ทำอย่างไร? เมื่อถูกมอบเป็นพิธีกรดำเนินการ


     "ครู" ในสายตาประชาชนทั่วไปนั้น ดูเหมือนว่าจะต้องเป็นผู้ที่ทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ซ่อมไฟฟ้า จักรยานยนต์ เขียนป้าย ติดต่อตำรวจเมื่อถูกจับ  รวมถึงการเป็นพิธีกรงานแต่งงาน บวชนาค โกนจุก งานศพ และอื่น ๆ อีกมากมาย
     ก่อนอื่น ต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า"พร้อม"หรือไม่  พร้อมในที่นี้หมายถึง บุคลิกภาพ การแต่งกาย ความรู้พื้นฐานทางภาษาไทย เน้นด้านวจีวิภาค วากยสัมพันธ์ เป็นสำคัญ  เพราะการดำเนินรายการแต่ละประเภทจะใช้คำพูดแตกต่างกันไป  งานบวชต้องศึกษาอานิสงฆ์  งานแต่งงานต้องศึกษาความเป็นมงคล  งานศพต้องศึกษาเรื่องธรรมะ สัจจะธรรม  งานฝึกอบรมควรต้องรู้ทันเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษา สังคม พัฒนาการด้านต่าง ๆ  เพราะหากผู้เป็นพิธีกรสามารถแยกแยะสภาพของงาน การใช้วจีคำพูดได้เหมาะสมแล้ว งานที่รับมอบหมายก็จะราบรื่น  ข้อสำคัญการพูดทุกครั้งควรหลีกเลี่ยงคำต่อไปนี้ "เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา"  "ขอขอบพระคุณด้วย"  "ขอขบคุณด้วย"  "เอ้อ  อื้อ  อ้า ฯลฯ"  และควรพูดให้เป็นจังหวะจะโคน ไม่เร็วปรื๋อฟังไม่รู้เรื่อง เกิดความรำคาญสำหรับผู้ฟัง  ที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดเป็นเพียงพื้นฐานเท่านั้น  เพราะการมีความมั่นใจและประสบการณ์เท่านั้นที่จะฟันฟ่าอุปสรรคในการเป็นนักพูดที่ดีได้

หมายเลขบันทึก: 81121เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คนเราส่วนใหญ่จะดูความพร้อมของคนอื่น  ส่วนตัวเองไม่ค่อยมองว่าพร้อมหรือไม่ เรามักมองเห็นความชั่วของคนอื่น  มองเห็นเฉพาะความดีของตนเอง มันเลยเกิดความดีของตนมักจะใหญ่กว่าคนอื่น  มันเลยเกิดปัญหาตอนเดือนกันยา  เราจะทำอย่างไรดี  อย่างท่านโสฬส  ไม่ข้องแวะอะไรแล้วในเรื่องอย่างว่า  ท่านก็มีความพร้อมได้เต็มที่ 

คงต้องดูความพร้อมของเราครับ...

ถ้ามั่นใจก็รับเลย ถือว่าได้รับเกียรติแต่ต้องเตรียมตัวดี ๆ นะครับ ไม่งั้นเสียชื่อ...

แต่ถ้าไม่พร้อมปฏิเสธจะดีกว่า เพราะเสี่ยงที่จะทำงานเขาล่ม และที่สำคัญพลาดมาเราจะเสียความเชื่อมั่นครับ...

ไม่เคยเป็นพิธีกรงานบวช แต่โดนบังคับให้เป็น ปฏิเสธไม่ได้งานของเจ้านาย ขอความกรูณาชี้แนะและให้ตัวอย่างคำพูดในพิธีการงานบวชด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท