Email ปลอม (Spam) ส่งถึงสมาชิก GotoKnow.org


ดิฉันไม่ได้บล็อกซะหลายวัน หลังจากกลับจากแถลงข่าวงานมหกรรมฯ ก็ยุ่งซะจนไม่มีเวลานั่งอยู่หน้าอินเตอร์เน็ตครั้งละนานๆ เหมือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังดูแลชุมชน GotoKnow.org อยู่ห่างๆ คะ

ส่วนเมื่อวานนี้กะว่าจะเข้ามาบล็อกและตอบ Email จาก users ทั้งหลาย ก็ทำไม่ได้ เพราะไฟฟ้าดับทั้งวิทยาเขตแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ถามเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีใครทราบว่าจะติดกี่โมง ก็เลยไปทำธุระอย่างอื่นนอกวิทยาเขตเสียดีกว่า สุดท้ายปรากฏว่า ไฟฟ้าติดก็ตอนประมาณหนึ่งทุ่ม รวมเป็นเวลา 10 ชั่วโมง

สำหรับบันทึกฉบับนี้ ดิฉันมีเรื่องต้องมาชี้แจงท่านสมาชิกโดยด่วนคะ คือ ดิฉันได้รับ Email จากผู้ใช้ท่านหนึ่งแจ้งว่าได้รับ Email ที่มีไวรัสจาก GotoKnow

ดิฉันลองตรวจสอบดูพบว่าเกิดการ Email Spam หรือ การส่ง Email โดยไม่ได้ส่งจริงจากเจ้าของ Email ขึ้น

ดิฉันจึงขอย้ำว่า ปกติท่านจะได้รับ Email จาก jantawan.n (@) psu.ac.th เท่านั้น หากท่านEmail ได้รับจาก support (@) planet.mgt.psu.ac.th ขอให้ลบ Email นั้นทิ้งทันทีคะ

ดิฉันขออธิบายเหตุการณ์การเกิด Spam ดังนี้คะ

-ทีมงานได้จัดตั้งเครื่องแม่ข่ายชั่วคราว และ สร้างโปรแกรมส่ง Email แบบชั่วคราวขึ้นมา เพื่อส่งถึงสมาชิก GotoKnow.org ทุกท่าน

-Email ฉบับดังกล่าวถูกส่งออกไปยังระบบ Email ของท่าน ซึ่งมีทั้งระบบฟรีและไม่ฟรี ซึ่งอาจจะไม่มีระบบการกรอง Email หรือไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีพอ

-โปรแกรม Spammer ที่แพร่กระจายอยู่ทั่วไปบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งคอยแอบสุ่มเข้ามาดึงเอา ชื่อ และ Email address จากระบบ Email ของท่านออกไปบังเอิญสุ่มไปเจอ gotoknow(@)planet.mgt.psu.ac.th

-โปรแกรม Spammer นี้ ก็สุ่มสร้างชื่อปลอมขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เช่น info, support, admin แล้วต่อด้วยชื่อ host ซึ่งในกรณีนี้คือ planet.mgt.psu.ac.th แล้วใช้เป็นตัวส่งออกไปยัง  gotoknow(@)planet.mgt.psu.ac.th  โดย  support(@)planet.mgt.psu.ac.th ซึ่งเป็นอีเมลปลอม

- ทีนี้ เนื่องจากระบบ Mailing list แบบชั่วคราวที่ทีมงานเราสร้างขึ้นมาเอง ไม่ได้ตรวจสอบ Email address ของผู้ส่งที่แน่ชัด คือ Email address จาก jantawan.n(@)psu.ac.th เท่านั้นที่สามารถนำส่งไปยัง gotoknow(@)planet.mgt.psu.ac.th ได้ ก็เลยทำให้ Spammer แอบส่งออกอีเมลไปได้

ทีมงานต้องขออภัยท่านสมาชิกมา ณ ที่นี้ และขอเรียนชี้แจงว่า

  • ระบบการส่ง Email จาก Planet.mgt.psu.ac.th เป็น server ที่ทีมงานเราจัดตั้งขึ้นมาเองแบบชั่วคราวเพื่อใช้ส่ง Email เป็นคนละระบบกันกับระบบบล็อก GotoKnow.org ซึ่งมีความปลอดภัยสูง และบริหารด้วยทีมงาน Web hosting service มืออาชีพติด top ten ของอเมริกา ชื่อว่า ServePath.com

  • และเพื่อป้องกันการแอบเข้ามาส่งอีเมลอีก ทีมงานจึงได้ทำการยกเลิกการใช้งานการส่ง Mailing list ผ่านทาง gotoknow(@)planet.mgt.psu.ac.th เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณคะ

ดร.จันทวรรณ น้อยวัน
 

คำสำคัญ (Tags): #ระบบ
หมายเลขบันทึก: 8157เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2005 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท