ความสุข


การคิดดี ทำดี

 

....ความสุขอยู่ที่ใจมากกว่าสิ่งภายนอก ถ้าใจเราเป็นสุข ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สถาพแวดล้อมอย่างไร เราก็มีความสุขได้ คราวนี้ทำอย่างไรดีละ ใจเราถึงเป็นสุข เราต้องคิดแต่สิ่งที่ดี ทำแต่สิ่งที่ีดี  การคิดทางดี คือ คิดแต่จะให้ความเมตตา กรุณา อภัยแ่ก่สัตว์โลก ทำอย่างไรล่ะ คือทำดี เพราะ ดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราต้องถามตัวเองอีกว่า ที่เราทำลงไปนัีั้้น ถูกต้องไหม ยุติธรรมไหม  ทำให้คนอื่นเดือดร้อนหรือเปล่า ถ้าเราแน่ใจว่า เราทำถูกต้องหมดทุกอย่าง ก็วางใจลงให้ได้ว่า นั่นคือ ดี แล้ว เราถึงซึ่งความดีทั้งปวง  ไม่ต้องสนใจกับอะไรอีก จงทำดีที่สุดสำหรับวันนี้ ....พรุ่งนี้.....ช่างมันประไร

 ................................................................................ทมยันตี

 

มัีนเป็นคติสอนใจ ที่ดิฉันอ่านแล้ว ถือปฏิบัติมาตลอดคะ รู้สึกว่า การทำดี เราสามารถคิดเองได้  และทำให้เรามั่นใจ ในการทำดีมากขึ้น 

คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81303เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความดีมีอยู่ในจิตใจ บางคนทำชั่วแล้วเข้าข้างตัวเองว่าทำดีเพียงเพื่อให้ตัวเองได้รับผลประโยชน์ คนชั่วมักจะแยกแยะความดี-ความชั่ว ไม่ออก

มีคนหลาย ๆ คนถามว่า "ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป" 

        เพราะเขาเหล่านั้นไม่เชื่อมั่นในความดีที่ทำ วิบากกรรม คือ สิ่งที่ พวกเขาจะได้เจอด้วยตัวของพวกเขาเอง         

สัวสดีคุณผุสดี

ผ่านเข้ามาอ่านความรู้ในโลกGotoknow.orgเผอิญอ่านข้อความแล้ว มีความคิดเห็นว่าดี อยากให้คนคิดอย่างนี้เยอะๆ  แต่พรุ่งนี้ต้องดีกว่าเก่า

....ความสุขอยู่ที่ใจมากกว่าสิ่งภายนอก ถ้าใจเราเป็นสุข ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สถาพแวดล้อมอย่างไร เราก็มีความสุขได้ คราวนี้ทำอย่างไรดีละ ใจเราถึงเป็นสุข เราต้องคิดแต่สิ่งที่ดี ทำแต่สิ่งที่ีดี  การคิดทางดี คือ คิดแต่จะให้ความเมตตา กรุณา อภัยแ่ก่สัตว์โลก ทำอย่างไรล่ะ คือทำดี เพราะ ดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราต้องถามตัวเองอีกว่า ที่เราทำลงไปนัีั้้น ถูกต้องไหม ยุติธรรมไหม  ทำให้คนอื่นเดือดร้อนหรือเปล่า ถ้าเราแน่ใจว่า เราทำถูกต้องหมดทุกอย่าง ก็วางใจลงให้ได้ว่า นั่นคือ ดี แล้ว เราถึงซึ่งความดีทั้งปวง  ไม่ต้องสนใจกับอะไรอีก จงทำดีที่สุดสำหรับวันนี้ ....พรุ่งนี้.....ช่างมันประไร

  • หนุ่มเมืองกาญจน์ครับ
  • เป็นข้อเขียนที่ดีนะครับ ลองเล่าเรื่องการทำงาน ภาระกิจประจำวัน แนวคิดเกี่ยวกับสังคมดูก็ได้ครับ
  • รออ่านอีกนะครับ

ความสุขมีอยู่ทุก ๆ ที่ครับ...

มีความสุขกับทุก ๆ วันนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท