมเยือน

 

คุณดอกแก้ว ครับ

             ขอบคุณนะครับที่แวะเข้ามา ถ้าจะได้คอมเม้นไว้บ้างก็จะดีมากเลยครับ

           

น้องพัชนี ครับ

          เสียดายจังเลยว่าจังหวะนั้นภาพในกล้องพี่มันเต็มหน่วยจัดเก็บแก้ไขปัญหาเรื่องdeleteภาพที่เต็มได้ไม่ทัน จังหวะการอภิปรายของวิทยากรชุดใหญ่บนเวทีที่มีน้องพัชเป็นวิทยากรอยู่ด้วยและอื่นๆ จึงไม่ได้ถ่ายไว้ แต่ที่ อ.ภีม มีถ่ายไว้ครับ พี่เพิ่งมาลองผิดลองถูกแก้ไขการลบภาพออกลองด้วยตนเองได้เอาตอนแบ่งกลุ่มย่อยแล้วครับ ทีหลังคงไม่มีปัญหาแล้ว ทำเป็นแล้ว

         งานหน้ารับรองไม่พลาด เห็นด้วยว่าน้องน่าจะมีกล้องดิจิตอล ครูราญเมืองคอนก็ซื้อแล้วครับ

นครศรีคึกคักจริงๆ  ครูนงก็เป็นผู้สื่อข่าวที่เจ๋งจริงๆครับ

           คุณหมอสมศักดิ์ครับ ก็พยายามกันทุกฝ่ายครับ กศน.ก็เป็นภาคีร่วมภาคีหนึ่งครับ เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งให้ชาวบ้านภาคประชาชนได้หยิบใช้เรียกใช้ ขับเคลื่อนให้ยุทธศาสตร์สังคมอยู่ดีมีสุขของ ศอ.สส.บรรลุเป้าหมายครับ ช่วยกันสื่อสารทุกทาง

  • ขอบพระคุณมากครับที่เล่าบรรยากาศการประชุมที่แสนจะคึกคัก
  • ทางนครศรีฯ CKO ลงเล่นเองก็สนุกละครับงานนี้

น้องสิงห์ป่าสักครับ

          ทำนองนั้น ครับ

แวะมาทักทาย คนเมืองคอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท