หลักการดูแลตัวเอง


หลักการดูแลตัวเอง

หลักการดูแลตัวเองสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่เพิ่งจะเป็นหรือเป็นมานาน

แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานบทความที่ท่านอ่านอยู่นี้อาจจะช่วยให้ท่านเข้าใจและสามารถคุมเบาหวานได้ดีขึ้น หากว่าท่านคิดว่ามีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยเบาหวานกรุณาบอกต่อด้วยครับ เนื้อหาของบทความจะแบ่งเป็นหัวข้อดังนี้ และบางหัวข้อก็มีเรื่องย่อยอีกเป็นจำนวนมาก

  1. นิยามและการวินิจฉัย จะบอกท่านว่าเบาเกิดขึ้นได้อย่างไร มีอาการอะไรบ้าง และแบ่งชนิดของเบาหวานใหญ่ได้ 3 ชนิด ได้แก่ เบาหวานชนิดที่ 1  เบาหวานชนิดที่ 2  เบาหวานในหญิงตั้งครรภ์ อ่านให้หมดครับเป็นความรู้พื้นฐาน  การวินิจฉัย เนื้อหาประกอบด้วยผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อเบาหวาน วิธีการเจาะเลือดเพื่อวินิจฉัยมีกี่วิธี การวินิจฉัยเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์
  2. หลักการคุมโรคเบาหวาน เนื้อหาจะบอกเป้าประสงค์ของการคุมเบาหวาน  ท่านจะทราบจะบทความนี้ว่าการคุมเบาหวานที่ดีไม่เพียงแค่ระคับน้ำตาลเท่านั้นแต่ยังประกอบด้วย การคุมน้ำหนักที่ดี ความดันที่เหมาะสม ระดับไขมันที่เหมาะสม และควรตรวจระดับไขมันถี่แค่ไหน รวมทั้งน้ำตาลสะสมคืออะไร ท่านจะทราบทั้งหมดจากบทความนี้การรักษาเบาหวานประกอบด้วย
  • การคุมอาหารในผู้ป่วยเบาหวาน ท่านจะทราบว่าวันหนึ่งควรได้รับอาหารพวกแป้ง ไขมัน รวมทั้งโปรตีน เป็นปริมาณเท่าใด เมื่อใดที่เรียกว่าอ้วน และรายการอาหารตัวอย่าง
  • การออกกำลังกายในผู้ป่วยเบาหวาน ท่านจะทราบประโยชนของกายออกกำลังกาย หลายท่านยังไม่ทราบว่าก่อนออกกำลังกาย ผู้ป่วยประเภทใดต้องตรวจร่างกายก่อนออกกำลังกาย วิธีการออกกำลังกาย รวมทั้งการเตรียมตัวออกกำลังกาย เหมาะมากสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่จะออกกำลังกายไม่ควรพลาด
  • การรักษาเบาหวานด้วยยา ท่านจะทราบเรื่องเกี่ยวกับยาเบาหวาน รวมทั้งผลข้างเคียง
  • การประเมินการรักษา จะแนะนำเรื่องการตรวจเลือดหรือปัสสาวะด้วยตัวเอง
  • การเรียนรู้และการดูแลรักษาตนเอง
  1. โรคเบาหวานกับโรคแทรกซ้อนได้แก่
  1. โรคเบาหวานกับภาวะพิเศษได้แก่
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 81569เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท