น้ำใจรดอะไรก็เจริญงอกงาม


ยืนไปยืนมาน้ำกระเซ็นถูกเสื้อผ้า ค่อยซึมจากแขนขาเย็นชื้นเข้ามาใกล้ถึงตัว ร่ำๆจะตัดสินใจอาบน้ำกับเทวดาก่อนสงกรานต์สักตั้ง

 

วันนี้มีฝนโปรยมาช่วงบ่าย ผมดีใจจนเบรกตัวเองไม่อยู่ รีบหาร่มมากางแล้วไปยืนกลางแจ้ง ตั้งใจจะใกล้ชิดน้ำฝนให้มากที่สุด ยืนฟังเสียงเมล็ดฝนกระแทกหลังคาร่ม ยืนดูละอองน้ำกระเซ็นไปรอบข้าง ฟังเสียงฝนหล่นลงบนใบไม้แห้ง พร้อมๆกับกลิ่นไปดินโชยขึ้นมา เป็นกลิ่นพิเศษเฉพาะเลยละครับ มีสัดส่วนผสมระหว่างกลิ่นดินกับกลิ่นใบไม้ ถามว่าหอมไหม ผมว่ากลิ่นมันแปลกๆมากกว่า 

ยืนไปยืนมาน้ำกระเซ็นถูกเสื้อผ้า ค่อยซึมจากแขนขาเย็นชื้นเข้ามาใกล้ถึงตัว ร่ำๆจะตัดสินใจอาบน้ำกับเทวดาก่อนสงกรานต์สักตั้ง ก็มีคนมาหาอีกแล้ว เสียดายสายน้ำเย็น เสียดายกลิ่นไอเย็นชื้นของฝน เสียดายไม่ได้อาบน้ำภายใต้ฝักบัวยักษ์ เสียดายไม่ได้สระผม ถูตัว โดยใช้บริการสปาจากสวรรค์ เสียดายมหกรรมอาบน้ำที่มีราคาแพงที่สุดในโลก  

ท่านก็ลองนึกดูเกิดว่าฝนตกแต่ละครั้ง คิดเป็นเงินราคาค่างวดกี่ร้อยกี่พันล้านบาท แค่เราเปิดสปริงเกอร์รดน้ำนิดๆหน่อยๆยังเสียค่าใช้จ่ายหลายบาท นี่ฝนตกครอบคลุมไปหลายหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงเป็นคืบ คิดเป็นปริมาณน้ำไม่รู้กี่ล้านลิตร แล้วยังแจกจ่ายไปตามพื้นที่อีกละ คุณสมบัติของน้ำฝนนี่ก็ใช่ว่าจะธรรมดาที่ไหน เปรียบเหมือนน้ำปุ๋ยเลยที่เดียวละครับ ลองสังเกตดูพืชผักที่โดนน้ำฝน กับที่เรารดด้วยน้ำบ่อหรือน้ำประปา ความสดใสกิ่งก้านใบเขียวสะพรั่งจะเห็นความต่างชัดเจนมาเลย     

นอกจากผมจะดีใจที่มีวันนี้แล้ว ต้นไม้ก็ดีใจ กบเขียดแมลงเล็กแมลงน้อยก็กระโดดโลดเต้นกันครื้นเครง คืนนี้เขียดจินาคงกันมาร้องเพลงประสานเสียงกับจิ้งหรีด ยามฝนตกเช่นนี้โลกกลางคืนเต็มไปด้วยบรรยากาศการเฉลิมฉลองของมวลสมาชิกในธรรมชาติ พวกจุลินทรีย์ ไส้เดือน แมงง่องเง้งก็คงจะเกี่ยวก้อยกันมางานปาร์ตี้ธรรมชาติ ผมเสียอีกที่ไม่ได้ไปร่วมงานนี้ ทั้งๆที่เป็นสมาชิกในสวนป่าแห่งนี้เช่นเดียวกัน 

   

พูดถึงเรื่องน้ำ ผมก็มาเกี่ยวข้องกับน้ำในอีกแนวทางหนึ่ง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งคำสั่งแต่งตั้งมาให้เป็นคณะกรรมการอำนวยการ ประกอบด้วย 

  1. คณบดีคณะเกษตรศาสตร์                  เป็นประธาน
  2. รองศาสตราจารย์ชรัตน์ มงคลสวัสดิ์       เป็นกรรมการ
  3. รองศาสตราจารย์วันเพ็ญ วิโรจนกูฎ       เป็นกรรมการ
  4. รองศาสตราจารย์เจษฎา แก้วกัลยา       เป็นกรรมการ
  5. นายสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์               เป็นกรรมการ
  6. รองศาสตราจารย์ประสิทธิ์ ประคองศรี    ..ศูนย์วิจัยฯ เป็นกรรมการและเลขานุการ

 ที่ผมลงเรื่องที่ดูเหมือนจะเป็นทางการข้างบนนั้น ก็เพื่อจะโยงให้เห็นว่า คนที่เป็นคณะกรรมการอำนวยการฯเรื่องน้ำ เพิ่งจะคุยไปหยกๆว่าอยากจะอาบน้ำฝน ก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้ แสดงว่าเรื่องน้ำไม่ใช้เรื่องเล็กๆจะประมาทไม่ได้เสียแล้ว ถ้าจะมาทำกันถึงขั้นบริหารแบบบูรณาการด้วยแล้ว แม่เจ้าประคุณเอ๋ยผมจะทำยังไงดี  เพราะความรู้มีแค่หางอึ่ง ดีแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านน้ำตาหรือจะแก้ปัญหาใจ แต่เมื่อมหาวิทยาลัยขอนแก่นอาศัยอำนาจตามความในมาตร20และมาตรา23(1)แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ..2541แต่งตั้ง ผมคงจะทำหน้าได้ถ้าพี่ป้าน้าอาสังคณาญาติชาวบล็อกช่วยแสดงความเห็นในยามร้องขอ เปรียบเสมือนตาบอดมีคนจูงไงครับ

<hr><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ลำดับที่10 ญาติผมคนนี้ ถูกชะตาประเภทรักแรกพบเลยละครับ เพราะเป็นพวกคนป่า เข้าป่า ปลูกป่า รักษาป่า คล้ายๆกัน เป็นแต่ว่าญาติท่านนี้เข้าถึงเข้าลึกกว่าผมมากนัก ส่วนหนึ่งเพราะมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับทรัพยากรด้านสิทธิที่ดินทำกิน </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">หนุ่มใหญ่จรยุทธฝีมือดีคนนี้ มีประสบการณ์งานพัฒนาชุมชนระดับมืออาชีพ ถ้าเทียบกับพวกกำลังภายใน ก็น่าจะเป็นผู้ที่เซียนเรียกเฮียนั่นแหละ เพราะตะลุยผ่านงานมาหลายสำนัก เรียกว่ามีประสบการณ์และประสบเกินจนท่วมท้น ที่แจ๋วกว่านั้นยังเป็นนักเขียนอารมณ์ดีมีลีลาเขียนสะกดใจ โดยเฉพาะการบอกเล่าวิถีชีวิตคนในพื้นที่สีชมพู ที่คนภายนอกยากจะได้ไปสัมผัสกับผู้พัฒนาชาติไทย </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="justify">ท่านผู้นี้เข้าถึงแนบเนียนจนสมัยหนึ่งราชการไม่แน่ใจว่ายืนอยู่ข้างไหน จึงจับไปสัมมนาซักฟอกหน่วยความจำจนสะอาดหมดจด จึงปล่อยให้โผเผออกมาอนุบาลอุดมการณ์ให้มั่นยืน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="justify">งานเขียนเรื่องชีวิตและสังคมในป่ารอยตะเข็บอีสานเหนือนั้นนับได้ว่าเนี๊ยบจริงๆ อ่านที่ไรเหมือนเข้าไปเดินอยู่ในป่าดงใหญ่ เพราะเขียนด้วยวิญญาณป่าที่เจ้าตัวเข้าๆออกๆจนชาวบ้านร่ำๆจะยกแม่ยายให้ ที่สำคัญเขาเป็นคนที่มีน้ำใจมาก ส่งข่าวมาบอกว่า ถ้าลูกสาวคนที่พูดเก่งๆนั่นมาหาผมเมื่อไหร่ ก็จะเหน็บพร้าไปตัดยอดหวายมาฝากให้แกงอ่อม ดูน้ำใสใจคอสิครับ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p align="justify">นี่ขนาดไม่เคยพบหน้าค่าตาเจรจากันยังประมาณนี้ ถ้าเกิดสนิทชิดเชื้อกันไปกว่านี้ ผมจะมิเดินตามก้นต้อยๆเข้าป่ากับอีตาคนนี้หรือครับ เขาทำให้ใครๆหลงรักได้ทั้งป่า ผมภูมิใจที่มีญาติเป็นเจ้าพ่อดงหลวง ขอเชิญชวนทุกท่านอ่านเรื่องราวจากดงหลวง ที่เขียนโดยคนที่รู้จักดงหลวงดีทุกตารางนิ้ว ใครไม่ได้อ่านจะด้อยโอกาสการเรียนรู้อย่างน่าสงสาร.  </p><p align="justify">อ้าว! ยังไม่ได้บอกชื่อแซ่เลย แต่ถ้าพูดถึงดงหลวงของแท้ก็มีคนเดียวนี้แหละ ถ้าวันไหนผมเครียด อยากจะหายาหอมให้ชีวิต ผมจะคิดถึงคนที่ชื่อ "บางทราย" <table border="0"><tbody><tr>

P

</tr></tbody></table>ไปขออาศัยเข้าป่าเข้าดงหลบหลีกเรื่องยุ่งๆในเมืองไปชมนกชมไม้ในดงหลวง ตามประสาคนคอเดียวกัน </span></span></span></p>

หมายเลขบันทึก: 81262เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 04:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

เรียน อ. Paew ครับ

  • วันนี้ ผมเกิดความรักและคิดถึงอาจารย์อย่างมากกว่าปกติครับ
  • คือว่า ตอนนี้นักศึกษาโข่งผมคนหนึ่งระดับ ป.โท แกตัดสินใจจะทำวิทยานิพนธ์ เรื่อง  สุกรนั้นไซร้ไม่ใช่หมาน้อยธรรมดา ครับ
  • ผมมีหน้าที่เสาะหาท่านผู้รู้ทางด้านปศุสัตว์ไว้ให้เขาไปขอความรู้นะสิครับ
  • ผมเห็นว่าอาจารย์เป็นพันธมิตรทางวิชาการที่น่ารักที่สุดของเรา สังกัดกลุ่ม (หมูอยู่ในอวย)
  • น่าจะให้คำปรึกษาได้แบบลัดวงจร ไม่ต้องไปมีหนังสือตราครุ๊ทไปมาหาสู่กัน
  • เพียงแต่เขียนข้อหารือมายังพระอาจารย์paew เป็นครั้งคราวตามความจำเป็น
  • ว่างเมื่อไหร่อาจารย์ก็ช่วยชี้แนะ
  • ในชั้นนี้ขอเรียนให้ทราบพอสังเขปเท่านี้ก่อน
  • ผลคืบหน้าประการใดจะมากวนใจเป็นระยะๆ
  • ถ้ามีปัญหาหน้ามืดแก้ไม่ตก ถึงขั้นจะกระโดดตึก ผมก็อาจจะเรียนเชิญอาจารย์มาประชุมเป็นครั้งคราว หรือยกโขยงไปหาอาจารย์ที่ มข.
  • และในบางโอกาสถ้าอาจารย์มาเที่ยวที่นี่ ผมก็จะนัดให้ลูกศิษย์โข่งมาคารวะอาจารย์ นะครับ

 

  • ข้อมูลดิบ  ลูกศิษย์โข่ง ส่วนมากจะปึก ดันทุรังสูง แถมเซ่อแล้วยังไม่เจียมสติอีก อาจารย์สามารถใช้ไม้เรียวได้ทุกกรณี !!
  • ขอบคุณล่วงหน้าที่จะอาสาคลายทุกข์ให้กับนักศึกษาโข่งด้วยกัน ปกติที่นี่อาจารย์ที่ปรึกษาจะลงมาหาลูกศิษย์โข่ง 2 เดือน/ครั้ง
  • งานนี้เล่าฮูแสวงก็เป็นหมูในอวยของเราคนหนึ่ง ทำหน้าที่ได้แข็งขันมาก เมื่อเร็วๆนี้มาทดสอบความพร้อมของนักศึกษา อัดกันทั้งคืน ลูกศิษย์กระเด็นตกเก้าอี้ตอนตี4  ยังไม่พอ 8.00 น.  จัดการกันอีกรอบ มีเจ้าคนหนึ่งสติเลื่อนลอยยังเบลอๆอยู่เลย
  • ถ้าอาจารย์ติดตามอ่านบล็อกบูรณาการฯ จะเห็นการตอบโต้ทางวิชาการดุเดือดเลือดพร่านเป็นครั้งคราว ก็ตื่นเต้นดีครับถ้าหัวใจไม่วายเสียก่อน
  • ส่วนของอาจารย์ผมคิดว่าอาจจะเป็นลูกนิ่มระบายยิ้ม ค่อยๆถ่ายเทความรู้ (ซึ่งขึ้นอยู่กับสไตส์ของแต่ละคน)
  • ถ้ามีอะไรล้ำเส้นอาจารย์ใหญ่ผม (น.พ.วิจารณ์ พานิช) ท่านคอยชำเลืองอยู่ห่างๆ
  • มีแต่ผมนี่แหละใกล้ชิดในทุกวาระและสถานการณ์ เป็นหนังหน้าไฟ เป็นกระโถนท้องพระโรง เป็นยาหม่องยาดม และเป็นหมอผีด้วยในบางครั้งครับ.
  • ถ้าอาจารย์ยิ้ม ตอนนี้ ผมก็จะวางมือจากการเขียน ไปยิ้มกับอาจารย์ด้วย  1-2-3 ครับ น๊านแหละ ..

 

ท่านครูบาคะ

วันนี้ดีใจจังที่ได้โผล่มาคารวะก่อนเป็นคนแรก...อิอิ

โดยเฉพาะเรื่อง น้ำฝน ชอบมากเลยค่ะ เป็นบันทึกที่ชอบ(อีกแล้ว..ทำอย่างไรให้เลิกชอบบันทึกครูบาคงทำไม่ได้แน่ๆ)...

มาชื่นชม พี่บางทราย ด้วยคนค่ะ ทุกครั้งที่อ่านบันทึกจะได้ความรู้ ได้ความคิด ได้ตัวอย่าง ได้ความตั้งใจจริง ได้ความเมตตา ได้น้ำใจ ได้และได้ ฯลฯ

ขอบคุณค่ะ

P
ดีใจเช่นกันที่ตื่นมาเจออาจารย์เป็นแรก ทำให้หายคิดถึงไปนิดหนึ่ง นั่นก็หมายความว่า ยังคิด  ถึง อยู่เหมือนเดิมนั่นแหละ อิอิๆๆ 
  • อิอิ  มาเป็นไม้สองค่ะพ่อครูขา...
  • ฝนตกทางโน้น  ฟ้าร้องทางนี้เลยค่ะ    ลูกสาวพ่อครูเลยนอนอุตุเพิ่งตื่น  555  คอมก็ไม่ได้ปิดตั้งแต่เมื่อคืนเลยค่ะ   แต่ก่อนปิดขอเข้า G2K /มหาชีวาลัยอีสาน  ก่อนเนอะ  ^__*
  • คุณนายสายเสมออีกแล้ว

ขอครวญเพลงหน่อยนะคะ ... ฟ้า ฟ้ายังต้องมีฝน เกิดเป็นคนต้องมีเสียน้ำตา ฝน ฝนล่วงหล่นมาช้าช้า จากดวงตา จากส่วนลึกในใจ... ชอบหน้าฝนมากที่สุดค่ะ เคยวิ่งเล่นท่ามกลางสายฝน สนุกสุดสุดเลยจ้า

  • นึกว่าน้ำตาฟ้าครับพ่อ
  • แหมคุณหนูมาเป็นเพลงเลย
  • ชอบคำนี้จังเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง
  • หนุ่มใหญ่จรยุทธฝีมือดีคนนี้ มีประสบการณ์งานพัฒนาชุมชนระดับมืออาชีพ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ
P

 ที่เขียนมาเป็นเนื้อเพลงหรือเปล่า

ถ้าใช่ส่งมาให้ฟังหน่อย

แล้วเรื่องหนังพระนเรศวรจะมาชวนไปดูวันไหน

พอดีเพิ่งเลิกประชุมตอน 11:30 น.

ใช่ค่ะ เป็นเพลงของแหวน ...ฐิติมา นามสกุลจำบ่ได้

หนังพระนเรศวร ตามแต่ท่านจะสะดวกค่ะ ถ้าเป็นวันอาทิตย์ได้ก็จะเยี่ยมมากค่ะ

อยากเล่า...บุญทิ้งโตแล้วหล่อมาก เป็นลูกครึ่งไทย-เยอรมันด้วย

อ๋อ ได้คำตอบแล้วว่า หม้อดินนั้นคือหม้อหุงข้าว ตอนแรกว่าจะถามแต่รู้ว่าท่านครูบามักจะเฉลยถ้ายังไม่ถามเลยบอกตัวเองว่าอดทนสักหน่อย..(ฮา)

ความอดทนนี่หอมหวานจริงๆค่ะ :) 

เรียน คุณพ่อครูบาฯ

        ถ้าเป็นหนูนะ จะกระโจนเข้าหาน้ำฝน โดยไม่ต้องใช้ร่มกางเลยค่ะ

           ฝากเพลงเพราะ ๆ ให้คุณพ่อ และลูก ๆ ของคุณพ่อค่ะ

            มองฟ้าค่ำคืนนี้  ฟ้าไม่เปลี่ยนสี มีแสงจันทรา

          มองดาวที่เกลื่อนฟากฟ้า นับร้อยลายตา พาใจหวั่นไหว

           คิดถึงพ่อครูฯที่รอรัก คิดถึงพ่อครูฯมาก คิดถึงกว่าใคร

          พ่อครูฯนั้นอยู่แสนไกล พ่อเป็นอย่างไร บ้างหนอคนดี

        โอ้ฟ้าจ๋า  ฟ้าค่ำคืนนี้  ช่วยบอกพ่อที ว่าลูกคิดถึง

        โอ้จันทร์เอ๋ย โอ้จันทรา  ช่วยถามพ่อสิว่า คิดถึงลูก ๆ บ้างไหม

         ด้วยความเคารพค่ะ

      

เรียนท่านครูบา

  • ตามเข้ามาป่วน เอ๊ยไม่ใช่  เข้ามาเพราะความคิดถึงค่ะ  ราณีชอบหลังฝนตกค่ะ เพราะได้กลิ่นดิน หอมมากค่ะ  ไม่รู้ใครจะว่าบ้าหรือเปล่า
  • ถ้าวันไหนผมเครียด อยากจะหายาหอมให้ชีวิต ผมจะคิดถึงคนที่ชื่อ "บางทราย" แหมชอบคำนี้จัง ดีใจแทนคุณบางทรายจริง ๆ เลยค่ะ
  • เมื่อไรจะเป็นลมคิดถึงราณีนะคะ  จะเป็นยาดมให้ฮิ ๆ (ยายบ้าเอ๊ยเขียนอะไรหว่า)
พี่บางทราย..เป็นรุ่นพี่หว้าเองค่า..หว้าชื่นชมในการทำงานของพี่เขาเสมอมา เป็นเพื่อนยามดึกมากๆ..ชอบเขียนบันทึกดึกๆในยามคนอื่นหลับใหลแล้ว...คุณพ่อขาหนูมาช้าหน่อยนะคะ แต่ทันก่อนมื้อเย็นค่ะ
P

โอ้ฟ้าจ๋า  ฟ้าค่ำคืนนี้  ช่วยบอกพ่อที ว่าลูกคิดถึง

โอ้จันทร์เอ๋ย โอ้จันทรา  ช่วยถามพ่อสิว่า คิดถึงลูก ๆ บ้างไหม

ได้เรื่องแล้ว

กิจกรรมร้องเพลงในรายการทัวร์อีสานไงละ

  • เตรียมฝึกลูกคอให้ดีก็แล้วกัน
  • หนิงจะเป็นหางเครื่อง
  • อ.ขจิต จะเป็นคนอำนวยการเพลง
  • อ. แผ่นดิน จะตีกลอง
  • อ.แป๋ว จะเล่นกีต้าร์
  • น่าสนุกแฮะ
P
คุณ รัตติยา เขียวแป้น เมื่อ พฤ. 01 มี.ค. 2550 @ 18:38 จาก 222.123.100.45 ลบ
พ่อครูฯ ทานข้าวรึยังค่ะ
  • ทานเสร็จเดี๋ยวนี้เอง
  • มื้อนี้พิเศษ มีดาวผัดเผ็ด
  • ฟ้าเปลี่ยนสีทอดกรอบ
  • ซุปน้ำฝน
  • อร่อยที่สุดเลยแป๊ดเอย คงจะมีแรงไปอีกหลายวัน

อุ้ย  พ่อครูฯ ค่ะ

           ทานแค่นี้ แล้วคืนนี้ จะมีแรงทะเลาะกับลูก ๆ เหรอค่ะ

         ด้วยความเคารพค่ะ

เอ่อ พ่อครุฯ ค่ะ

          ทานเมนูพิเศษแบบนี้  อย่าหาวนะคะ  ก็เล่นทานทั้งดาว ทั้ง เดือน  กลัวพ่อครู หาว เป็น ดาว เป็น เดือน หนะคะ

           อุ้ย  เกือบหลบไม้ตะพดไม่ทันซะแล้ว

           อิอิ

           ด้วยความเคารพค่ะ

ครูบาครับบบบบบ

  • ผมไม่ต้องกินกาแฟแล้วต่อไปนี้ เพราะคำชื่นชมของท่านผมนอนไม่หลับน่ะซี
  • กราบขอบพระคุณครับที่ให้เกียรติผมอย่างมาก
  • ผมซิติดข้อมูล ติดความรู้ที่ท่านรังสรรค์ขึ้นมานั้นสละสลวยเหลือเกิน ผมซิติดสำนวนชวนอ่านของท่านงอมแงมต่างหาก แบบอ่านไปก็หัวเราะกับตัวเองไป  ยิ้มคนเดียว  ดีนะครับอยู่ในห้องไม่มีใครเห็น ไม่เช่นนั้น....
  • ผมคิดเสมอว่าเรื่องการเขียนนั้นผมเป็นเพียงเด็กๆเมื่อเทียบกับครูบาครับ
  • ขอคารวะที่ท่านให้เกียรติผมครับ
P

(ความอดทนนี่หอมหวานจริงๆค่ะ :) 

ถ้ายิ่งอดทนนาน หวานมากๆ เดี๋ยวก็เป็นเบาหวานกันละยุ่งแน่

  • อาจารย์ครับ
  • ข้าวที่หุงด้วยหม้อดินจะหอมกว่าภาชนะอย่างอื่น นับว่าแปลกมาก ที่เทคโนโลยียังตามไม่ทัน
  • คนหุงเก่งๆจะทำให้มีข้าวตังก้นหม้อไว้ให้เด็กเคี้ยวเล่น
  • ขนมกุ๊ปกรอบก็เอาตัวอย่างมาจากข้าวตังไทยนี่แหละ
  • สมัยก่อนหุงข้าวเช็ดน้ำ  จะมีน้ำข้าวทุกข้าว
  • เอาเกลือใส่หน่อย ซดโฮ๊ก ชื่นใจ เด็กสมัยนี้ไม่รู้จักแล้ว
  • ถ้าอาจารย์มาเยี่ยมผมวันไหน เรามาหุงข้าวหม้อดินชิมกันก็ได้ จะได้ย้อนยุคเก๋าส์และแก่(แดด)
  • เด็กกรุงเทพมาเข้าค่าย ก็ให้ลองหุงข้าวด้วยหม้อดินสนุกมาก มีทั้งแฉะ ดิบๆสุกๆ ไหม้เหม็นตลบป่า

  หม้อข้าวในภาพ

ชาวบ้านเม็กดำหุงให้ชิมในวันที่ไปกินข้าวป่าที่ลำพังชู อร่อยมาก เพราะเขาให้ใบตองครอบข้างในหม้ออีกชั้นหนึ่ง

พ่อครูฯ ค่ะ

         ก่อนไปบ้านพ่อครูฯ จะต้องห้ดร้องเพลง "ดีใจที่มีวันนี้" ให้ได้เลยค่ะ

          ส่วนเรื่องร้องไห้นั้น  ไม่แน่ใจ  แต่ที่แน่ ๆ เจอหน้าพ่อครูฯ ครั้งแรก  หนูเป็นต้องเป่าปี่ แน่ ๆ เลยค่ะ

(แค่เขียน ยังน้ำตาคลอเลยค่ะ)

           ไปเที่ยวนี้ ขอหนูไปฝึกหุงข้าวกับหม้อดิน ด้วยคนนะคะ

หุงข้าวกับหม้อดิน บรรจุเข้าในรายการ

พ่อครูบาคนดี

คืนนี้พ่อจะนอนที่ไหน

ลูก ๆ ทั้งหลายจะได้ไป

ปูเสื่อ หาหมอนหนุน ห่มผ้าให้อุ่นกายา

หนูแป๊ดจะกระซิบบอกดวงดาวที่พราวฟ้า

หนูอ๊อบจะขับกล่อมด้วยเสียงเฮฮาจนฟ้าใส(แล้วพ่อจะได้นอนไหมเนี่ย)

ดร.ขจิต จะเกาหลังพ่อ เพราะจองไว้ก่อนใคร

หนูหนิง จะบรรเลงให้ด้วยเสียงเพลง

แล้วพ่อแน่ใจหรือว่าอ.แป๋ว

จะเล่นกีต้าร์เป็นเด็กแนวกล่อมพ่อได้

เอาหน้าสวย ๆ ของลูกหว้ามาเป็นกำลังใจ

อ.ราณีอีกคนที่สวยใสและใจงาม

ถึงคิวน้องแผ่นดินมาตีกลองกล่อม

อ.บางทรายหว่านล้อมธรรมชาติใส ๆ

กวักมือเรียกน้องจิณงนภามาไว ๆ

มาร่วมกล่อมความสุนทรีย์ให้แด่พ่อครู

ว่าแต่ อ.จันทรรัตน์ จะเลือกกล่อมแบบไหน

แบบเสียงนุ่ม ๆ เหมือนน้ำฝนชะโลมใจ

กล่อมแบบไหน พ่อก็นอน ด้วยใจเป็นสุข ทุกคืนวัน

คืนนี้หนูจะหนีไปเที่ยวนะพ่อนะ

แควน ๆ เรียกร้อง

พี่ไพศาล "บางทราย" เป็นรุ่นพี่ผมเองครับ

และก็ได้รู้จักพี่ไพศาลผ่านทาง Blog สัมผัสได้ถึงมิตรไมตรีที่ตรงไปตรงมาของพี่

พี่ผ่านอะไรมามาก ผมเองผู้น้อยก็คงต้องขอเรียนรู้ประสบการณ์จากพี่ท่านนะครับ (ผมรับหนังสือจากพี่แล้ว)

ผมดีใจที่พี่บางทรายเป็นหนึ่งของญาติพ่อครูบา

หากถือเป็นครอบครัว...พี่บางทรายก็คงเป็นลูกชายคนโต ผมคงลูกชายคนเล็กที่ยังซนๆไม่ประสาบ้าง

แนะ สงสัย พี่อึ่งฯ แอบหนีเที่ยว

 รีบจนลืมเข้า log in เลย

ฮา

sompornp

มาเป็นชุดเหมือนปืนกล ตั้งใจเขียนแซวแบบเอาจริงเอาจัง  เป็นแม่แบบการแซวอีกลักษณะหนึ่ง ที่ต้องมีความพยายามสูง  หรือไม่ก็มีความสุขในการแซว

อ่านแล้วลืมยิ้ม เพราะไล่เรียงตามรายชื่อต่างๆ

  • มาอีกรอบสงสารสังสารพี่หนิงครับ
    • เตรียมฝึกลูกคอให้ดีก็แล้วกัน
    • หนิงจะเป็นหางเครื่อง
    • อ.ขจิต จะเป็นคนอำนวยการเพลง
    • อ. แผ่นดิน จะตีกลอง
    • อ.แป๋ว จะเล่นกีต้าร์
    • น่าสนุกแฮะ
    • ชอบที่พี่สมพรเขียนคนอะไรไม่รู้สามารถจริงๆๆ

ครูบาขาขอบพระคุณ ในความรักและความคิดถึงค่ะ

ด้วยความยินดีและเป็นเกียรติอย่างสูงที่ครูบาจะให้ช่วยดูแลลูกศิษย์โข่งของครูบาค่ะ...หากเรื่องใดที่ให้คำปรึกษาได้ก็ยินดีค่ะ หากเรื่องใดไม่ถนัด หรือมีความรู้พอก็จะแนะนำอาจารย์ท่านผู้รู้ในเรื่องนั้นช่วยเหลือค่ะ.....หากเป็นไปได้อยากพูดคุยกันในรายละเอียดเพื่อจะทราบได้ว่า จะช่วยดูแลตรงไหนได้บ้างค่ะ...ยิ้มแล้วค่ะ....ยิ้ม ยิ้ม....

วันนี้ชาวบล็อกครึกครื้นกันมากนะค่ะ ...ยินดีเป็นสมาชิกในวงค่ะร้องเพลงกล่อมครูบาให้นอนหลับฝันดีค่ะ...แต่เล่นกีร์ต้า ม่ายเป็นค่ะ....ขอร้องเพลงปลุกดีกว่านะค่ะ....ตื่นเถิดชาวไทยอย่ามัวหลับไหลลุ่มหลง.......

เชื่อมากๆ เลยค่ะว่าครูบาคิดถึง....เรียกชื่อคุณแป๊ด เป็น แป๋ว...อิอิอิอิ

คุณอิ่งอ๊อบ สามารถจริงๆค่ะ มาไปชุดๆๆๆ แล้วก็ไป กำหนดหน้าที่ให้ทุกคนเสร็จสรรพ ยังงี้ น่าจะตั้งเป็นผู้จัดการก๊วน มั้ยค่ะ

รายการทัวร์อิสาน สงสัย ว่า 2 วัน ไม่น่าจะพอนะค่ะ...

ขอเพิ่มเมนู หมกเห็ด อ.อุทัยนะค่ะ

ขอชื่นชม คุณบางทรายด้วยค่ะ ถ้ามีคนดูแลป่า รักป่า อย่างนี้ มากๆ ภูเขาเมืองไทยจะได้ไม่โล้นนะค่ะ.......รอชิมแกงหวายจากดงหลวงค่ะ

เมื่อคืนวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ขอนแก่นฝนตกหนักมากๆค่ะ ลมแรงด้วยค่ะ เป็นพายุฤดูร้อน สงสัยที่ไปตกบ้าครูบา คงเป็นฝนที่ไปจากขอนแก่นแน่ๆ ค่ะ

ชอบกลิ่นดิน หลังฝนแรก ค่ะ หอมมากๆๆ

 

  • คุณพ่อขามาทักทายรอบดึก...หว้ากับราณีกำลังใช้ความสามารถพิเศษเพื่อให้สามารถมาร่วมงานบ้านคุณพ่อให้ได้ค่ะ
  • ทำอย่างไร  ไม่บอกค่ะ
  • อ.ลูกหว้าจะไปเองหรืออยากมาแจมกับพี่ ๆ ที่กรุงเทพค่ะ   ถึง กทม. สาย ๆ วันที่ 5 เมย.
  • มีพี่แป๊ด กะลูก 2 คน ไม่แน่ใจจะเป็นลิงด้วยหรือเปล่า ยังไม่กล้าฟันธง เพราะคืนนี้เค้าโทร.good night กันเสียงหวานเชียว
  • พี่จิ๊บ  กะลิงทะโมน 2 ตัว (งานนี้น้าอ๊อบ....โดนลิง 2 ตัวคิดบัญชีแน่)
  • กับพี่อึ่งอ๊อบคนสวย รวมเป็น 7
  • จะไปรถตู้จาก กทม.ค่ะ
P
  • คุณพ่อขามาทักทายรอบดึก...หว้ากับราณีกำลังใช้ความสามารถพิเศษเพื่อให้สามารถมาร่วมงานบ้านคุณพ่อให้ได้ค่ะ
  • ทำอย่างไร  ไม่บอกค่ะ
  • หว้ารู้ไหม กามนิตเกิดความหวังปุบปั๊บ ไม่มีอะไรหรอกเขาอยากจะคุยๆๆๆแหลก
  • ตอนนี้เทใจช่วยกันทั้งประเทศ
  • อยากให้ความสามารถพิเศษมีอภินิหาร
  • งานนี้ใช่ว่าจะจัดได้บ่อย
  • ความเป็นครั้งแรกมันตื่นเต้น
  • ก็ลองนึกดูเถอะเป็นครั้งแรกของคนหาดใหญ่ เชียงราย เชียงใหม่ กทม อุดร นครพนม ขอนแก่น มหาสารคาม ฯลฯ
  • ที่สำคัญมันเป็นชุมชนชาวบล็อกครั้งแรกของประเทศไทย ที่มากันด้วยใจ มันจึงเป็นวันประวัติศาสตร์ ถ้าขาดก๊วนหนึ่งก๊วนใด มันไม่สมบูรณ์เหมือนแกงส้มลืมใส่เครื่องปรุง
  • ขอเอาใจช่วยนะหว้าและราณี
  • เอ้า หนุ่มๆช่วยกันสวดมนต์หน่อย เร๊ว!!
    • คุณพ่อยังไม่นอนหรือคะ    ผู้ใหญ่ท่านจะให้หว้าไป  แต่...จะอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวกับหลายๆคน
    • ทำกิจกรรมมากก็เป็นผลดีอย่างนี้แหล่ะค่ะ
    • แต่ต้องรอลุ้นอีกครั้งหนึ่งค่ะ  เราต้องทำแบบเงียบๆ (ผู้ใหญ่ไม่รู้) จะรายงานผลคิดว่าภายใน 1 อาทิตย์ค่ะ
    • อ้อ...ถ้าหว้ามาได้ฝากบอกลูกชายคุณพ่อด้วยค่ะ  ต้องทำยำไข่มดแดงให้หว้าทานด้วย  อยากรบเร้าให้มาดีนัก  .....
    • ราตรีสวัสดิ์นะคะคุณพ่อ

    ทบทวนรายการกิจกรรมบล็อกทัวร์

    1. หุงข้าวหม้อดิน  -อ.paew  เสนอ
    2. ไข่เจียวไข่นกกระจอกเทศ -แป๊ด/ลูกๆ
    3. ประกวดเล่าขำขัน -สมพร เจ้าเก่า
    4. กินลมชมดาว เล่าย้อนรอยอดีต -ครูบาและคณะ
    5. ไล่จับลูกหมูเหมยซาน -แป๊ด/ลูกๆ
    6. เที่ยวหมู่บ้านช้าง หรือ ปล่องภูเขาไฟ -ให้เลือก
    7. ทำอาหารคนละมื้อ -ถามถนัดแต่ละภาค
    8. เปิดวงนักร้องประสานเสียงภูมิภาค -ทีม มข.
    9. สนทนาภาษาบล็อก -กิจกรรมรวม
    10. เลือกเรื่องต้นฉบับ เพื่อจัดพิมพ์หนังสือชาวบล็อก -กิจกรรมพิเศษ
    11. ชิมชา สมุนไพรจีน เจียงกุ้ยหลาน -กรมวิชาการ
    12. ต่อกลอนสด -ถามถนัด
    13. ประกวดแซวส่งบล็อกถึงเพื่อนๆที่ไม่ได้มา -สันทนาการ
    14. ไปชมตลาดปลาทุ่งกุลาร้องไห้ -ทัวร์ย่อย
    15. ยำไข่มดแดง -อ.ขจิตถูกใบสั่งจากลูกหว้า
    16. ยายฉิมเก็บเห็ด (อ.อุทัย เจ้าพ่อเห็ด เพาะเห็ดทุกชนิดไว้คอยให้เก็บมาชิมครับ)
    17. แกงอ่อมหวาย จากดงหลวง บรรณาการจากดงหลวง
    18. ร่วมกันร้องเพลง ดีใจที่มีวันนี้ บันทึกเสียงด้วย มีทีมประสานเสียงชั้นป.6 จากเม็กดำมาร่วมแจม 
    19. เสนอต่อได้ครับ รายการนี้เป็นของท่านยินดีจัดให้ได้ดั่งใจมากที่สุด

    ชอบกลอนพี่สมพรค่ะ... ดีใจจังให้หนูร่วมก๊วนด้วย...เสียดายที่ไปร่วมงานด้วยไม่ได้ แต่ก็ขอติดตามงานสำคัญครั้งนี้ด้วยตลอด...นะจ๊ะพ่อใหญ่

    เรียน  พ่อครูฯ ค่ะ

                 งานนี้ มีคุณเมตตา กับก๊วนลูก ๆ 2 คน  ติดตามไปด้วยค่ะ

               ขอเพิ่มรายการค่ะ

    •           ประกวดถ่ายภาพ สิ่งต่าง ๆ ที่พ่อครูฯ นำเสนอในบล็อก  เช่น ต้นไม้  สัตว์นานาชนิด  ตลอดจนบรรยากาศดี ๆ งานนี้  ขอส่งน้องฟ้า ลูกสาวคนเล็กเข้าประกวดค่ะ จะให้กล้องหนึ่งตัว ให้เธอถ่ายสิ่งที่เธอสนใจในสวนพ่อครูฯ
    • กิจกรรม ส่องนก
    • กิจกรรมเก็บไข่ เก็บผัก
    • การแสดงของพวกเราชาวบล็อก

    สามกิจกรรมแรก  สำหรับเด็ก ๆ ค่ะ         

    อ้อ งานนี้ หนู ขออาสาสมัคร เป็นคุณลิขิต นะคะ
    P

     ขอคุณพระเจ้า ! ที่ประทานความคิดดีๆให้แป๊ด

    • เยี่ยมมาก กิจกรรมภาพเด็ด
    1. กิจกรรมนี้ที่อินเดียฮ๊อท มาก ว่างจะเล่าต่อ..
    2. เคยทำเหมือนกันตอนเด็กๆบางกอกมาเข้าค่าย เขาจะถ่ายแล้วนำมาใส่ในรายงาน ได้ภาพแมลง นก ตัวบุ้ง สีสวยๆ ใบไม้ ผมไม้ มุมมองที่สดใส ให้ภาพที่สดสวย
    3. ถ่ายภาพมาแล้วเอามาฉายขึ้น LCD.ให้พี่-ป้า-น้า-อา-วิจารณ์ -ให้รางวัล
    4. เรื่องนี้คนที่ชอบพูดว่า พระเจ้าช่วยกล้วยทอดรับไป เพราะถัดเรื่องเด็กและเยาวชนอยู่แล้ว
    5. งานนี้เฉพาะก๊วนเด็กอย่านึกว่าน้อยนะครับ ถ้ารวมทั้งลูกหลานในพื้นที่ด้วยแล้ว ไม่ต่ำกว่า 30 คน
    6. มุมอาหารจะจัดเป็นบุฟเฟย์ในบางมื้อ ใครจะโชว์อะไร ขอให้ข้อมูลว่าแต่ละมือขะมีคนชิมไม่น้อยกว่า70พุงกะทิ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท