ชีววิทยากับสัตว์ในตำนาน "Hydra"


"ไฟลัมพอริเฟอร่า : ฟองน้ำแก้ว ฟองน้ำหินปูน, ซีเลนเตอราต้า : ประการัง ไฮดรา" บทเรียนชีววิทยา มัธยมศึกษาปีที่ 4 ผมยังจำได้ดี

เมื่อตำนานเรื่องที่แล้ว ว่าด้วยเจ้า " แมงมุม " ทำให้ผู้เขียนนึกถึงการท่องบทเรียนชีวะ เกี่ยวกับการจัดจำแนกหมวดหมู่สิ่งมีชีวิต (Taxonomy)  เมื่อลองท่องๆดูใหม่ ก็ไปสะกิดเข้ากับเจ้าสัตว์น้ำตัวน้อย ที่มีชื่อว่า ไฮดรา

      นึกย้อนไปก็เห็นเจ้าตัวที่ว่า ว่ายน้ำไปมา โดยทำท่าตีลังกาล้อเกวียนกระดึ๊บไปเรื่อยๆ (เพราะไฮดราไม่มีขา เลยต้องตีลังกาไป ผู้เขียนไม่ได้โกหกนะ จริงๆๆ) แถมด้วยหนวดป็นเส้นๆของมันดูคล้ายๆปลาหมึกก็ไม่ปาน

       

  ที่มาของภาพ www.microscope-microscope.org/.../hydra.htm

     ด้วยเหตุนี้เองทำให้นึกไปถึงสัตว์ในตำนานกรีกที่ชื่นชอบ..อีกแล้วครับท่าน เจ้าตัวที่ว่าก็มีชื่อเรียกเหมือนสัตว์น้ำที่กล่าวไปแล้ว นั่นก็คือ ไฮดรา (Hydra)

     ตามตำนานกรีกโบราณกล่าวถึงไฮดราในเรื่องราวเกี่ยวกับภารกิจอันยิ่งใหญ่ 12 ชิ้นของ เทพบุตรสุดบึ๊กที่ชื่อ Hercules (เฮอร์คิวลิส) ซึ่งงานนี้พ่อเฮอร์คิวลิสของเราต้องไปฆ่า ไฮดรา เสียให้ตาย ได้ฟังครั้งแรกพ่อเฮอร์คิวลิสคงเหงื่อตกบ้างเหมือนกัน เพราะอะไรเหรอครับ ลองติดตามอ่านต่อไปแล้วจะทราบ

    Hydra เป็นสัตว์ในตำนานกรีกที่ระบุไว้ว่า มีรูปร่างใหญ่โตคล้ายงูแต่ทว่ามีหัวมากมาย แถมยังพ่นพิษที่แสนร้ายกาจได้อีกต่างหาก (ยังกะพญานาคบ้านเราเลย)  มันอาศัยอยู่ในหนองน้ำใกล้ทะเลสาป Lerna ในเมือง Argolid (ปัจจุบันคือเมือง Argos ในประเทศ Greece) ซึ่งเชื่อว่าหนองน้ำที่มันอาศัยอยู่ (ไม่ใช่หนองงูเห่านะครับ อย่าสับสน) เป็นทางลงสู่โลกแห่งความตาย ที่ปกครองโดย Haides

                              The 16th-century German illustrator has been influenced by the Beast of Revelation in his depiction of the Hydra.

               ที่มาจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Lernaean_Hydra

    โดยในตำนานกล่าวว่า แม้ว่าหัวของมันจะถูกตัดขาดไป ก็จะมีหัวอันใหม่งอกทดแทนขึ้นมา ไม่ใช่แค่ 1 หัว แต่งานนี้น้องพลับขอ 2 เลย ดังนั้นยิ่งตัดก็ยิ่งงอก คิดๆไปก็น่าสยองพิลึก

    แม้ว่าหัวของ Hydra จะงอกใหม่ได้ราวกับเป็นอมตะ แต่มีอยู่ 1 หัวที่หลบอยู่ด้านในสุด จะเป็นส่วนหัวที่ไม่มีการงอกใหม่ หัวส่วนนี้โดนตัดเมื่อใด Hydra ก็จะตายลงทันที

    เมื่อรู้ดังนี้พระเอกหนุ่ม เฮอร์คิวลิส ก็เดินทางไปยังทะเลสาป เพื่อกำจัด Hydra ลงให้ได้ เมื่อไปถึงรังของ Hydra เค้าก็จัดแจงยิงลูกศรไฟเข้าไป เพื่อล่อให้ Hydra ปรากฎตัว

    ถึงเวลาเผชิญหน้ากัน เฮอร์คิวลิส ไม่รอช้าพุ่งเข้าตะลุมบอน เอากระบองคู่ใจ ฟาดเปะปะไปมา ไฮดราโยกซ้ายโยกขวา ว่าแล้วก็เอาหางพันขาข้างหนึ่งของพระเอกของเราซะ เฮอร์คิวลิส ชักฉุนเพราะพี่งูดันเล่นงานช่วงล่าง ฟาดไม้กระบองเข้าที่หัวหนึ่งของ Hydra อย่างจัง หัวพี่งูขาดสะบั้นดุจความรักของดาราหนุ่มสาวสมัยนี้ แต่ทว่าหัวพี่งูก็งอกออกมาอีกสอง

                         "Hercules and the hydra" by Antonio Pollaiuolo

          ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/The_Twelve_Labours

    ซ้ำร้ายพี่ Hydra แกมีเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด คือ พี่ปูนาขาเก แต่ความจริงเป็นพี่ปูยักษ์ เข้ามาสมทบ หนีบขาพระเอกหนุ่มอีกข้างอย่างจัง พี่เฮอร์คิวลิสของเรา โมโหจัด ฟาดกระบองใส่พี่ปูซะ กลายเป็นปูดองรสแซ่บไปเลย (ออกมา 5 นาที ตายซะแล้ว ได้ค่าตัวครึ่งเดียว)

                             

                                 โปรดสังเกต ปูน้อย ที่อยู่ใต้ขา

ที่มา http://www.beazley.ox.ac.uk/CGPrograms/Dict/ASP/OpenDictionaryBody.asp?name=Hydra

    เฮอร์คิวลิสชักเข้าตาจน ตีๆไปหัวพี่ Hydra แกเพิ่มขึ้นทุกที ว่าแล้วพระเอกต้องขอตัวช่วยกันบ้างหล่ะ โดยเลือกตัวช่วยที่ 1 คือ โทรหาใครก็ได้ 1 คน อ้าวๆๆๆ ผิดๆๆครับ เฮอร์คิวลิส รีบเรียกลูกพี่ลูกน้องที่มาด้วยกันที่ยืนดูซะนานให้มาช่วย โชคดีที่ญาติพระเอกหนุ่มเกิดไอเดียบรรเจิด (บ้างว่าเทพี Athena ช่วยให้คิดออก) ว่าให้นำไฟเข้าจี้ตรงจุดที่หัวของ Hydra ขาด

                         

          ที่มา http://www.unicorngarden.com/gallery/gm12.jpg

    เมื่อทำดังว่า หัวของ Hydra ก็ไม่สามารถงอกออกมาใหม่ได้ แล้วพระเอกของเราก็ทุบไป จี้ไฟไป จนเจอหัว Hydra ที่ไม่เป็นอมตะ ว่าแล้วก็ทุบซะตุ๊บใหญ่ พี่ Hydra เป็นอันจากโลกนี้ไปด้วยประการนี้เอง

   เสร็จจากพักเหนื่อย เฮอร์คิวลิส นำหัว Hydra ฝังลงใต้หินใหญ่ข้างทาง แล้วกรีดลำตัว Hydra  ออก ว่าแล้วก็ควักลูกศรจุ่มเลือด Hydra ซึ่งว่ากันว่ามีพิษร้ายซะจนเกินจะบรรยายให้จบในสามบรรทัด  จากนั้นเก็บพกไว้ติดตัว แล้วก็กลับไปรายงานผลการตีงูให้ Eurystheus

    ส่วนพี่ Hydra ของผมก็ไปเกิดเป็นดวงดาวบนท้องฟ้า แถมพกเอาพี่ปู ขึ้นไปด้วยกันอีกต่างหาก น่ารักจริงๆ

       

      แผนที่ดวงดาวของกลุ่มดาว Hydra ที่เป็นเส้นยาวๆๆ

   ที่มา http://starryskies.com/The_sky/constellations/hydra.gif

    เรื่องราวการปราบ Hydra ก็จบลงเพียงเท่านี้ วันนี้รู้สึกว่าหนังอาจจะยาวไปบ้าง เรื่องหน้าจะพยายามลดทอนลงบ้าง

    มีเรื่องเสริมอีกเล็กน้อยเป็นเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับคำว่า Hydra ในสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า " hydra-like problem " หมายความถึงปัญหาที่มีความยุ่งยากซับซ้อนเกินกว่าจะแก้ไปทีละขั้นทีละตอนได้

    สุดท้ายจริงๆแล้วครับ มีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ (เพราะวันนี้รีบจริงๆ) และผมหวังว่าผู้อ่านคงได้ความรู้ติดตัวไปบ้าง เล็กน้อยก็ยังดีนะครับ แล้วเรื่องลูกศรอาบพิษไฮดรา มีเรื่องราวต่อไปด้วย แต่ต้องขอไว้เล่าในโอกาสต่อๆไปนะครับ

                              

                  บรรยากาศ เกาะไฮดรา ในประเทศ Greece

                                         ที่มา www.orloff.gr

หมายเลขบันทึก: 81021เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จบอย่างเงี๊ยะ หนังฝรั่งชัดๆ ...พระเอกย่อมไม่ตาย ผู้ร้ายหน้าตาน่าเกลียดต้องตายไปซะ (ฮา)

อ่านสนุกมากค่ะ ไม่ยาวเลย เขียนได้รื่นไหลอย่างนี้ คุณนักลงทุนเงินน้อย รวมเล่มพิมพ์เมื่อไหร่ จะตามไปซื้อค่ะ ...ช่วยบอกด้วยนะคะ

อ้อ..รูปสองรูปสุดท้ายเกาะไฮดรา ไม่เห็นภาพค่ะ มีแต่กากะบาท

ขอบคุณ คุณจันทรรัตน์ ที่ตื่นแต่เช้าเข้ามาอ่านนะครับ ผมก็ได้ความรู้จากอาจารย์ด้วยเช่นกันครับ ผมจะแก้ไขรูปที่มีปัญหาโดยด่วนนะครับ

ว่าแต่หนังสือนี่คงไม่ไหวหรอกครับ ไม่ได้มีความสามารถขนาดนั้น ต้องขอบคุณที่ให้กำลังใจอีกครั้งครับ

สำหรับรูปที่มีปํญหา ผมแก้ไขให้เรียบร้อยครับ หวังว่าคงสามารถแสดงผลได้แล้ว ต้องขอโทษหากว่า บันทึกมีรูปมากอาจทำให้โหลดช้าไปบ้างครับ

ขอบคุณค่ะ สนุกจริง ๆ แล้วจะตามอ่านเรื่องอื่นนะคะ

ว่าแต่ไฮดราที่เฮอร์คิวลิสเจอมากับไฮดราที่เราเรียน รู้สึกว่าจะต่างกันมากเลยนะเนี่ย ถ้าในวิชาชีวะมีเจ้าไฮดราตัวใหญ่แบบนี้อยู่ด้วย ท่าทางเราคงเรียนไม่จบแน่ ๆ เลย ฮ่าๆๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท