ตลาดแบกะดิน ตลาดริมทางกับสิ่งดีๆที่ไม่ควรมองข้าม


ข้อดีที่ไม่ควรมองข้าม

ริมถนหลายสายในตัวเมืองจะมีซุ้มเล็กๆวางของเพื่อขาย วางเป็นชั้น เป็นแท่นบ้าง เพื่อให้คนที่เดินผ่านไปมาแวะเวียนมาซื้อหาจับจ่าย แม้ในสายตาของหลายคนมองว่า ทำลายทัศนียภาพ เกะกะทางเดิน แต่ตลาดแบกะดินเช่นนี้ ก็มีข้อดีเช่นกัน



1. เป็นสถานที่มีโอกาสพบปะผู้คนในสังคมมากหน้าหลายตา แน่นอนว่า คนที่มาเดินผ่านตลาดแบกะดินเช่นนี้ ก็เป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ทำให้มีโอกาสที่จะหาเพื่อน หาคนรู้ใจ จนถึงหาผู้ร่วมงาน ร่วมธุรกิจในอนาคตได้ง่าย

2.  ทำให้เกิดรายได้เสริมจากตัวอย่างที่ได้เห็น เพราะเป็นกิจการที่ลงทุนไม่มาก  ใช้เวลาว่างมาหารายได้เสริมจากธุรกิจจากตรงนี้ได้ อาจจะมาขายสินค้าเอง ทั้งสินค้ามือสอง สินค้าใหม่ หรือนำของมาฝากขาย หรืออาจจะรับของไปขายต่อที่อื่น บวกกำไรอีกนิดหน่อย และง่ายในการร่วมลงทุนกับเพื่อนเพื่อหารายได้เสริมได้ด้วย

3. เสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชน การแวะซื้อสินค้าริมทาง เป็นการช่วยเศรษฐกิจชุมชนไปในตัว  รวมทั้งรูปแบบที่เห็น สามารถนำธุรกิจเอาไปทำต่อ ขายต่อที่ชุมชนอื่นที่ยังไม่มีสินค้านั้นวางขาย โดยสามารถพูุดคุย สอบถามถึงรูปแบบ การลงทุน แหล่งติดต่อรับสินค้ามาขายในแบบแบกะดิน หรือวิธีการผลิตสินค้าขึ้นมาขายเอง

4. ทำให้รู้จักสินค้าที่ก็อบปี้จากของจริง สินค้าแบกะดินที่วางขายมักจะราคาถูกเหมาะสำหรับคนมีรายได้น้อย หลายชิ้นเป็นสินค้าที่ทำเลียนแบบของจริง บางชิ้นแทบจะดูไม่ออกว่า ของจริงหรือของปลอม ในยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ ประหยัดไว้ดีที่สุด

5. เป็นแหล่งทดสอบความอดทนอดกลั้น ต่อกิเลส ความอยาก สำหรับหลายคนเมื่อเดินผ่านตลาด แหล่งขายสินค้า มักจะใจอ่อน ควักเงินซื้อทุกอย่างที่อยากได้ ดังนั้น ที่นี่คือ สถานที่ทดสอบความอดทนอดกลั้นเป็นอย่างดี หากไม่สามารถหักห้ามใจให้ซื้อได้ ด้วยราคาที่ไม่แพง ทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโตในการชื้อสินค้า 1 ชิ้น ทำให้ซื้อได้บ่อยๆ เมื่อเงินร่อยหรอบ่อยๆ จะทำให้คิดได้เองว่า ควรจะรู้จักอดทน อดกลั้น ตัดใจในความอยากได้

6. ได้บริหารเสียง  การเปล่งเสียง ... ใช่ว่า จะต้องเสียเงินเพื่อเข้าไปตะดกนร้องเพลงในคาราโอเกะเพียงอย่างเดียว แต่ที่ตลาดนัดแบกะดินที่มีผู้คนเยอะๆ ย่อมจะต้องเสียงดังฟังชัด ไม่งั้นต่อรองราคา หรือพูดกันไม่รู้เรื่อง แม้จะไม่ได้ซื้อสินค้า แต่เมื่ออยู่ในสถานที่เช่นนี้ การจะพูดกับใครสักคนก็จะต้องใช้เสียงดังพอสมควร

7. เป็นสถานที่พักผ่อนของคนจน ... หลายคนไม่มีเวลาไปเที่ยวตามาสถานที่ต่างๆ ไม่มีเวลาไปวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะมากนัก ตลาดนัดแบกะดินนี่แหละ ทดแทนได้ ด้วยการเดินเหินชมหลายสิ่งหลายอย่าง ให้เลือกซื้อ เลือกชม เลือกลอง ได้ออกกำลังหลายส่วน ทั้งกำลังขา กำลังแขน กำลังเสียง ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 81340เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณบอนค่ะ

มะปรางว่าได้ประโยชน์อีกอย่างค่ะ  ได้เรียนรู้วิถีชีวิตอีกมุมหนึ่งด้วยค่ะ

แหม แบบนี้คุณมะปรางคงไปเรียนรู้และชอปบ่อยๆสิครับ ระวังโรคทรัพย์จางมาเยือนนะครับ
น่าสนใจกว่าไปเดินห้างสรรพสินค้าซะอีกนะคะ ถ้ามีเวลาว่าเราชอบไปเดินดูของ ส่วนใหญ่จะดูอย่างเดียวเพราะว่าเป็นคนซื้อของยาก นอกจากจะถูกใจจริงๆถึงจะได้เงินเรา...
สวัสดีครับ คุณ ว.รวิชญานนท์ 
 จิตใจหนักแน่่นมั่นคงมากครับ นึกว่าจะเผลอจ่ายเงินซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้าเสียอีก เป็นแบบอย่างที่ดีอีกท่านหนึ่งเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท