การสร้าง tooltip ด้วย Quest 3D


Tool tip

 สวัสดี Blog VIRTUAL REALITY เป็น blog ที่ผมเขียนขึ้นเพื่อทบทวนความจำ จึงอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นครับ!!

ก่อนอื่นขอพูดถึงความหมายของ Virtual Reality 

 

ภาวะเสมือนจริง (Virtual Reality)

    คือ การใช้คอมพิวเตอร์จำลองภาพ สภาวะแวดล้อมในระบบสามมิติ ให้ผู้ใช้สามารถทดลองใช้ระบบต่างๆได้เหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง ซึ่งภาวะเสมือนจริงนี้ถูกนำมาใช้ทดสอบกับงานที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ระบบการบิน การเดินเรือ งานด้านการฝึกหัดแพทย์ เป็นต้น

วิธีการสร้าง tooltip  ใน Quest 3D

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-

1..สร้างวัตถุที่เราต้องการจะทำให้แสดง tooltip บนวัตถุชิ้นนั้น (ของผมเป็น Sphere)

2.อาจสร้าง Basic Camera ให้กล้องแสดงตัว Sphere จากข้อ 1 ครับ!!

3.จากกนั้นทำให้ mouse over บนวันถุชิ้นนั้น โดยใช้ DetectMouseCollision

4.ให้เราสร้าง Square ขึ้นมาแล้วใส่ texture ให้เรียบร้อย ขั้นตอนนี้จะเอาไปทำเป็น plan tooltip ครับ!

5.มาถึงขั้นตอนสำคัญครับ! ให้เราใช้ if ตรวสสอบว่า ถ้า DetectMouseCollision Over บน Sphere หรือเปล่า ถ้าจริง ให้ Render ตัว Square (plan tooltip) ครับ!! จากนั้นเราต้องไปจัดการกับตัว Position Vector ให้เราใช้ Vector Operator --> Mouse Intersect XY Plane ใช้แทนตัว Position Vector ไปเลยครับ ถึงขั้นตอนนี้ เมื่อเราเอา mouse ไป Over ก็จะได้ Plan tooltip ที่เราทำไว้ตอนข้อ 4 แสดงขึ้นมาแล้วครับ

6.ถ้าหากอยากให้ plan tooltip ขึ้นตรงพิกัด X Y ที่ mouse ก็ทำได้ดังนี้ครับ โดยใช้
Vector Operator -->Add Two Vectors ต่อเข้าไปแทนที่ Intersect XY Plane จากข้อ 5 แล้วนำ Intersect XY Plane ต่อท้าย Add Two Vectors และ ใช้ Value Vector ต่อเข้าไป ที่ Add Two Vectors เหมือนกัน ถึงตอนนี้ก็จะได้ Vector 2 ตัวที่รวมค่ากันครับ! จากนั้นให้เราลองเปลี่ยนค่า Value Vector ไปเรื่อยๆ ให้ตรงตามพิกัดที่เราต้องการ แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยครับ! 

 ลองอ่านกันดูนะครับ! หวังว่าข้อความนี้จะเป็นประโยชน์คับ!!

คำสำคัญ (Tags): #tooltip
หมายเลขบันทึก: 80989เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมมีไฟล์ตัวอย่าง ซึ่งสามารถ download ได้ที่ > http://sv2.gushare.com/file.php?file=97fadd7cccfbb557bf4cf475842196ad

จากนั้นกดปุ่ม download > รอ 40 วินาที > แล้วกด download อีกครั้งครับ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท