ชวนมาฟังเรื่องบริหารความเสี่ยงในงาน


เห็นถึงวิธีการทำงานของแต่ละคณะในงานเรื่องเดียวกัน บางคณะรู้สึกลำบากในการทำ...บางคณะสบายมาก...บางคณะเป็นความเครียด

วันนี้กลุ่มงานบริหารความเสี่ยง นัดคุยเรียนรู้กันระหว่างกลุ่มคนทำงานว่าแต่ละคนทำงานชิ้นนี้สำเร็จได้อย่างไร โดยมีคุณอภินันท์ ปานเจี้ยงซึ่งดูในภาพรวมเรื่องนี้ของ ม.อ.เป็นคุณอำนวยวง  มีผู้เข้าร่วมคุย 7 คน มีดิฉั้นได้รับเชิญมาทางโทรศัพท์หวานๆ..."มาหน่อยซิคะมาช่วยฟังนันเป็นคุณอำนวยว่าใช้ได้มั๊ย....."  มิได้นัดหมายเป็นทางการนัก....เป็นการชวนกันมากินกาแฟมากกว่า ดิฉั้นเองมิได้เก่งกาจอะไรปานนั้น..แต่ด้วยทนเสียงหวานๆ ไม่ไหว...ได้ค่ะที่ไหนจ๊ะ...เดี๋ยวจะตามไปค่ะ
      มี 4 คณะที่มาเล่า...วิธีการทำของแต่ละคณะ เห็นถึงวิธีการทำงานของแต่ละคณะในงานเรื่องเดียวกัน บางคณะรู้สึกลำบากในการทำ...บางคณะสบายมาก...บางคณะเป็นความเครียด....บางคณะมองเป็นกระดาษทำการที่(ทำโดยไม่มีวิญญานของการเห็นความสำคัญของความเสี่ยงในงานจริงๆ) 
      วันนี้เราฟังกัน....มองเห็นว่าปัจจัยสำคัญของการทำให้สำเร็จได้แบบมีวิญาณคือ 
     การเอาจริงเอาจังของผู้นำ  มาตรการที่ชัดเจนของมหาวิทยาลัยในการผลักดันเรื่องนี้ให้เข้าไปถึงใจทุกงาน และวิธีบริหารผู้บริหารที่มีงานยุ่งมากๆของแต่ละคน คุยกันไปคุยกันมามีความเห็นว่าควรนัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องนี้กันสักครั้ง เพื่อเล่าเรื่องความสำเร็จในการทำงานเรื่องนี้ เพื่อหาขั้นตอนงานที่เหมาะสม เป็นแนวปฏิบัติที่ใช้ร่วมกัน โดยตั้งเป้าหมายว่าให้ใช้ ชั่วโมงการทำงานน้อยที่สุด
    

หมายเลขบันทึก: 81402เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการระบบข้อมูลเพื่อใช้ในงาน QA   กพร. ควบคุมภายใน ฯลฯ

จึงได้ใช้วิธีการ list รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับงานตนเองว่ามีอะไรที่ต้องรายงานบ้าง และได้ให้น้องรวบรวมเป็นเดือน ๆ และเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้อง จะให้รายงานเดือนไหน  จะเอารายงานตามแผน รายงานตาม QA รายงาน กพร.  ควบคุมภายใน  ม้นก็จะช่วยการทำงานของเราได้  ถ้ามีการปรับข้อมูล ก็จะง่ายขึ้น

 สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ถ้าเป็นนโยบายจากส่วนกลางที่ต้องมีการรายงาน อย่างไรมหาวิทยาลัยก็ต้องรายงาน และคณะก็ต้องรายงานมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน

สิ่งที่อยากเห็นคือส่วนกลาง ร่วมกันพิจารณาว่า รายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ที่ต้องใช้  จะมีลักษณะใด  ข้อมูลใดใช้ร่วมกันได้ โดยไม่ต้องขอซ้ำ หรือสามารถ link กันได้

ปัจจุบันทาง มอ. ได้จัดทำระบบ MIS ค่อนข้างจะสมบูรณ์  น่าช่วยในการจัดระบบได้ดีขึ้น

มองว่าถ้าเราจัดระบบการทำงานให้ดี ยอมทำงานหนักในช่วงแรก เปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ พร้อมที่จะเรียนรู้  ต่อไปเราจะทำงานได้อย่างมีความสุข

เชื่อเช่นนั้นค่ะ

  • ตามมาศึกษาเรียนรู้ เงียบไปนะครับ
  • คาดว่างานยุ่งแล้วก็เป็นจริงดังคาด
  • ดีใจถ้ามพี่มีความสุขกับงานครับผม
  • แวะมาสวัสดีนะคะ
  • สบายดีนะคะ รูปใหม่สมาร์ทดีนะคะ
  • ว้าแต่อยากเห็นเวอร์ชั่น สวย หวาน ในบันทึกน่ะค่ะ
  • มีความสุขมากๆ กับวันหยุดวันนี้นะคะ

สวัสดีคะคุณสมพร ....ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย
คุณขจิต คุณBrightlily  ดิฉั้นยุ่งๆ ค่ะเลยเงียบหายไปจริงๆ มีเขียนบันทึกบ้างแต่ไม่ได้ตีพิมพ์ค่ะ...ขอบคุณค่ะที่ส่งกำลังใจให้เสมอ...

  • การจัดการความรู้...เริ่มต้นที่ใจ  ถือเป็นศาสตร์อันสำคัญยิ่งของแต่ละบุคคล
  • แต่ในระดับองค์กร  การให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้ของผู้นำถือเป็นศาสตร์อันสำคัญอย่างยิ่ง...
  • บางครั้งคนในองค์กรให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้  แต่ถ้าระบบไม่สนับสนุน ไม่มีโครงสร้างการขับเคลื่อนในองค์กรก็ยากยิ่ง
  • สุดท้ายจึงกลายเป็นเรื่องปัจเจกฯ  และไม่สามารถเข้าสู่ระบบองค์กรได้อยู่ดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท