ฟิสิกส์และชีววิทยากับตำนานกรีกโบราณ "Echo"


ผมเคยถูกสอนเสมอในสมัยเรียนมัธยมศึกษาว่า "ฟิสิกส์ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เป็นเรื่องของธรรมชาติ"

          วันนี้กว่าจะเสร็จภารกิจก็ดึกมากแล้ว ผมคิดว่ากว่าจะเขียนบันทึกนี้เสร็จอาจจะปาเข้าไปดึกดื่นค่อนคืน แต่ถ้าไม่ได้เขียน คงจะนอนไม่หลับเป็นแน่ อย่างนี้สมควรเรียกว่าเสพติด Blog ไปแล้ว...5555

     สำหรับเรื่องราวในวันนี้เป็นเรื่องราวที่น่าเศร้าอีกเรื่อง แต่คงไม่เศร้าจนเกินกว่าจะอ่านได้ และอาจให้ข้อคิดบางแง่มุมได้อีกด้วย คงต้องติดตามต่อไปนะครับ

      หลังจากที่พาทุกท่านเรียนชีววิทยามาหลายเรื่องแล้ว วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศไปเรียนฟิสิกส์กันบ้างคงไม่ว่ากัน และเผื่อวันหน้าวันหลังจะพาไปเรียนวิชาอื่นๆบ้าง ตามแต่สมองก้อนน้อยๆนี่จะนึกอะไรออก

      สมัยยังหนุ่มกระเตาะ วันกำลังตกมัน เอ้ย! วัยกำลังแตกพาน ได้เรียนวิชาฟิสิกส์ที่รู้สึกว่าเหมือนดั่งยาขม เพราะตัวเองไม่ชอบคณิตศาสตร์เป็นทุนเดิม ฟิสิกส์ที่ต้องไปประยุกต์ใช้อีกที่ยิ่งไปกันใหญ่แต่อาจารย์ที่โรงเรียนมักกล่าวเสมอว่า "ฟิสิกส์เป็นวิชาที่อธิบายความเป็นไปในธรรมชาติ" สมัยนั้นยังงงๆ ว่าเกี่ยวกันตรงไหน แต่มาตอนนี้ต้องยอมรับว่าใช้จริงแท้แน่นอน ขนาดเด็กยืนบนบ้านปาหินใส่หัวสุนัขยังสามารถคำนวณหาความเร็วที่หินตกถึงหัวสุนัขได้ เป็นวิชาที่น่าอัศจรรย์ใจอย่างยิ่ง

        เข้าเรื่องดีกว่า วันนี้จะขอพูดเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ในเรื่อง คลื่นเสียง แต่ไม่ได้ให้หาค่า f หรือค่าความยาวคลื่นแต่อย่างใด แต่จะเรียนถึงที่มาของเสียงสะท้อน ซึ่งตามหลักฟิสิกส์เสียงสะท้อนจะเกิดได้เมื่อเสียงเดินทางไปในระยะทางที่.........แง่ว  จำไม่ได้แล้ว อะไรยาวกว่าอะไรก็ไม่ทราบได้ แต่ช่างเถอะครับ เอาที่มาตามตำนานกรีกที่ผมถนัดดีกว่า

        

              ภาพ Echo  ที่มา http://www.paghat.com/images/echo.jpg และ http://www.thornefeather.com/images/stone_echo1.gif

        เสียงสะท้อน หรือ Echo มีที่มาจากชื่อของนางไม้นางหนึ่ง โดยนางไม้นางนี้อาศัยอยู่กับเพื่อนสาวชาวนางไม้หลายตน แต่ละคนก็สวยน่ารักโดยไม่ต้องใส่สายเดี่ยวเสียวหลุดแต่อย่างใด ด้วยความน่ารักน่าชังของเหล่านางไม้ เทพเจ้าจอมเจ้าชู้ นั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากมหาเทพ Zeus ซึ่งพอคุณภรรเมีย (Hera) เผลอเมื่อใด ก็จะย่องลงมาจากสวรรค์มาเล่นไล่จับกับเหล่านางไม้เสมอๆ

                      

      ภาพ Zeus และ Hera  ที่มา  http://www.starsandseas.com/SAS_Mythology/ZeusHera.jpg

        เล่นว่างเมื่อไหร่ก็ไปวิ่งเล่นไล่จับทุกที มีหรือที่ มท.1 จะจับไต๋ไม่ได้ จึงวางแผนจะจับให้ได้คาหนังคาเขา จึงแอบตามไปดูว่าสามีไปวิ่งเล่นที่ใด คงเพราะความโชคร้ายของ Echo ที่ดันเกิดมาเป็นนางไม้แสนดี หวังจะช่วยเพื่อน จึงเข้าไปถ่วงเวลา Hera โดยชวนคุยไม่หยุด ชนิดน้ำไหลไฟดับ แต่ Hera ไม่ใช่ภรรยาหน่อมแน๋ม รู้ไต๋สามีทุกอย่างจึงรู้ว่าแอบหลบไปแล้วในช่วงที่นางกำลังเม๊าท์อยู่กับ Echo

        Hera โกรธ Echo มากที่กล้ามาหน่วงรั้งเธอไว้ จึงได้สาปให้เธอไม่สามารถเม๊าท์ซี่กับใครได้อีกต่อไป ให้ส่งเสียงได้เพียงคำสุดท้ายของประโยคที่ผู้อื่นพูดเท่านั้น

 ภาพ Echo โดย Giovanni Dosso (1479-1542)ที่มา  www.esr.ethz.ch/intro/echo/nymph.html

         ด้วยความที่ Echo เป็นผู้ที่มีเสียงอันไพเราะ และเธอก็รักในเสียงของตนเป็นอย่างยิ่ง เมื่อถูกสาปเช่นนี้ เธอจึงต้องอยู่อย่างทุกข์ระทม จนกระทั่งวันหนึ่ง เธอได้พบกับชายหนุ่มรูปงามนามว่า Narcissus ซึ่งหล่อเหลาราวกับเทพบุตร สุดหล่อที่หนึ่งในจักรวาล ซึ่งไม่ได้กล่าวเกินไปเลย เพราะตามตำนานกล่าวว่า แม้ใครได้ยลก็จะหลงรักเค้าในทันที ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือเป็นชาย.....แต่ทว่า Narcissus ไม่มีหัวใจ ไม่เคยรักใครเลย 

              

                                        Echo และ Narcissus

ที่มา :www.wooster.edu/eko/Webpages/EKOpictures.html

        Echo พอเห็น Narcissus ก็หลงรักในทันที และคอยติดตามไปเพราะว่าเจ้าหล่อนไม่สามารถพูดได้ จนกระทั่ง Narcissus เกิดหลงป่าขึ้นมาซะงั้น (หน้าตามักแปรผกผันกันความฉลาด อาจจะจริงก็ได้) ดังนั้นเค้าจึงตะโกนถามว่า "มีใครบ้างไหมแถวนี้?" Echo ก็กล่าวได้เพียง "แถวนี้......." พูดอะไรก็มีแต่เสียงคำสุดท้ายตอบกลับมา Narcissus ชักรำคาญจึงเรียกให้ออกมาจากที่ซ่อน Echo จึงออกมาให้เห็นและใช้ภาษามือแสดงให้ Narcissus เห็นว่าเธอรักเค้ามากเพียงใด

             Picture of Narcissus 

      ภาพ Nacissus     ที่มา  www.probertencyclopaedia.com และ http://www.costumearmour.com/images/customdesign/Narcissus.jpg

          แต่ทว่า Narcissus ไร้หัวใจ กลับไล่ให้เธอจากไป เนื่องจากเค้ารำคาญเพราะเจอแบบนี้มาตลอดเวลา (ประมาณว่าหล่อจัด ไปไหนใครก็ตามจีบ เซง........มาก) Echo เมื่อเจอการตัดสัมพันธ์อย่างไร้ไมตรี เธอก็หัวใจสลาย และอยากจะตายไปจากโลกที่โหดร้ายนี้เสีย Echo จึงสวดอ้อนวอนต่อเทพี Aphrodite ให้ประทานความตายแก่เธอ ซึ่ง Aphrodite ก็มอบความตายให้เธอตามต้องการ แต่ Aphrodite เสียดายเสียงอันไพเราะยิ่งของ Echo จึงยังให้เสียงของเธอคงอยู่ไปชั่วนิรันด์

           กล่าวไปถึง Narcissus คนไร้หัวใจ เมื่ออ่อยเหยื่อเค้าไปทั่ว ในที่สุดก็ไปเจอคนจริงเข้าจนได้ เป็นเด็กหนุ่มที่หลงรัก Narcissus เข้าจังเบ้อเร่อ แต่ Narcissus ก็ไม่สน เด็กหนุ่มรักคุดจึงอ้อนวอนให้เทพยดาลงโทษคนหล่อใจดำให้สาสม เทพที่สนองตอบอย่างทันควันคือ เทพีNemesis ซึ่งสาปให้ Narcissus หลงรักเงาสะท้อนของตนเองในน้ำ แน่นอนหลงรักเงาตัวเอง แล้วเงาที่ไหนจะรักตอบได้ Narcissus จึงต้องอกหักจากเงาตนเอง จนอกกลัดหนองตายในที่สุด แถมยังต้องตกนรกไปหลงรักเงาตัวเองในแม่น้ำในยมโลกต่อไปตลอดกาล

                             

ที่มา http://www.geocities.com/medea19777/Images17/narcissus.jpg

           บ้างก็ว่าร่างของ Narcissus กลายไปเป็นดอกไม้ที่ชื่อ Narcissus ที่ชอบขึ้นตามริมน้ำ เพราะจะได้เห็นเงาตนเองอยู่เสมอ

Photograph:Daffodil (Narcissus pseudonarcissus). 

 ที่มา concise.britannica.com/ebc/art-38746 และ www.marysplantfarm.com

          เรื่องราวความรักที่แสนเศร้าจึงจบลงเพียงเท่านี้ และผมไม่ลืมที่จะฝากเกร็ดความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับ Echo มาให้ด้วย

           นอกจากคำว่า Echo จะใช้หมายถึงเสียงสะท้อนแล้ว ยังมีการใช้คำว่า Echo ไปผสมคำอื่นอีก เช่น Echolalia ซึ่งเป็นอาการของการพูดตามคำสุดท้ายที่ได้ยินจากผู้อื่น มักพบในผู้พิการทางสมอง ผู้ป่วยโรคจิตบางชนิด ผู้ป่วย Autism เป็นต้น

         ฮ้าว...............ชักง่วงแล้วครับ วันนี้คงต้องขออำลาไปงีบแล้วนะครับ ฝันดีครับทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 81480เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 02:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ชุดในภาพก็เสียวหลุดเหมือนกันนะ  เฮรา เหมือนไม่ได้ใส่ด้วยปะ?

ศิลปะครับ อย่าดูนาน...อิอิ  เดี๋ยวตาเป็นกุ้งยิงครับ

แม้นเมือง (ม่อน)... แม่ญิงธรรมดา

ยอมือต่างดอกส้อม ไหว้สาเน้อเจ้า...

   เข้ามาได้ด้วยความบังเอิญเจ้า ได้ความฮู้นักขนาดเลยเจ้า

ข้าเจ้าก่อยู่ลำปางเหมือนกันเจ้า ว่างๆ ก่แอดมาอู้กันได้เจ้า

 

 

....ยินดีเจ้า...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท