แก้อย่างไรกับ คณิตศาสตร์ ทำยาก ผิดง่าย


มีใบสะสมความรู้ประจำตัวกันหรือยัง

   ผมเคยสงสัยมาก่อนว่าทำไมหนอเด็กๆที่เรียนคณิต มักบอกว่ามันยาก และทำก็มักผิด มากกว่าถูก แล้วคนที่บอกว่าง่าย แล้วทำไม่ค่อยผิด เขามีอะไรต่างกัน

  1. เขากล้า มากกว่ากลัว กล้าคิดกล้าลอง บางคนเห็นคำถามแล้วกลัวๆกล้าๆ ทำให้ขาดความมั่นใจ  ต้องคิดว่าทำไม่ได้ไม่เป็นไรมันท้าทายดี
  2. แม่นกฏ กฏใดที่เกี่ยวข้องต้องรู้ต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ลองไปหาทบทวนดูว่าเราขาดความรู้เรื่องอะไร ทำเป็นตารางสำรวจ แล้วรวบรวมทำแผนการเรียนรู้ของเรา บอกกับตัวเองเสมอว่าฉันจะต้องเข้าใจให้หมด ฉันทำได้จริงๆ...ภายในเดือนนี้ ปีนี้..
  3. ตายน้ำตื้น บวก ลบ คูณ หาร ย้ายข้าง คูณเครื่องหมาย  บวกลบตัวอักษร ผิด..แก้ด้วยการทำบ่อยๆจนชำนาญ ให้ถือว่าผิดครั้งแรกเป็นครู ผิดครั้งที่สองเป็นอาจารย์...
  4. ใส่เกาะไม่เป็น ผมค้นพบว่าร้อยทั้งร้อยพอเจอเลขบ้างตัวอักษรบ้างอีลุงตุงนัง จะงง ขอแนะนำเกาะวิเศษก็คือ วงเล็บนั่นเอง สามารถช่วยชีวิตได้ วงเล็บเมื่อใส่แล้วจะทำอะไรกับวงเล็บนั้นเหมือนเป็นเลขตัวเดียวที่คุ้นเคยโดยไม่ต้องมองเลยว่าในวงเล็บเป็นอะไร ไม่ว่าจะเรื่อง LOG ราก ยกกำลัง .. โดยมองว่าแต่ละวงเล็บเป็นหนึ่งก้อน หนึ่งเทอม นั่นเอง
  5. ตั้งคำถามเป็น ว่าเรื่องนี้ถ้าเราจะถาม จะถามได้กี่แบบ กี่วิธี แล้วทุกวิธีเราจะแก้ปัญหาด้วยวิธีใด เก็บสะสมกระบวนท่าเอาไว้ เมื่อเราเจอคำถามใหม่นอกเหนือที่เราเคยมีก็อย่าลืมเก็บตุนเพิ่มเติมไว้ก็แล้วกัน
  6. ความรู้คณิตประจำตน ให้ทำใบสะสมความรู้ของตัวเองไว้ ว่าถ้าวันใดเราได้ความรู้เพิ่ม ใหม่ๆ ทำสรุป กฏ วิธีทำ วิธีคิด หลักการ แนวทางการนำไปใช้ต่อ  สะสมเป็นความรู้ของเราอย่าปล่อยให้สิ่งที่รู้หายไปกับเวลาที่ผ่านไปนะ...อย่าลืม เขียนวิธีคิด และทำขั้นตอนวิธีทำให้ครบถ้วน...

  พอก่อนยังมีอีกมากเดี๋ยวจะ งง มากกว่าเดิมครับ...

คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81539เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 คุณ จรัสศรี ผมส่ง mail ตอบไปไม่ได้ มันตีกลับ ช่วยติดต่อมาใหม่ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท