มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

ทันตะภูธร ภาคแคนาดา


หายไปนาน เพราะอาทิตย์ที่แล้วทั้งอาทิตย์ไปต่างจังหวัดค่ะ

ไปประเมินโครงการงานบริการสุขภาพช่องปากสำหรับผู้สูงอายุของ จังหวัดทางเหนือชื่อ Prince George

ความสำคัญของเมืองนี้ก็ราวๆเชียงใหม่คือเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือ มีสนามบิน แต่เมืองนี้เล็กกว่าเชียงใหม่หลายเท่าค่ะ มีประชากรคนประมาณ  75,000 คน แล้วก็ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ทำป่าไม้และโรงงานทำกระดาษ เป็นหลัก

ทางเหนือของที่นี่เข้าออกลำบากมากเพราะเป็นภูเขาทั้งนั้น อีกทั้งอากาศก็หนาวมากๆค่ะ ช่วงที่มัทไปนี่ดีหน่อย ไม่มีพายุหิมะ แดดออก แต่อุณหภูมิก็ยังเหลือเกินสำหรับมัท  กลางคืน -6 กลางวัน 0 กลับมาแวนคูเวอร์แล้วสามีบอกว่าตัวขาวซีดกลับมาเลยค่ะ 

มัทไป site visit มา 5 ที่เป็น รพ. 3 แห่ง บ้านพักคนชรา1 แห่ง  บ้านสำหรับผู้เกษียณอายุ 2 แห่ง ทั้ง 5 ที่นี้มี ทันตแพทย์และ dental hygienist  ไปให้บริการเป็นประจำเฉลี่ยเดือนละหน รัฐบาลท้องถิ่นออกค่ารักษาเบื้องต้นให้หมด ครอบคลุม การตรวจประจำปี อุด ขูด ถอน relineฟันปลอมข้างเก้าอี้

รัฐบาลท้องถิ่นจ่ายให้หมอเป็นแบบเหมาจ่ายตามจำนวนช.ม.  ที่หมอเขียนรายงานส่งมา (capitation fee)

มัทได้สัมภาษณ์แทบทุกคนที่มีส่วนเกียวข้องกับโครงการงานนี้  รวม 14 คน ถึงแม้โครงการงานนี้จะมีหลายอย่างที่ทำให้ดีขึ้นได้อีก แต่โดยรวมแล้วต้องยอมรับเลย ว่ากลุ่มคนที่ริเริ่มนั้นกล้าและขยันมากที่สามารถสู้กับระบบได้ เพราะทันตกรรมที่แคนาดานี้จริงๆไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับงบประมาณรัฐ เค้าก็ไปสู้มาจนหาหมอใจดีได้  4  คน  ผู้ช่วย 1คน  dental hygienist อีกคน ยอมสละเวลามาดูแลรักษาผู้สูงอายุ ซึ่งเทียบกับผลตอบรับแบบ $ นั้นน้อยมาก เพราะได้ per session (แต่ทุกคนบอกว่าทำเพราะได้ผลตอบรับทางใจมากกว่า)

เบื้องหลังความสำเร็จจริงๆ คือ เวลาที่ประจวบเหมาะค่ะ ตอนที่ทางผู้เขียนโครงการนำเรื่องไปเสนอผู้บริหารนั้น  พอดีมากที่แม่ของผู้บริหารท่านนั้นอยู่ extended care unit ที่รพ. ในแวนคูเวอร์ แล้วมีปัญหาปวดฟัน แต่ไม่สามารถไปหาหมอฟันได้ เพราะป่วยมากเดินไม่ได้ แล้วก็ไม่มีหมอฟันยอมมาดูให้ที่รพ. ท่านก็เลยอนุมัติโครงการง่ายดาย 

ในโลกแห่งความจริงไม่ว่าที่ไหนก็มักเป็นแบบนี้ใช่ไม๊ค่ะ  

 

อยากเล่าต่อแต่พิมพ์ลำบากมากเลยค่ะ ใช้ http://www.puttipan.com/thaikeyboard อยู่คะ

วันนี้ ขอแค่นี้ก่อนนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 81079เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 03:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณอาจารย์มัทนา...

  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของทุกท่านที่มีส่วนในงานทันตกรรมครั้งนี้ และครั้งอื่นๆ เช่น ออกหน่วยทำฟัน ฯลฯ
  • สาธุ สาธุ สาธุ...
  • มาเยี่ยมครับ อ.มัทนา
  • ระบบแบบนี้จะมีในประเทศไทยได้ไหมครับ อาจจะเป็นการทำกันเองของกลุ่มเอกชนหรือ NGo โดยไม่ต้องยุ่งกับรัฐ (30 บาท) มากนัก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท