คำถามเดิมๆ ที่ตอกย้ำเรื่องเดิมๆ มาเป็นเวลา 5 ปี กับ email ของคนที่หวังดีที่เขียนขึ้นใน 5 นาที


หลายคนคงได้รับ forward mail เรื่องขอความช่วยเหลือมากมาย ทั้งขอบริจาคเลือด ไขกระดูก แรกๆ ดิฉันก็ส่งต่อค่ะ เพราะเห็นว่าเรากด click เดียวสองกิ๊กก็ส่งบุญไปต่อๆ กันได้แล้ว พอนานๆ ไป ก็วนกลับมาอีก เราก็เริ่มเอะใจว่า มันจะเป็นเมล์เวียน แล้วคนเดือดร้อนจะหายป่วย หรือเป็นอย่างไรไม่ทราบได้ จึงได้หยุดการกระทำนั้นไป

เดือนที่ผ่านมา โฆษณา การส่งเมล์เพื่อรักษาเด็กที่ป่วยเป็นโรคพิเศษ ออกอากาศ ดิฉันเชื่อว่า ต้องเป็นการกระตุ้น forward mail ชนิดนี้ให้เป็นวัฎจักรไปอีกเป็นแน่

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ จะแน่ใจได้อย่างไรว่า การที่เราส่งเมล์ต่อเนื่องไปเป็นทอดๆ นั้น ช่วยใครได้จริง ลองอ่านข้อมูลด้านล่างนี้แล้ว คิด เลือกเองว่า เมื่อได้รับเมล์ในครั้งต่อไป จะทำอย่างไรดีค่ะ 

================================================

นี่คืออีกเมล์ที่ต้องการจะให้มันควบคู่ไปกับเมล์ที่ส่งของความช่วยเหลือต่างๆ ค่ะ

อยากให้คนเขียนเมล์ทั้งหลายช่วยตระหนักถึงผลระยะยาวของเมล์ที่คุณเขียนด้วยว่ามันเริ่มต้นเมื่อใด และควรจะสิ้นสุดเมื่อใด 

การช่วยเหลือคนอื่นเป็นสิ่งดีค่ะ แต่ต้องระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากความหวังดีต้องการช่วยเหลือ โดยเราไม่ได้คำนึงถึงค่ะ

เหมือนอย่างเมล์ที่ขอเลือดที่วนเวียนอยู่ในระบบส่งไปส่งมากันทุกวัน จนคนที่ได้รับอาจจะเกิดความรำคาญกันแล้ว เพราะได้รับเมล์ของผู้ต้องการความช่วยเหลือคนเดิมๆ ซ้ำๆ เสียจนแทบจะตั้งให้เป็น spam แล้วค่ะ

--------------------------------------------------------------------------------------
คำถามเดิมๆ ที่ตอกย้ำเรื่องเดิมๆ มาเป็นเวลา 5 ปี กับ email ของคนที่หวังดีที่เขียนขึ้นใน 5 นาที

การมีน้ำใจให้กันเป็นสิ่งซาบซึ้งเสมอ แต่หากผิดที่ผิดเวลา อาจทำให้ความซาบซึ้งกลายเป็นโศกเศร้าได้ ดังเช่นวันนี้ ที่ดิฉันได้รับอีเมล์ Fwd มาเกี่ยวกับการขอบริจาคเลือด ที่กำลัง In-Trend อยู่ในช่วงนี้ ดิฉันจึงได้กดโทรศัพท์ไปเพื่อสอบถามข้อมูลเพื่อยืนยันว่า ยังคงมีความต้องการอยู่หรือไม่ และรายละเอียดเป็นอย่างไร แต่คงเป็นเพราะเป็นช่วงเช้า และผู้ที่รับสายคงยังไม่ตื่นหรืออาจจะยุ่งกับการเตรียมตัวไปทำงาน  จึงทำให้เกิดภาวะหงุดหงิดที่ดิฉันโทรไปหาแต่เช้า

เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงค่อนข้างเบื่อหน่ายว่า "เขาเสียไปตั้ง 5 ปีแล้ว"

ความรู้สึกที่อยากจะช่วยเหลือเปลี่ยนเป็นความผิดหวังที่ได้รับคำตอบในน้ำเสียงที่ค่อนข้างเหมือนต่อว่าในการโทรมาในครั้งนี้ แต่ก็ด้วยความที่เห็นว่ามันยังเช้าอยู่จึงไม่อยากถือสาอันใดนัก และเธอก็ได้ฝากบอกให้ช่วยเลิก Fwd email ดังกล่าวที เพราะเธอต้องคอยตอบคำถามเดิมๆ ที่ตอกย้ำเรื่องเดิมๆ มาเป็นเวลา 5 ปี กับ email ของคนที่หวังดีที่เขียนขึ้นใน 5 นาที เมื่อหลายปีก่อน

หากประสงค์จะทำ Fwd email เพื่อขอบริจาคเลือด หรือเกร็ดเลือด  สิ่งที่ควรจะระบุลงไปด้วยให้ชัดเจน คือ
1. วันที่สร้าง Fwd email ฉบับนั้น ๆ เพราะขณะนี้ ประสบปัญหา เมล์ที่ท่านเขียนขึ้นเมื่อ 5 - 6 ปีที่แล้ว ยังคงวนเวียนอยู่ในวงจรการ Fwd email เป็นเหตุให้ ถึงแม้นว่าผู้ทื่ท่านต้องการจะช่วยเหลือ หายป่วยหรือจากท่านไปแล้ว ก็ยังคงจะมีโทรศัพท์ไปหาท่านทุกวัน เป็นการย้ำเตือนความรู้สึกท่านตราบจนกว่า Fwd email นั้นจะสิ้นสุดลง

ในขณะที่ซาบซึ้งกับน้ำใจที่ยังคงโทรมาถามไถ่  เธอก็ต้องสะเทือนใจกับการย้ำเตือนความทรงจำนั้นไปด้วย เป็นการทำร้ายตัวเองโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงพวกเราก็ไปทำร้ายจิตใจเธออย่างไม่ได้ตั้งใจเหมือนกัน

2. ผู้ใจบุญที่ช่วยส่งต่อข่าวสาร โปรดสังเกตวันที่ก่อนที่จะจัดส่งต่อไปว่าระยะเวลาดังกล่าวมันนานเกินไปแล้วหรือไม่ หรือหากจะกรุณาก่อนทำการ Fwd ต่อ ช่วยโทรไปถามเขาก่อนสักนิดว่า ยังต้องการความช่วยเหลือดังกล่าวอยู่หรือไม่และลงวันที่ๆ ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดด้วย

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

**************************************************************************

 

 

คำสำคัญ (Tags): #forwardmail
หมายเลขบันทึก: 80823เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เห็นด้วยครับ ตอนนี้เฟ้อมากจนขี้เกียจอ่านแล้ว ไม่รู้อันไหนจริงอันไหนปลอม
ได้ทุกวันเลยค่ะ และได้ซ้ำๆ กันตลอด ต้องตัดทิ้งเลย เพราะเรากลัวเหตุการณ์อย่างข้างต้น และเพื่อนก็เจอเช่นกัน คือ โทร ไปเช็คแล้วต้นเรื่อง เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้น คนที่เริ่มเรื่อง ต้องแจ้งวันที่ในข่าวสารด้วย สำคัญมากๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท