เพิ่ม Productivity ง่ายๆให้คอมพิวเตอร์ของคุณ


คอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานก็เหมือนรถยนต์ที่ต้องการการบำรุงรักษา ถึงจะอยู่ในสภาพที่พร้อมรับกับการใช้งานอยู่เสมอ

นอกจากความสามารถของผู้ใช้งานในการที่จะเรียนรู้และใช้ซอฟท์แวร์ต่างๆ ที่ติดตั้งและใช้งานอยู่บนคอมพิวเตอร์ของแต่ละคนแล้ว การดูแลรักษาเครื่องให้มีความพร้อมสำหรับการทำงานอยู่เสมอก็เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน เพราะทั้ง 2 สิ่งจะต้องสอดรับประสานกันไปในทางเดียวกันถึงจะนำมาซึ่ง Productivity ที่สูง ลองนึกถึงสภาพนักแข่งรถที่มาขับรถยนต์เก่าๆ ที่ดูเหมือนว่าจะขาดการดูแลรักษามานาน ต่อให้มีทักษะความสามารถในการขับขี่มากเพียงใด ก็คงไม่สามารถทำให้รถยนต์วิ่งโลดแล่นโฉบเฉี่ยวไปได้ดังใจนึกหรอก

คอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานก็เหมือนรถยนต์ที่ต้องการการบำรุงรักษา ถึงจะอยู่ในสภาพที่พร้อมรับกับการใช้งานอยู่เสมอ ลองทำตามเทคนิคง่ายๆ เหล่านี้ดู จะช่วยเพิ่มประสิทธิผลของคอมพิวเตอร์ และช่วยเพิ่ม Productivity ในการทำงานของเราในที่สุด ดังนี้

1. ลบ Icon และ Shortcut ที่ไม่จำเป็นบน Desktop ออกให้หมด ลองนึกถึงโต๊ะทำงานของเรา ถ้าเราเอาสิ่งของต่างๆ มาวางไว้จนเต็มไปหมด พื้นที่ในการทำงานก็แทบไม่เหลือ บริเวณหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Desktop ก็เช่นกัน ทุก Icon และ Shortcut ที่เรานำมาวางไว้ ล้วนแล้วแต่ใช้พื้นที่ในหน่วยความจำทั้งสิ้น ถ้าเรามี Icon ต่างๆ วางอยู่เต็มจอไปหมด ซึ่งผมมักแอบเห็นบ่อยๆ ในคอมพิวเตอร์ของหลายคน มีผลให้การทำงานของเครื่องช้าลงได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะมีผลไม่มากจนเป็นที่สังเกตเห็นก็ตาม แต่เชื่อเถอะครับจัดวางเท่าที่จำเป็นดีที่สุด

2. ไม่ใช้รูปภาพที่เป็นรูปถ่ายที่มีความละเอียดสูงมาทำ Wall Paper ปกติคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows มาจะมีรูปหน้าจอที่เรียกว่า Wall Paper มาให้ ถึงแม้ไม่ถูกใจก็ยังสามารถเลือกเปลี่ยนได้ตามที่เครื่องจัดหามาให้ รูปภาพเหล่านั้นเป็นรูปภาพที่ไม่กินพื้นที่ในหน่วยความจำมากนัก แต่เมื่อใดก็ตามที่เราอยากได้ภาพสวยๆ โดยเฉพาะภาพถ่ายของตัวเรา ครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือภาพสาวสวยๆ ที่ถ่ายมาด้วยความละเอียดสูง เมื่อนำมาติดตั้งเป็น Wall Paper จะเป็นสาเหตุให้สิ้นเปลืองหน่วยความจำพอสมควรทีเดียว

3. ติดตั้ง Software ที่ทำงานอัตโนมัติเมื่อบูตเครื่องให้น้อยที่สุด หรือไม่ติดตั้งเลย ลองสังเกต Task Bar ที่มุมล่างขวาของคุณดูสิครับ ถ้ามีโปรแกรมอะไรมากมายรอทำงานหรือกำลังทำงานอยู่ นั่นแหละคือสาเหตุของความล่าช้าของคอมพิวเตอร์ โปรแกรมยอดฮิตประเภท Instant Messenger อาทิ MSN ICQ เป็นต้น ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ช่วยทำให้การทำงานของคแมพิวเตอร์ช้าลงมาก รวมถึงอีกมากมายหลายโปรแกรม Disable ออกเถอะครับ เรียกใช้งานเมื่อต้องการดีกว่า

คำสำคัญ (Tags): #computer
หมายเลขบันทึก: 80774เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณค่ะ พี่ได้นำไปใช้แล้วค่ะ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท