สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

คนอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น คิดอะไรกับห้างยักษ์ใหญ่ค้าปลีกค้าส่ง


มีการให้ความรู้ให้ความเข้าใจกับประชาชนชาวอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นถึงพฺษภัยการรุกคืบของห้างยักษ์ใหญ่ค้าปลีกค้าส่ง ของประเทศอังกฤษที่ตั้งขึ้นในบ้านเมืองของเราเกือบ 300 จุดและอยู่กลางเมืองใหญ่ กลางจังหวัดใหญ่ ใครๆก็รู้ว่าห้างเหล่านี้ลงทุนมหาศาลขนาดไหน ชาวอำเภอบ้านไผ่บอกกับพวกเราว่า จะสู้เหมือนชาวบ้านบางระจัน
ความรู้สึกนึกคิดที่สอดรับกันของคนชาวอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา ข้าราชการบางส่วน พ่อค้า นักธุรกิจรายย่อย ต่างคาดหวังว่า 1.ไม่ต้องการให้เงินของคนไทยไหลออกไปต่างประเทศ 2.ประชาชนผู้บริโภคจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าเมื่อห้างยักษ์ใหญ่เหล่านี้สามารถควบคุมผู้ค้าส่งได้ทั้งหมดอย่างราบคาบแล้ว สินยค้าทั้งหลายเหล่านั้นจะไม่ขึ้นราคาและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน 3.เขาไม่อยากเห็นเมืองไทยเป็นแบบอารืเจนติน่า(ดู cd คุณนิติภูมิ)และล่าสุดชาวจังหวัดเลย พ่อค้า ประธานชมรมผู้ค้าปลีก กรรมการสมาคมพ่อค้าเดินขบวนนำป้ายขนาดใหญไปประท้วงหน้าสาลากลางจังหวัดคัดค้านห้างใหญ่นี้เช่นกัน ที่นี่เขาใช้วิธีเช่าอาคารของห้างคู่บุญ สร้างอาคารต่อเติมผิดแบบ จนเทศบาลไม่อนุมัติให้เปิดเกรงประชาชนเกิดอันตราย คนที่เขาร้องว่า จะสร้างความเดือดร้อนให้กับร้านค้าทุกแห่ง ร้านค้าปลีกจะพากันเจ้ง และที่สำคัญผูว่าฯต้องส่งหนังสือไปถึงนายกและประธาร คมช.ด้วย สภาพปัญหาอยู่ที่ว่า บ้านเมืองไทยเรา 1.กฎหมายควบคุมห้างค้าปลีกค้าส่งของเราอ่อนแอ คือเอื้อให้เค้าเปิดอย่างเสรีไม่มีการควบคุม และผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเราวิสัยทัศน์ในเรื่องนี้ไม่ไกล 2.ผู้ว่าราชการจังหวัดเราแต่ละจังหวัดเห็นดีเห็นงามกับการให้ห้างค้าปลีกค้าส่งขยายตัวออกไปอย่างไม่หยุดยั้งไปยังตำบล อำเภอและหมู่บ้านให้มากที่สุด ยกตัวอย่างผู้ว่าฯจังหวัดที่กำลังอ้างถึง เขาบอกประชาชนที่มาร้องว่า ห้างรายเล็กรายย่อยต้องปรับตัว รวมตัวรวมหุ้นกันให้ใหญสู้ห้างค้าปลีกแข่งกับเขา ปรับตัว หรือไม่ไหวก็ไปประกอบการค้าในลาว พี่น้องเชื่อไหมครับว่าเมื่อ 21 กพ2550 สื่อมวลชนอังกฤษประโคมข่าวชัยชนะของพลังประชาชนท้องถิ่นที่ตำบล ทอลวิธ ชานเมืองทิศใต้ของลอนดอน ที่สามารถขัดขวางโครงการยักษ์ใหญ่ระดับเมกกะโปรเจคต์ของห้างเทสโก้ที่ขอเปิดสาขาใหม่มูลค่าหมื่นล้านบาทที่นั่น ชาวบ้านจำนวน 3,000คนยื่นรายชื่อขอเปดการประชุมยื่นประท้วงต่อตณะกรรมการของสภาปกครองท้องที่ที่มีหน้าที่พิจารณาแบบแปลนการก่อสร้างอาคาร ตั้งข้อท้วงติงว่าการอนุญาตให้เปิดห้างยักษ์ใหญ่ที่เรียกว่าซุปเปอร์สโตร์ในท้องถิ่นของตนนั้นจะเพิ่มปัญหาการจราจร เพิ่มปัญหามลภาวะ และทำลายธุรกิจท้องถิ่นรายย่อย และไม่มีความจำเป็นที่เทสโกต้องมาเปิดสาขาในจุดดังกล่าว เพราะเทสโก้ก็มีห้างใหญ่ตั้งอยู่ไม่ห่างเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น และในเมืองเจอราส ครอส เขากว้านซื้อที่ดินจำนวนมากในหลายๆเมือง นักวิเคราะห์มองว่า เทสโกใช้ยุทธศาสตร์กว้านซื้อกักตุนที่ดินก้อนใหญ่ในทำเลที่เหมาะๆไว้จำนวนมาก นอกจากจะใช้เปิดสาขาแล้ว ยังเป็นการสกัดไม่ให้คู่แข่งมีโอกาสมาเปิดสาขาแข่งอีกด้วย ในบ้านเราขนาดพ่อค้าข้าวขายส่งยังร้องเรียนจังหวัดเลยว่าถูกกดราคาจากห้างดังกล่าว และสำหรับคนบ้านไผ่ เขาไม่ได้ปฏิเสธ FTA แต่เขาต้องการ FFTAนั่นก็คือ FREE and FAIR
คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81383เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีแนวคิดในการประเมินมูลค่าธุรกิจว่า มูลค่าธุรกิจ จะมีค่าใกล้เคียงกับยอดขายต่อปี

โดยถ้าเป็นห้างที่ตั้งกำไรสินค้าตามใจชอบ มูลค่าอาจเป็นหลายเท่าของยอดขายต่อปีได้

อยากรู้ว่าห้างไหนตั้งราคาตามใจชอบแค่ไหน ก็ลองเทียบราคาผลไม้ห้าง กับราคาผลไม้ตลาดสดใกล้บ้านดู จะเห็นภาพด้วยตัวเองชัด

ดังนั้น จึงไม่ควรแปลกใจ ที่เขารุกขยายสาขาแบบรั้งไม่หยุด

แต่ควรแปลกใจในส่วนของเราเองเสียมากกว่า...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท