"พฤติกรรมความปลอดภัย"เรื่องสำคัญที่คนไทยมักมองข้าม...


เรื่องของความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ต่างประเทศให้ความสำคัญมาก แต่ในเมืองไทยมองเรื่องของความปลอดภัยเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ

         ถ้ามองให้ลึกลงไปแล้วเรื่องของพฤติกรรมความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเลย เป็นเรื่องที่เราต้องเจออยู่ตลอดเวลาในชีวิตประจำวันไม่ว่าเราจะอยู่บ้าน อยู่ที่ทำงาน หรือแม้แต่เวลาที่เราต้องเดินทางไปทำธุระนอกบ้าน...

        จากพฤติกรรมของคนไทยโดยทั่วไป มักจะละเลยในเรื่องของความปลอดภัยโดยเฉพาะในชีวิตประจำวัน เช่น การที่พ่อแม่จูงเด็กเดินข้างถนน ถ้าพ่อแม่มีจิตสำนึกเรื่องของความปลอดภัยก็จะต้องให้เด็กอยู่ด้านนอกของถนนไม่ใช่ด้านในที่ติดถนน เพราะเสี่ยงที่เด็กจะโดนรถเฉี่ยวชนได้ อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือพฤติกรรมการขับรถ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ หลายคนคาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกกันน็อคเพียงเพื่อไม่ให้ตำรวจจับมากกว่าคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของตนเอง...

         หากคนเราละเลยความปลอดภัยในชีวิตประจำวันแล้ว ย่อมส่งผลถึงพฤติกรรมความปลอดภัยในการทำงานและสถานที่ทำงานด้วย ถึงแม้หน่วยงานจะมีมาตรการป้องกันอุบัติเหตุที่ดีเพียงใด แต่ถ้าพนักงานขาดจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยแล้ว ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเกิดอุบัติเหตุขึ้น...

         ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วย่อมนำมาซึ่งความสูญเสีย  ไม่ว่าจะเป็นชีวิตหรือทรัพย์สิน หรือแม้แต่การได้รับบาดเจ็บหรือทุพพลภาพ ฉะนั้นเราน่าจะเริ่มต้นที่ตัวเราโดยหันมาตระหนักถึงเรื่องของพฤติกรรมความปลอดภัย  และกระตุ้นตัวเองให้มีจิตสำนึกในเรื่องนี้ และดำเนินชีวิตของตัวเราเองด้วยความไม่ประมาท ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวเราเองและคนที่เรารัก... 

คำสำคัญ (Tags): #ความปลอดภัย
หมายเลขบันทึก: 81634เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เป็นพฤติกรรมที่หลายๆคนมองข้ามจริงๆครับ
  • มาทักทาย
  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม
  • อยากให้เขียนเกี่ยวกับงานที่ทำจังเลยครับ
  • เผื่อพวกเราจะได้ความรู้และแลกเปลี่ยนกันได้ครับ
  • ขอบคุณครับ

ได้ครับ...อาจารย์ขจิต P

แล้วผมจะเขียนเกี่ยวกับงานบ้างครับ...

ขอบคุณนะครับ...

  • มาดูน้องบ่าวพัทลุงอีกรอบ
  • อยู่อำเภออะไรครับ
  • ผมไปพัทลุงตั้งหลายอำเภอ
ผมอยู่ปากพะยูนครับ...อาจารย์ขจิต P
ความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวันในสังคมปัจจุบันนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่ไม่ควรจะมองข้าม

ใช่แล้วครับ น้องปรัยมา P...

ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทาย...

ขอบคุณที่แวะไปทักทายค่ะ   ดีใจที่สนใจเรื่องความเสี่ยงเพราะบ้านเราละเลยกันมากค่ะ   อาจเกิดจากไม่มีคนเน้นและย้ำเตือน

ขอบคุณครับ คุณอัจฉรา...

การที่คนเราละเลยมาจากหลายสาเหตุครับ ที่คุณอัจฉราบอกก็เป็นส่วนหนึ่งครับ...

ขอบคุณอีกครั้งครับ...

ขอบคุณที่แวะไปทัยทายเป็นคนแรกนะค่ะ

เราคนไทยควรตระหนัก และรณรงค์ในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ขอบคุณเช่นกันครับ...คุณภัชราพรรณ P

เรื่องของความปลอดภัยเป็นเรื่องที่คนไทยน่าจะให้ความสำคัญมากกว่านี้ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท