เรื่องเล่าข้างเตียง...สงสัยทำไมปอดเล็ก


ถ้าไม่ได้คุยกันคงไม่รู้คำตอบว่าทำไมคนไข้ปอดเล็กลง

เล่าต่อจากตอนที่แล้ว..หลังจากห่างหายไปนาน ความเดิมตอนที่แล้ว คือ คุณแม่ไอเป็นเลือดไปหาหมอ หมอให้นอนโรงพยาบาลและสั่ง CXR (เอ๊กซเรย์ปอด) ซ้ำ เจ้าหน้าที่ให้คนไข้สูดหายใจเข้าเต็มที่แล้วกลั้นไว้ เพื่อจะถ่ายภาพรังสี แต่คนไข้ก็ไม่พร้อมสักที มัวแต่ไอๆๆ& ไอ เจ้าหน้าที่คงจะรีบทำให้เสร็จ เพื่อจะได้ถ่ายคนอื่นต่อไป จึงบอกคนไข้ว่า "ป้า..หยุดไอก่อนได้ไหม จะได้เอ๊กซเรย์" คนไข้ก็ไม่คัดค้าน รีบเข้าประจำที่ให้ถ่ายภาพทันที

ที่เตียงคนไข้ช่วงบ่าย เมื่อหมอมาเยี่ยมไข้ ติดตามอาการ คนไข้ก็เล่าให้หมอฟังว่า "ยังไอเป็นเลือดอยู่ค่ะ วันนี้ตอนไปฉายเอ๊กซเรย์ก็ไอมากจนคนฉายเค้าบอกให้หยุดไอก่อน จะฉายเอ๊กซเรย์ นี่ถ้าหยุดไอได้คงไม่ต้องมาหาหมอนอนโรงพยาบาลแล้วล่ะ" หมอจึงว่า "มิน่าล่ะหมอดูฟิล์มเอ๊กซเรย์แล้ว สงสัยว่าทำไมปอดเล็กลงกว่าคราวก่อน"

นี่ถ้าไม่ได้คุยกันคงไม่รู้คำตอบว่าทำไมคนไข้ปอดเล็กลง

หมายเลขบันทึก: 81598เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 แวะมาเยี่ยมเยียนคะ...มิน่าละ.. ชื่อ และหน้าคุ้นๆ  นสก.นี่เอง ...อ่านหลายๆเรื่องได้ความรู้ดี.........ยิ่งเรื่องนี้รู้วิธีที่จะทำให้ภาพ X-ray  หน้าอก เอ้ย ปอดออกมาเล็กด้วยล่ะ......ฮาๆๆ

  •  สวัสดีค่ะพี่หนุ่ย ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนและยังจำได้ เคยตามไปดูโรงเรียนในบล็อกของพี่ก่อนหน้านี้บ้างแล้วแต่ไม่ได้ทักพี่เลยค่ะ
  • เข้าใจเล่นนะคะ "เรื่องนี้รู้วิธีที่จะทำให้ภาพ X-ray  หน้าอก เอ้ย ปอดออกมาเล็กด้วยล่ะ......ฮาๆๆ"
  • ขอไปศึกษาวิธีทำให้..ใหญ่ ได้เมื่อไรแล้วจะมาบอกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท