ธรรมะขีดเส้นใต้ ๑


ปฐมบทแห่งธรรมะขีดเส้นใต้

    ปฐมบทแห่งธรรมะขีดเส้นใต้

        ขอออกตัวก่อนครับว่าผมไม่มีภูมิธรรมใดๆ ทั้งสิ้น เป็นแต่เพียงผู้นำภูมิธรรมของปราชญ์ท่านอื่นมาแนะนำให้อ่านกัน ท่านผู้แวะเวียนท่านใดจะแนะนำ ติชมอย่างไรก็ยินดีครับ ขอแต่ให้เป็นในเชิงสร้างสรรค์จะดีใจมากครับ

        จากที่เป็นผู้ชอบอ่านหนังสือแนวธรรมะมานานพอสมควร(อ่านบ้าง หลับบ้าง) ในใจลึกๆ หวังว่าถ้าได้รู้ธรรมทะลุปรุโปร่งเมื่อไร ก็อยากช่วยพยุงหลักแห่งธงค์ธรรมให้อยู่ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังมองให้เห็นฝั่งสักที มาคิดดูแล้วชีวิตเรานั้นแสนสั้นนัก ในวินาทีถัดไปจะเกิดอะไรกับชีวิตเราก็มิอาจรู้ได้ ในเมื่อรู้เองไม่ได้ อย่างน้อยก็คอยเป็นกระบอกเสียงแห่งธรรม นำธรรมะจากหนังสือที่เคยอ่านแล้วขีดเส้นใต้เอาไว้ หรือกำลังจะขีดเส้นใต้มาพิมพ์เผยแพร่ก็ยังดี ผมเลยตั้งชื่อบทความนี้และบทความถัดๆ ไปว่า ธรรมะขีดเส้นใต้ ครับ

มาเริ่มกันเลยครับ


 

 

..."แม้ที่้สุดแต่ความรักในองค์พระพุทธเจ้าของบุคคลบางคนที่เป็นอริยบุคคลขั้นต่ำยังไม่ถึงพระอรหันต์(เช่นพระอานนท์ ในสมัยที่พระศาสดายังทรงพระชนม์อยู่) ทั้งๆ ที่รู้จักลู่ทางแห่งพุทธธรรมอย่างถูกต้อง  วิถีแห่งพุทธธรรมของท่านก็ยังไม่วายถูกสกัดไว้ด้วยภูเขา  กล่าวคือองค์พระพุทธเจ้าที่ท่านยึดถือไว้ด้วยความรักของท่านเอง  ฉะนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องกล่าวถึงพระพุทธเจ้าชนิดที่เป็นดวงเป็นแสง  อันเป็นที่ตั้งแห่งความรักจนหลงใหลเหล่านั้นเลย  และในขั้นสุดท้าย  อาจกล่าวได้ว่าถ้ายังมีความยึดถือว่ามีตัวตนที่เป็นนั่นเป็นนี่ เช่น เป็นพระพุทธเจ้า  เป็นต้น  อยู่เพียงไร  ก็ยังหมายความว่าวิถีแห่งพุทธธรรมของเขาไปได้เพียงแค่นั้นเท่านั้น  โดยเผชิญกันอยู่กับภูเขาแห่งความยึดถือลูกนั้น.  เมื่อใดพระพุทธเจ้าของเขามาเกิดเป็นของว่างจากความมีตัวตนเช่นเดียวกับสิ่งทั้งปวงแล้ว  ภูเขามหึมานั้นก็พังทลายไปเองโดยรอบตัว.  โดยข้อความที่กล่าวมา  เราพอจะเห็นได้ว่า  นับตั้งแต่ปุถุชนสามัญที่สุดขึ้นไปเป็นลำดับ  จนกระทั่งถึงพระอริยบุคคลชั้นที่รองลงมาจากพระอรหันต์นั้น  วิถีแห่งพุทธธรรมของแต่ละคน  ยังมีภูเขาขวางอยู่.  ไม่มีภูเขาอะไรอื่นนอกไปจากความยึดถือเกี่ยวกับตัวตน  และไม่มีความยึดถือเกี่ยวกับตัวตนอะไรอื่น  ยิ่งไปกว่าความยึดถือในสิ่งที่ตนถือเอาเป็นที่พึ่งของตน,  ซึ่งสำหรับพุทธบริษัทก็ไม่มีอะไรอื่นยิ่งไปกว่า "พระพุทธเจ้าตามทัศนะของเขา"  เขายังมีพระพุทธเจ้าตามทัศนะของเขาอยู่เพียงใด  ก็แปลว่าเขายังมีความยึดถืออยู่เพียงนั้น." ...

จากหนังสือ ชุมนุมปาฐกถาชุดพุทธธรรม
หน้า ๑๓๖-๑๓๗ 
โดย พระคุณเจ้า พุทธทาสภิกขุ 

ทำเพื่อธรรม
ธรรมาวุธ 
หมายเลขบันทึก: 81483เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 04:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ท่านอาจารย์กล่าวไว้ชัดแจ้งแล้ว
    ขอบคุณครับที่นำมาเผยแพร่แบบสะดวกบริโภค  คือขีดเส้นใต้มาให้แล้วเรียบร้อย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท