สังเคราะห์บทเรียนโครงการบูรณการ ตอนที่ ๙


คุณภีม กล่าวว่า               โครงการที่ผมอธิบาย คุณเอื้อ แนวคิดของโครงการนี้ทั้งหมด ถ้าว่าไปแล้วโครงการนี้เป็นการ สร้างเกลียวพลัง ในความหมายก็คือว่าโครงการจัดการความรู้ การจัดการความรู้โดยลึก ๆ แล้ว เป็นการพัฒนาคน พัฒนาองค์กร พัฒนาระบบทั้งระบบให้เข้มแข็งขึ้น  โดยการทำงานร่วมกัน มันจะพัฒนาทุกส่วน ในส่วนของชุมชนเรียกคุณกิจ ส่วนของผู้สนับสนุนเรียกคุณอำนวย ส่วนบริหารเรียกคุณเอื้อ มันเป็นเกลียวพลัง หมายความว่า ทุกคนที่เข้าร่วมกระบวนการนี้จะเก่งขึ้น คุณกิจเขาต้องเก่งขึ้นเพื่อที่จะทำให้กลุ่มเขาเข้มแข็ง กลุ่มเข้มแข็งเนื่องจากคนไปทำงานไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการ การจัดระบบเขา คุณอำนวยก็จะต้องเก่งขึ้นเหมือนกันเพื่อที่จะไปทำหน้าที่อำนวยการให้มีประสิทธิภาพขึ้น คุณเอื้อก็ต้องเก่งขึ้นเหมือนกันในการมองทิศทาง เพื่อที่จะไปสนับสนุนคุณอำนวยคุณกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น มันเป็นระบบเป็นเกลียวพลังทั้งระบบ ตอนนี้ให้บางจากเสนอว่าบางจากเก่งขึ้นอย่างไรจากการไปทำงานกับคุณกิจ เมื่อกี่พัช เอก ครูแต้ว เสนอว่าเริ่มต้นเรามีความรู้ขนาดไหน หลังจากเราทำมา เราเก่งเรื่องอะไรขึ้นบ้าง ความเก่งของเรามันติดตัวเรา หมายความว่าเสนอบางจาก คุณอำนวยเก่งขึ้นอย่างไรจากการไปทำงานร่วมกับคุณกิจ จากที่พัชเสนอว่าเริ่มทำเรามีความรู้อยู่แค่ไหน พอทำไปแล้วมีความรู้เพิ่มขึ้นแค่ไหน เก่งด้านไหนบ้าง ความเก่งมันจะติดตัวเรา หมายถึงว่าคนเหล่านี้จะไปทำงานที่ไหน สามารถใช้ความรู้นี้ไปต่อยอดได้ ในขณะเดียวกันความเก่งนี้เราสามารถถอดเป็นความรู้ได้ด้วยว่ามันคืออะไรบ้าง ที่เราสรุปออกมาว่านี้แหละเรื่องนี้ที่เราเก่งขึ้น ในส่วนของคุณกิจเราจะถอดในวันที่ 28 นำเสนอในเวที คุณเอื้อเรายังขรุขระ อย่างที่เราพูดบทเรียนในตอนแรกเราไม่ได้วางเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน และมีข้อจำกัดในหลาย ๆ เรื่อง ถ้าเกิดว่าโครงการนี้ครบถ้วน คุณเอื้อจะถอดบทเรียนออกมาในรูปแบบนี้เหมือนกัน ว่าบทบาทของคุณเอื้อของผู้บริหารในแต่ละหน่วยงานมีอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง เรื่องการคิดการมอง อะไร มันก็จะเป็นระบบของเกลียวพลังความรู้ มันจะหมุนไปหมดเลย ซึ่งถ้าเราทำตัวนี้ได้ มันจะเกิดการเรียนรู้ทั้งระบบ เพราะฉะนั้นวิสัยทัศน์ของเมืองนครที่ว่า นครเมืองแห่งการเรียนรู้ ก็จะเป็นจริงได้ ถ้าเราทำทุกภาคส่วน ถ้าเราถอดบทเรียนของครั้งนี้เอาไว้ครั้งต่อไปเราก็จะขยายไปตำบลอื่น ฝันของผู้ว่าก็จะเป็นได้ อันนี้เป็นการนำร่องของ 3 ตำบล สามารถเข้าไปจัดการทุกส่วนของสังคม รู้สึกว่าทีมบางจากทำได้ดีมาก

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 8136เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2005 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท