ชีวิตที่พอเพียง : 229. ต้นพญาสัตบรรณออกดอกรุ่นที่ ๒ ต้นฤดูร้อน


         วันอาทิตย์ที่ ๒๕ ก.พ. ๕๐ มีโอกาสอยู่บ้าน     ได้ออกไปวิ่งตอนสว่างแล้ว      ไปเจอต้นพญาสัตบรรณกำลังออกดอกรุ่นที่ ๒ เป็นต้นที่ปลูกอยู่คู่กับต้นที่ออกดอกรุ่นที่ ๒ ไปเมื่อต้นเดือน     ผมแปลกใจมากที่พญาสัตบรรณออกดอกรุ่นที่ ๒ ต้นฤดูร้อน     เป็นเพราะความปรวนแปรของฤดูกาลหรืออย่างไร

           เมื่อวิ่งครบ ๓๐ นาที ผมฉวยกล้อง Canon EOS 30D ไปถ่ายรูปทันที     จำได้ว่า ดร. อโณทัยเคยขอรูปต้นพญาสัตบรรณทั้งต้นเพื่อดูว่ามันใหญ่โตแค่ไหน     จึงถ่ายมาฝาก     ต้นนี้สูงประมาณ ๑๕ - ๒๐ เมตร ซึ่งยังเตี้ยกว่าต้นที่บ้านผม    สูงประมาณ ๓๐ เมตร ร่มเงาประมาณเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑๐ เมตร 

                              

                                ต้นสูง ๑๕ - ๒๐ เมตร 

                              

           เห็นเปลือกแห้งของฝักที่เกิดจากดอกชุดแรก

                               

                            มีช่อดอกตูมแบบนี้เต็มต้น

                              

                        อีกไม่กี่วันก็จะบานหอมชื่นใจ

                

                   นี่ก็หอมอ่อนๆ ชื่นใจ  ดอกอะไรเอ่ย

วิจารณ์ พานิช
๒๕ ก.พ. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 81530เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องเรียนว่าเห็นชื่อบันทึกปั๊บก็คิดทันทีเลยเหมือนกันค่ะ ว่าอาจารย์คงจะถ่ายรูปแบบเต็มต้น(เห็นทั้งต้น) ให้ดูแน่ๆ ไม่ผิดหวังจริงๆค่ะ กราบขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างมาก เห็นแล้วคิดว่าต้นตรงทางเข้าที่จอดรถตึกเฉลิมพระบารมี คณะแพทย์ม.อ. คือต้นพญาสัตบรรณจริงๆค่ะ เลยกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ระลึกถึงอาจารย์ทุกครั้งที่เดินผ่านค่ะ

ไม่ทราบว่าจะเป็นการรบกวนอาจารย์มากไปไหมคะ หากจะขอให้อาจารย์อ้างถึงด้วยชื่อ โอ๋-อโณ ใน GotoKnow เพราะไม่ค่อยนิยมการใช้ดร.นำหน้าชื่อเลยค่ะ รู้สึกเหมือนว่ามันจะทำให้คนอื่นผลักเราไปห่างๆค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์มากๆค่ะ

ดอกกาสะลองหรือปีบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท