การสอนวิชาภาษาอังกฤษ


  - คุณครูเล่าว่าได้ช่วยนักเรียนม.ปลายคนหนึ่งที่เล่นการพนันในห้อง แล้วถูกส่งห้องปกครองแต่นักเรียนก็มาปรึกษาให้คุณครูช่วย เพราะนักเรียนมีปัญหากับผู้ปกครอง ผู้ปกครองๆ ไม่ใส่ใจนักเรียนและทะเลาะกันจนไล่นักเรียนออกจากบ้าน ตอนนั้นนักเรียนอาศัยอยู่กับน้า คุณครูเลยบอกว่า"ไม่สามารถเข้าไม่ยุ่งเรื่องส่วนตัวได้ แต่จะลองจะลองพูดกับน้าให้" ในที่สุดน้าก็เข้าใจ ส่วนเรื่องทะเลาะกับผู้ปกครอง คุณครูบอกว่า"เราต้องเป็นฝ่ายเข้าไปหาแม่ ไม่ใช่รอให้พ่อแม่มาง้อ" นักเรียนจึงลองทำตาม แล้วในที่สุดก็สามารถทำให้ครอบครัวเข้าใจกันได้

  - การเรียนการสอนคุณครูบอกว่านักเรียนแต่ละคนไม่ได้โง่ แต่เป็นเพราะขี้เกียจ อ.จะใช้วิธีการให้นักเรียนทำงานมากๆ จะได้พบเจอและอยู่กับคำศัพท์ใหม่ๆ เพื่อเป็นการทบทวน อีกอย่างคือม.ปลายเป็นวัยที่โตแล้ว น่าจะได้รู้อะเพิ่มขึ้นเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำข้อสอบเอนทรานซ์

  - ด้านปัญหาในการสอนคุณครูเล่าว่าครั้งหนึ่งได้มีโอกาสสอนม.6 มีนักเรียนคนหนึ่งมีปัญหาเรื่องคำศัพท์และไม่ยอมใส่ใจ อีกทั้งความประพฤติไม่เรียบร้อย ทำให้บางครั้งคุณครูก็รู้สึกท้อแท้ แต่ครูก็พยายามให้นักเรียนอ่านหนังสือให้ฟังแต่เขาก็ยังไม่สนใจจนในที่สุดจึงเรียกมาคุยแล้วถามว่าถ้าจบไปแล้วคนอื่นเขาจะมองเธอยังไง มองโรงเรียนอย่างไง นักเรียนจึงยอมเชื่อ และหลังจากนั้นก็เริ่มมาฝึกอ่านศัพท์ อ่านหนังสือภาษาอังกฤษจนพออ่านได้ ครูจึงให้ผ่านไป

คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81516เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พูดกับนักเรียนด้วยเหตุผล แล้วพยายามสอนเนื้อหาให้น่าสนุกและน่าสนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท