ผู้ว่าฯ สุพรรณหน่ายงบล่าช้าเบื่อหลายขั้นตอน-ทำลายความหวังผู้ประสบภัย


ผู้ว่าฯ สุพรรณหน่ายงบล่าช้าเบื่อหลายขั้นตอน

           จากการที่จังหวัดสุพรรณบุรีวางแผนงานการแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก ในพื้นที่ อ.ด่านช้าง, หนองหญ้าไซ, ดอนเจดีย์ และ อ.อู่ทอง ตั้งแต่พฤศจิกายน ปี 2549  เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค รวมทั้งน้ำที่ใช้ในการเกษตร โดยตั้งงบประมาณราว 17 ล้านบาท ซึ่งจังหวัดได้ของบประมาณดังกล่าวไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แต่จนถึงขณะนี้ได้มี การอนุมัติเพียงแค่หลักการเท่านั้น

            นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ได้มีการประสานไปยังองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ที่ประสบปัญหา เพื่อที่จะได้ร่วมการทำงานแบบบูรณาการสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน โดยเป้าประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหา แต่ถึงวันนี้งบประมาณดังกล่าวยังไม่มีการอนุมัติมายังจังหวัดแต่อย่างใด อปท.ต่างสอบถามกันจ้าละหวั่น และตั้งคำถาม แบบต้องการคำตอบว่ามันเกิดอะไรขึ้น จนต้องทำใจกับความหวังกับงบที่จะเข้ามาช่วยเหลือกันบ้างแล้ว สืบสาวราวเรื่องที่สุดจึงได้ความว่าต้องขัดอยู่ที่การอนุมัติขั้นตอนสุดท้ายที่กระทรวงการคลัง  "ขั้นตอนระเบียบการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าบางครั้งช้าจนไม่ทันการณ์ เช่นกรณีนี้แผนงานที่เตรียมไว้ หลายอย่างต้องพังครืน โดยเฉพาะถ้าจะเดินเครื่องในโครงการจะต้องหาน้ำจากแหล่งอื่นมาสมทบ หมายถึงงบฯ ที่ตั้งไว้จะต้องบานปลายอีก ทั้งนี้หากมีการเร่งรัดพิจารณาอย่างรวดเร็ว     ความวุ่นวายและความเสียหายในหลาย ๆ ด้านก็จะไม่เกิดขึ้นและเชื่อว่าอีกหลายโครงการที่ล้มพังลงกลางคัน ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความล่าช้าในกระบวนการที่มากมายหลายขั้นตอนในการอนุมัติงบประมาณแต่ละครั้ง" นายสมศักย์ กล่าว

 

            ด้านนายวิรัช ช่ออัญชัญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองราชวัตร อ.หนองหญ้า ไซ กล่าวว่า วอนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ช่วยทำงานอย่างรวดเร็ว จะประวิงเวลาไม่ได้อีกแล้ว และหากสิ้นกุมภาพันธ์ปัญหายังไม่ได้แก้ไขและไม่มีฝนตกทุกอย่างจะเสียหายทั้งหมด นั่นหมายความว่าเกษตรกรคงถึงคราวหมดตัวอีกครั้ง ทั้งที่ ๆ ส่วนใหญ่ฐานะก็ไม่สู้ดีกันอยู่แล้ว

 

แนวหน้า  27  กุมภาพันธ์  2550

คำสำคัญ (Tags): #ผู้ว่าฯ สุพรรณ
หมายเลขบันทึก: 80856เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท