จราจร ...จราจล ใครก็ได้ช่วยแก้หน่อย


จราจร ใครบ้างจะคิดว่า ก่อร่างสร้างทั้งปัญหาใจ ปัญหาเศรษฐกิจ และอีกหลายๆ ปัญหา

เมื่อวานนี้นั่งรถเมล์ไปยังเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์  ทั้งๆ  ที่ผมเองไม่เคยนั่งมาก่อน  เมื่อขึ้นบนรถเมล์ พบเห็นคนหลากหลายวัย แน่นคัน  แม้ที่ยืนก็ต้องเบียดเสียด    มองออกหน้าต่างรถเต็มทั้ง 4 ช่องทางวิ่ง  นาน ๆ ที รถจะเคลื่อนตัวได้ ระยะทางสั้น ๆ  แถมคนขับยังทดสอบเบรค  ให้คนยืนได้ออกกำลังแขน  เพราะต้องเกร็งกล้ามเนื้อแขนอย่างดีกับการเกาะราวเหนือศรีษะ   บางคนที่เป็นสุภาพสตรี ต้องหัวคมำไปชนกับชายที่ยืนข้างหน้า  สรุปว่าระยะทางเกือบ 1 กิโล ต้องใช้เวลาเดินทางบนรถเมล์เกือบหนึ่งชัว่โมง  รถเมล์จอดรถให้คนโดยสารขึ้นลงในช่องทางที่ 2 บางครั้งก็ช่องทางที่ 3 นั่นคือแทบจะตรงกลางถนน....... ผมได้ยินกระเป๋ารถเมล์พูดกับคนขับรถเมล์  เมื่อเข้าจอดรถไม่ได้ตรงป้ายรถเมล์ เพระมีรถตู้จอดรอผู้โดยสารอยู่ว่า "ปาดหน้ามันเลย"  จึงไม่ค่อยแปลกใจว่าข่าวคราวที่ผู้โดยสาร ผู้ใช้ถนนถูกรถเมล์วิ่งทับ ตายอยู่บ่อยๆ  ไม่แปลกใจ?????ว่าเหตุการณ์เหล่านี้จึงเกิดขึ้นบ่อยจัง

            ผมเคยคุยกับลูกศิษย์ที่เป็นตำรวจคนหนึ่งว่า เอะ..ตำรวจจราจร เวลาเค้าเรียนในโรงเรียนพลตำรวจ หรือโรงเรียนนายร้อย  จะมีวิชาการบริหารการจราจรมั้ย   เค้าตอบว่าโรงเรียนพลตำรวจ จะแค่สอนการใช้สัญญาณมือในการจัดการจราจร คงหมายถึงการทำท่าทางกระมัง  แต่ในโรงเรียนนายร้อยจะมีการสอนกัน  แต่เท่าที่ดูในปัจจุบัน ตามสี่แยก ตามถนน ตามตู้ควบคุมจราจร ส่วนใหญ่เป็นตำรวจชั้นประทวนทั้งสิ้น   การจัดการจราจร เฉพาะหน้า การระบายปริมาณรถ  ในเส้นทางจราจร คงต้องมีทักษะ  มากกว่าความรู้สึก ว่าปริมาณรถด้านนี้ ควรจะจัดการอย่างไร  ส่วนมากเราพบว่า ตำรวจเองอยากจะให้รถด้านใดด้านหนึ่งหมดๆ  ไป ก่อน แล้วจึงระบายรถอีกด้านไป  ความสัมพันธ์กันดูจะเป็นไปคนละทาง   หันมาทางรถเมล์บ้าง  ผมเดินทางไปต่างประเทศ ก็ไม่ยักกะพบเห็นรถเมล์ที่ขาดวินัย  และไร้ระเบียบ แถมรถเมล์ก็ไม่ต้องให้ผู้โดยสารต้องปีนป่ายขึ้นไปหลายขั้นบันได  กว่าจะขึ้นไปได้   เพราะพื้นรถเมล์จะอยู่ระนาบเดียวกับฟุตบาธ  .........

            คงตั้งเป็นคำถามว่า  ตำรวจ.........ผู้โดยสาร..........คนขับรถเมล์.......คนขับรถส่วนตัว..........รถเมล์........สัญญาญไฟ.........ถนน......

จะมีเส้นโยงใย สัมพันธ์กันอย่างไร จึงจะลดปัญหาการจราจรในกรุงได้บ้าง  คงทำให้คนเรามีความสุขขึ้นมาบ้าง  เพราะลดทั้งความหงุดหงิดใจ  ลดปัญหามลพิษ  ลดปัญหาเศรษฐกิจ  ความสูญเสียทั้งชีวิต  ทรัพย์สิน 

คำสำคัญ (Tags): #จราจร
หมายเลขบันทึก: 81350เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดิฉันเป็นครู สอนวิชาคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อก่อนไม่ได้สอนวิชานี้ทั้ง ๆ ที่เป็นวิชาเอกที่ตัวเองเรียนจบมา เค้าให้ดิฉันไปสอนวิชาสังคมศึกษา เรื่องประเทศของเรา ถามว่า...ทำไมสอนได้ ตอนแรกก็ไม่ค่อยถนัด ต้องอ่านหนังสือหลายเล่ม หนังสือพิมพ์หลายฉบับเพื่อหาข่าวและความรู้มาสอนนักเรียน สองปีผ่านไป ดิฉันสามารถสอนวิชาสังคมได้ดีระดับหนึ่ง สังเกตจากเวลาสอนไม่ติดขัดเหมือนเมื่อก่อน นักเรียนสนใจและเรียนรู้ได้ดีขึ้น ดิฉันกำลังจะบอกว่าประสบการณ์จะสอนให้คนเรามีทักษะ และความเชี่ยวชาญเองค่ะ ไม่จำเป็นต้องเข้าใจหรือมีความรู้ด้านนั้นลึกซึ้งก็ได้ เราก็สามารถปฏิบัติได้ดี บางคนเรียนมาแทบเป็นแทบตายแต่เอามาใช้ไม่เป็น คงจะคล้าย ๆ กับตำรวจจราจรนั่นล่ะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท