การเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการกลุ่มและโครงงาน


กระบวนการกลุ่ม โครงงาน
การเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กส่วนใหญ่แล้วเป็นสาระการเรียนรู้ที่ไม่ค่อยที่จะโปรดปรานซักเท่าไรนัก ถ้าจะพูดตรงๆก็คือ ไม่ชอบเลย ถ้าจะเทียบสาระการเรียนรู้อื่น นักเรียนจะให้ความสนใจในสาระอื่นๆ มากกว่า น่าน้อยใจจริงๆ เลย แต่ไม่เป็นไร  ก็จะพยายามคิดหาวิธีที่ดีที่สุดในการที่จะทำให้นักเรียนสนใจและมีสมาธิอยู่กับการเรียนให้ได้มากที่สุดและนานที่สุด ตอนนี้กำลังลองวิธีนี้อยู่ค่ะ ซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่หลาย ๆคนใช้อยู่หรือเคยใช้มาแล้ว เป็นวิธีแบบโบราณ ๆ ค่ะ ก็คือให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม (ตามกลุ่มเวรหรืออะไรก็ได้) จากนั้นในขณะที่ทำแบบฝึกหัดหรือทำกิจกรรมใด ๆ ก็จะให้เพื่อนในกลุ่มดูแล ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยอาจจะเป็นเพื่อนสอนเพื่อน ให้คำแนะนำคอยดูแลสมาชิกในกลุ่ม อาจจะมีการกำหนดเวลาในการทำกิจกรรม กลุ่มใหนเก็บรวบรวมผลงานของสมาชิกในกลุ่มได้ครบแล้วนำมาส่งครูได้ก่อน กลุ่มนั้นก็เป็นผู้ชนะ โดยมีครูคอยดูแลและให้คำแนะนำ........อาจจะเป็นวิธีที่ดูโบราณซักหน่อยแต่ก็ได้ผลพอสมควร  เพราะนักเรียนจะเกิดความกระตือรือร้น อยากที่จะทำงานให้เสร็จเพื่อจะได้ที่ 1 แต่ก็ต้องดูด้วยนะคะว่า กลุ่มที่ได้ที่ 1 นั้น ทำเสร็จเร็วก็จริง แต่ทำมาแบบผิดๆ เพื่อที่จะเอาที่ 1 รึเปล่า.....................ท่านใดมีคำแนะนำใหม่ๆ เกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์หรือเกี่ยวกับหลักการสอนต่าง ๆ กรุณาให้คำแนะนำด้วยนะคะ..................ขอบคุณค่ะ    
คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81427เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีใจจังเลย ค่ะ..ที่มีครูที่เล็งเห็นความสำคัญและคุณค่าของการใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนรู้.งเพราะสิ่งที่ได้มันได้มากกว่าความรู้.....แต่ยังได้คุณธรรมของการอยู่ร่วมกัน การช่วยเหลือกันและกันและความสามัคคีกันอีกด้วยค่ะ ..เป็นกำลังใจให้นะคะ

       กระบวนการกลุ่มดีมากเลย    เป็นเทคนิควิธการสอนของ   ดร.ทิศนา   แขมมณี     ท่านลงมาให้ความรู้คุณครูโรงเรียนบ้านกระทุ่มหลายครั้งแล้ว     ต้องขอขอบคุณท่าน  ดร.  ทิศนา  เป็ญอย่างสูง   และขอขอบใจอาจารย์นกมาก  ที่คิดว่าเป็นวิธีโบราณ  ความจริงแล้ว ผลพวงต่อการสอนกระบวนการกลุ่มทำให้  เหมาะกับการเรียนรู้คู่คุณธรรมมีผลสำฤทธิ์ที่มีประสิทธิผลมากนะคะ การสอน  แบบกระบวนการกลุ่ม   ยังทันสมัยและประสบผลสำเร็จด้าน   คุณธรรม  จริยธรรม   ทำให้นักเรียนมีวินัยในตนเอง    และเข้าใจผู้อื่น    สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันเหตการณ์และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีค่ะ

                      ขอเป็นกำลังใจในความเพียรพยายามของครูนกนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท