วธ.สรุปจัดเรตติ้งโทรทัศน์


ตัวชี้วัด 6 บวก 1 โดยผลลัพธ์จากขั้นตอนนี้ทำให้ทราบผลสำรวจเรตติ้งของรายการต่างๆ

วธ.สรุปจัดเรตติ้งด้านโทรทัศน์มี 6 บวก 1 มิติ เน้นป้องกันความเบี่ยงเบนต่อวัฒนธรรม ความรุนแรงแก่เด็กและเยาวชน 

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ (เรตติ้ง) ด้านโทรทัศน์ว่า คณะอนุกรรมการการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ (เรตติ้ง) ด้านโทรทัศน์ ได้จัดทำยุทธศาสตร์การทำงานและการประเมินผลการจัดเรตติ้งแล้ว โดยได้จัดทำเครื่องมือต้นแบบที่จะใช้วัดในห้องปฏิบัติการทางสังคมในการกำหนดระดับความเหมาะสมของสื่อที่คำนึงถึงเนื้อหาเชิงคุณภาพ 6 มิติ ได้แก่ ส่งเสริมระดมความคิด, พัฒนาศาสตร์การเรียนรู้สำหรับเด็ก, ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม, ทักษะชีวิตและทัศนคติในการดำเนินชีวิต ความหลากหลายในการดำเนินชีวิตที่ดีในสังคมบนพื้นฐานของวัฒนธรรม และสัมพันธภาพในครอบครัว

นอกจากนั้น จะบวกกับอีก 1 มิติตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดด้านความเบี่ยงเบนที่ส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรม อาทิ การแสดงความสัมพันธ์ทางเพศ การแสดงความรุนแรงต่างๆ ซึ่งจะเรียกโดยรวมว่า ตัวชี้วัด 6 บวก 1
 

ส่วนยุทธศาสตร์การทำงานแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ เดือนที่หนึ่ง การจัดความรู้ โดยกำหนดกิจกรรมเวทีต้นแบบ ทั้งสื่อโทรทัศน์และสื่ออินเทอร์เน็ต เช่น เปิดเวทีให้เยาวชนตามมหาวิทยาลัยแสดงความเห็นต้องการให้เรตติ้งสื่อโทรทัศน์เป็นแบบใด และเก็บตัวอย่างรายการโทรทัศน์ ส่วนเดือนที่สอง สร้างเครือข่ายลงพื้นที่จัดทำเวทีทดลองปฏิบัติการ 5 ภูมิภาค เช่น เชียงใหม่ กาญจนบุรี พังงา ขอนแก่น และกรุงเทพฯ จัดกิจกรรมเยี่ยมและอบรมเครือข่ายเพื่อพัฒนาคู่มือการทำงานด้านเรตติ้งให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

"เดือนสุดท้ายจะขอความร่วมมือโทรทัศน์ทุกช่องส่งตัวอย่างรายการที่จะใช้เป็นชุดตัวอย่าง 20 รายการ เพื่อให้เครือข่ายได้ตรวจสอบรายการตามตัวชี้วัด 6 บวก 1 โดยผลลัพธ์จากขั้นตอนนี้ทำให้ทราบผลสำรวจเรตติ้งของรายการต่างๆ เพื่อใช้กำหนดระดับความเหมาะของเรตติ้งและเสนอต่อ รมว.วธ." น.ส.ลัดดา กล่าว

แหล่งที่มา คมชัดลึก   ฉบับที่ 1567 [หน้าที่ 14 ] ประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2549


 

หมายเลขบันทึก: 81386เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2012 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท