คนดีวันละคน : (42) รศ. ดร. ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ


                                           

                               รศ. ดร. ณรงค์  เพ็ชรประเสริฐ

         รศ. ดร. ณรงค์  เพ็ชรประเสริฐ  เป็นอาจารย์ (คณะเศรษฐศาสตร์  จุฬาฯ)  เป็นนักเขียน (นามปากกาเศรษฐสยาม และเข้าใจว่ามีอีกหลายนามปากกา)   เป็นเอ็นจีโอ  ผู้ต่อสู้เพื่อคนยากไร้   และเป็นนักวิจัย

         มีพื้นเพเป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช   เวลานี้เป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

         ผมชื่นชมว่า ดร. ณรงค์  เพ็ชรประเสริฐ  เป็นนักเศรษฐศาสตร์  นักวิจัย  นักเขียน  และนักต่อสู้เพื่อคนยากไร้

วิจารณ์  พานิช
 21 ก.พ.50

หมายเลขบันทึก: 81571เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง และชื่นชมท่านมานาน มุมมอง มุมคิด ไม่ยึดติดกับอดีต แต่ยึดโยงกับสภาวะที่แปรเปลี่ยนบนฐานของอดีต ผมยังเชื่อว่าภาพที่รับรู้กับจิตใจของท่านผู้นี้คงไม่แตกต่างกัน

นิสิต นิติศาสตร์ จุฬาฯ ที่รักชาติ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ จากการที่ได้ฟังอาจารย์บรรยายในคลาส ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยแล้ว พบว่าท่านเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ และมีอุดมการณ์มั่นคงและหนักแน่น ไม่ไหวโอนเอนไปตามกระแสทุนนิยมสามานย์ของระบอบทักษิณ อีกทั้งท่านยังมีความกล้าหาญเป็นอย่างยิ่ง อยากให้คณาจารย์ทุกท่านทั้งในจุฬาฯ ทุกมหาวิทยาลัย และทุกโรงเรียน ได้มีจิตสำนึก และอุดมการณ์เช่นท่าน หากเป็นจริงแล้วไซร้ เมืองไทยจะสงบ ปราศจากคนคดโกงชาติแน่นอนค่ะ

ป.ล. ดิฉันรู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างยิ่ง ที่นิสิตคณะดิฉันนั้นระหว่างนั่งในคลาส มีทีท่ารำคาญกับการบรรยายที่มีประโยชน์ของท่าน แล้วเราจะฝากความหวังให้กับอนาคตของชาติ ที่สนใจแต่ตัวเอง ไม่คิดถึงผู้อื่นแบบนี้ได้อย่างไร...

อภิสิทธิ์ โฆษิตชัยยงค์

จากสถานการณ์วิกฤตการเมืองที่ผ่านมา อยากจะขอชื่นชมในความกล้าหาญของอาจารย์ครับ ถึงแม้จะอยู่ฝ่ายวิชาการก็ตาม ...อยากให้นักวิชาการหลายๆ คน ที่ชอบวางตัวเป็นกลาง แต่ดันเป็นกลางระหว่างความดีกับความชั่ว ให้กล้าแสดงออกเลือกข้างที่จะสนับสนุนคนดีๆ เหมือนอาจารย์ครับ เพราะนักวิชาการที่ดีๆ หลายๆ คนจะสามารถชี้นำให้ประชาชนข้าราชการ หรือชาวรากหญ้าได้ตาสว่าง ไม่หลงลาภยศ มัวเมากับระบบทุนนิยมสามานย์ อีกต่อไป

ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชมท่าน ณรงค์ มากๆๆ เพราะท่านเป็นนักคิดนักวิเคราะนักต่อสู้เพื่อมวลชนโดยแท้สื่อทางทีวีน่าจะจัดรายการวิเคราะการเมืองเกี่ยวกับแผนการพัฒนารัฐบาลแต่ละรัฐบาลกับประเทศไทย (เรารักประเทศไทยเรารักพระเจ้าอยูหัว)

หากมนุษย์เรามีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เมตาธรรมในจิตโลกเราจะมีแต่ความสงบสุข แต่เดี๋ยวนี้มนุษย์ขาดคุณธรรมเพราะมัวแต่ลุ่มหลงวัตถุนิยมเหมือนที่ท่านดร.ณรงค์พูดให้สำพาดในรายการอะไรบางรายการนี่แหละ ว่ามนุษย์เราดี๋ยวนี้บริโพคอาหารสัตว์หลงวัตถุนิยมจนขาดคุณธรรมในจิตร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท